20 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ยานยนต์
ถูกชนแล้วหนีจำทะเบียนรถได้ ค้นหาทะเบียนรถ คู่กรณีด้วยตัวเองทำได้ไหม ?
3
เชื่อว่าหลายคนที่โดนรถชนแล้วหนี และจำทะเบียนรถของคู่กรณีได้ จะต้องนำทะเบียนรถของคู่กรณีไป ค้นหาทะเบียนรถ หาชื่อของผู้ที่เป็นเจ้าของรถว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน
4
แต่เรามักจะพบว่ามีการโฆษณาให้บริการค้นหาทะเบียนรถ แอพเช็คทะเบียนรถ รับเช็คทะเบียนรถฟรี หรือบริการค้นหาทะเบียนรถ ตามอินเตอร์เน็ต ซึ่งแบบนี้ใคร ๆ ก็สามารถดูข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นได้ง่ายแบบนี้จริงหรือ ?
คำตอบคือ แม้ว่าคุณจะเป็นฝ่ายที่ถูกชน แต่ก็ไม่สามารถนำเลขทะเบียนรถของคู่กรณีไปค้นหาทะเบียนรถว่าใครเป็นเจ้าของรถ บ้านอยู่ที่ไหน ด้วยวิธีการที่ได้กล่าวไปแล้ว
เนื่องจากถือเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 “ผู้ใดจำหน่ายหรือเผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา 12 วรรคหนึ่งหรือวรรคสาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ” รวมไปถึงเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายนั่นเอง
1
แม้ว่าคุณจะเป็นฝ่ายเสียหายแต่ก็ไม่สามารถค้นหาทะเบียนรถเพื่อทราบข้อมูลส่วนบุคคลด้วยตัวเองได้ แม้กระทั่งจะเดินเข้าไปที่ขนส่งเพื่อขอค้นหาทะเบียนรถของคู่กรณีที่ชนแล้วหนีในฐานะบุคคลทั่วไปก็ไม่สามารถทำได้
เพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย แล้วแบบนี้จะเอาผิดกับคู่กรณีที่ที่มาชนได้อย่างไรนั้น คุณสามารถค้นหาทะเบียนรถ เช็คป้ายทะเบียนรถว่าใครเป็นเจ้าของได้ด้วยวิธีที่ถูกกฎหมายดังต่อไปนี้ค่ะ
1
  • ค้นหาทะเบียนรถคู่กรณีชนแล้วหนี ต้องทำอย่างไร
อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่า คุณไม่สามารถหาชื่อเจ้าของทะเบียนรถ เช็คประวัติทะเบียนรถได้ โดยเฉพาะพวกบริการรับเช็คประวัติรถ หรือแอพเช็คทะเบียนรถที่เห็นปรากฏในอินเตอร์เน็ต
แต่คุณสามารถค้นหาทะเบียนรถ เช็คทะเบียนรถได้หากคุณโดนรถชนแล้วหนี โดยการยื่นคำร้องขอตรวจสอบเช็คประวัติทะเบียนรถของคู่กรณีได้ที่กรมการขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งของจังหวัดเท่านั้น
และต้องเตรียมเอกสารที่ใช้ในการยื่นขอเช็คทะเบียนรถและหลักฐานในการถูกชน เพื่อเป็นเหตุผลในการค้นหาประวัติและชื่อเจ้าของทะเบียนรถคู่กรณีได้ ดังนี้
เอกสารที่ใช้ในการขอตรวจสอบประวัติทะเบียนรถ กรมการขนส่งทางบก
1. บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับจริงพร้อมสำเนาพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง)
2. หนังสือรับรองนิติบุคคล (ฉบับจริงพร้อมสำเนา แนบสำเนาบัตรประชาชนผู้มีอำนาจลงนามให้ครบทุกคน) กรณีสำเนาต้องลงลายมือชื่อผู้มีอำนาจลงนามให้ครบถ้วนพร้อมประทับตรานิติบุคคลในเอกสารทุกฉบับ (ถ้ามี) และแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มีอำนาจลงนามทุกคน
1
3. หนังสือนำส่งเรื่องของหน่วยงานของรัฐขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร (ฉบับจริง) กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานของรัฐ หรือบุคคลที่มีอำนาจตามกฎหมายเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
4. สำเนาหนังสือแต่งตั้งเป็นตัวแทนบริษัทประกันภัย พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน กรณีบริษัทประกันภัยเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร
1
5. สำเนาใบอนุญาตทนายความ หรือสำเนาใบแต่งทนาย กรณีทนายความเป็นผู้ขอตรวจดูหรือขอสำเนาเอกสาร สำเนาบันทึกประจำวันเกี่ยวกับคดีของสถานีตำรวจที่เกิดเหตุ (ฉบับจริง และสำเนา พร้อมลงลายมือชื่อรับรองสำเนาให้ครบถ้วน)
ค่าธรรมเนียมในการขอตรวจสอบประวัติทะเบียนรถ ค้นหาทะเบียนรถ
1
1. ค่าคำขอ ฉบับละ 5 บาท
2. ค่าขอค้นเอกสาร รถยนต์ ครั้งละ 50 บาท รถจักรยานยนต์ ครั้งละ 10 บาท
3. ค่ารับรองสำเนา แผ่นละ 20 บาท
โดยระยะเวลาในการดำเนินการ ตรวจสอบคำขอและเอกสารประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเรียบร้อยแล้วก็ทำการชำระค่าธรรมเนียมตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นนี้
  • โดนชนแล้วหนี ประกันคุ้มครองหรือไม่
หลายคนที่ทำประกัน เมื่อเจอกรณีโดนรถชนแล้วหนีแบบนี้ อาจจะกำลังสงสัยว่าประกันรถยนต์ที่ทำไว้นั้น จะให้ความคุ้มครองในกรณีนี้หรือไม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่คุณเลือกเอาไว้ มาดูกันว่าประกันภัยรถยนต์ประเภทไหนที่ให้ความคุ้มครองในกรณีนี้บ้างค่ะ
1.ประกันรถยนต์ชั้น 1
สบายใจได้สำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 หากเกิดอุบัติเหตุโดนรถชนแล้วหนี ประกันจะคุ้มครองในส่วนนี้ด้วย เพราะการทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะให้ความคุ้มครองทุกกรณีไม่ว่าจะมีคู่กรณีหรือไม่มีก็ตาม ซึ่งทำให้คนที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เบาใจในเรื่องนี้ได้ เพราะสามารถเคลมได้ทุกกรณี
2.ประกันรถยนต์ชั้น 2+,3+
ประกันรถยนต์ชั้นนี้ ให้ความคุ้มครองกรณีรถชนรถเท่านั้น แต่หากสามารถระบุตัวตนหรือเลขทะเบียนรถได้ ก็สามารถนำมายืนยันกับบริษัทประกันเพื่อเคลมประกันหรือนำไปแจ้งความได้
3.ประกันรถยนต์ชั้น 3
ประกันรถยนต์ชั้น 3 ให้ความคุ้มครองเฉพาะรถของคู่กรณีเท่านั้น จึงทำให้ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายค่าซ่อมและค่าเสียหายเองทั้งหมดนั่นเองค่ะ
สามารถศึกษาความคุ้มครองของประกันภัยรถยนต์แต่ละชั้นเพิ่มเติมได้ ที่นี่
จะเห็นว่ากรณีโดนรถชนแล้วหนี ผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 จะได้รับความคุ้มครองโดยไม่ต้องระบุตัวตนของคู่กรณีใด ๆ ส่วนประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะได้รับความคุ้มครองในกรณีนี้เช่นกัน แต่ต้องสามารถระบุตัวตนหรือเลขทะเบียนรถของคู่กรณีได้เท่านั้น แล้วสำหรับผู้ที่ทำประกันรถยนต์ชั้น 3 หรือไม่ได้ทำประกันใดไว้เลย จะโดนชนฟรี เจ็บตัวฟรีใช่มั้ย คำตอบคือ ไม่ค่ะ เพราะยังมีหน่วยงานที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ได้นั่นคือ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย
  • โดนชนแล้วหนีไม่มีประกัน ต้องทำอย่างไร
ใช่ว่ารถทุกคันจะทำประกันรถยนต์ติดรถเอาไว้ เพราะคิดว่าไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุอะไรขึ้นกับเรา หรือทำประกันรถยนต์แล้ว แต่กลับไม่คุ้มครองกรณีโดนชนแล้วหนี แบบนี้จะโดนชนฟรีหรือไม่
คำตอบคือ ไม่ค่ะ เพราะยังมีหน่วยงานที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือในส่วนนี้ได้นั่นคือ กองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ซึ่งตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 มีหน้าที่จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัย ในกรณีที่ผู้ประสบภัยไม่ได้รับการชดใช้จากบริษัทประกันภัย หรือรถคันที่เกิดเหตุไม่ได้ทำประกันภัย พ.ร.บ.หรือไม่สามารถเรียกร้องได้ เช่น
1. รถที่ก่อเหตุไม่มีพ.ร.บ. ไม่มีประกัน หรือเจ้าของรถไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหาย
2. รถที่ก่อเหตุเป็นรถที่ถูกขโมยและได้มีการแจ้งความไว้แล้ว
3. รถที่ก่อเหตุ ไม่มีใครมาแสดงว่าเป็นเจ้าของรถ
4. กรณีถูกชนแล้วหนี
5. บริษัทประกันไม่จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้ผู้เอาประกัน
6. รถที่ได้รับการยกเว้นตามกฎหมาย เช่น รถยนต์หน่วยงานราชการ
เอกสารยื่นขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย
ในการร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย ให้ผู้ประสบภัยหรือทายาททำการยื่นขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นภายใน 180 วัน โดยสามารถเดินทางไปยื่นคำร้องขอรัยค่าเสียหายเบื้องต้นได้ที่ สำนักงานกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย สำนักงานประกันภัยจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานคุ้มครองผู้เอาประกันภัยเขต พร้อมเตรียมเอกสารดังต่อไปนี้
1.ใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล
2.ใบรับรองแพทย์
3.สำเนาบัตรประชาชนของผู้ประสบภัย
4.สำเนาในมรณบัตร (กรณีเสียชีวิต)
2
5.สำเนาบัตรประชาชน+สำเนาทะเบียนบ้านของทายาท
6.สำเนาบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
เมื่อกองทุนฯได้จ่ายเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัยแล้ว จะไล่เบี้ยเรียกค่าเสียหายเบื้องต้นคืนจากผู้กระทำผิดหรือเจ้าของรถผู้ประสบภัยต่อไป เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าการทำพ.ร.บ.รถยนต์มีความสำคัญต่อผู้ขับขี่เป็นอย่างมาก อย่าปล่อยให้ขาดต่อพ.ร.บ.เพื่อจะได้รับการคุ้มครองเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนนั่นเองค่ะ
Heng Call center : โทร 1361
คุยกับเจ้าหน้าที่ของเรา ปรึกษา สอบถามข้อมูล ได้ที่
Line: @Hengleasing
สมัครสินเชื่อออนไลน์ ตลอด 24 ชั่วโมง คลิก https://bit.ly/3vwOJxG
โฆษณา