22 ก.ค. 2022 เวลา 13:30 • ไลฟ์สไตล์
ก่อนขอสินเชื่อควรรู้สิ่งใด?
อย่างที่เราก็รู้สถานการณ์เศรษฐกิจช่วงนี้กันดีอยู่แล้ว ทั้งเงินเฟ้อ ทั้งเงินบาทอ่อนค่า อีกทั้งธนาคารกลางของไทยก็ยังเล็งจะขึ้นดอกเบี้ยอีก
แต่อย่างหลังสุดนี้ ธนาคารกลางอาจต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนหนักหน่อย เพราะถึงแม้ตัวเลขเศรษฐกิจจะดีขึ้นมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังขึ้นมาไม่ถึงระดับตอนที่เศรษฐกิจร่วงลงไปช่วงโควิด-19 จึงมีความเปราะบางและเสี่ยงมากที่จะกระทบเศรษฐกิจโดยรวมหากพิจารณาขึ้นดอกเบี้ยตอนนี้
ด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ประชาชนก็มักจะมีปัญหาการเงินตามมา และแน่นอนว่า แหล่งพึ่งพิงได้ก็คงจะหนีไม่พ้นสถาบันการเงินอย่างธนาคารพาณิชย์ต่างๆ สำหรับการขอสินเชื่อนั่นเอง
ซึ่งในการตัดสินใจขอสินเชื่อ ส่วนใหญ่มักจะตัดสินใจจากปัจจัยหลายอย่างประกอบกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโปรโมชั่น ค่าธรรมเนียม ความสะดวกในการติดต่อขอสินเชื่อ และค่าใช้จ่ายที่ติดตามมา ซึ่งแต่ละแห่งจะมีค่าใช้จ่ายที่แตกต่างกัน
โดยเฉพาะเรื่องดอกเบี้ย ที่เป็นต้นทุนหลักของการขอสินเชื่อ ซึ่งผู้ขอสินเชื่อมักจะใช้เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคารว่าเป็นอย่างไร ให้วงเงินกู้เท่าไหร่ เงื่อนไขเป็นแบบไหน และเทียบอัตราดอกเบี้ยในแต่ละปีอย่างน้อย 3-4 ปี
แต่ประเด็นสำคัญคือทำอย่างไรให้ขอสินเชื่อผ่านได้ง่ายๆ ก็มีสิ่งสำคัญที่เป็นปัจจัยในการสำรวจตัวเองเพื่อดูความพร้อมก่อนที่จะเข้าไปขอสินเชื่อ ดังนี้ค่ะ
1.จุดประสงค์ในการขอสินเชื่อ
การที่เราตัดสินใจจะขอสินเชื่อ ก็ไม่ปฏิเสธว่าเพราะมีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่ควรพิจารณาไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนว่า จำเป็นแค่ไหนที่จะขอสินเชื่อ และพร้อมที่จะเป็นหนี้ในระยะสั้น กลาง หรือยาว ได้มากน้อยแค่ไหน
2.ความพร้อมทางการเงิน
ให้สำรวจว่าหากมีหนี้ก้อนนี้ขึ้นมา เราจะยังสามารถใช้ชีวิตดังเดิมได้หรือไม่ โดยไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของเรา สามารถผ่อนชำระหนี้ไหวหรือไม่
ยิ่งถ้าหากมีหนี้สินก้อนอื่นอยู่แล้ว ยิ่งต้องสำรวจตัวเองเป็นพิเศษ เพราะโดยปกติหากเรามีหนี้สิน เมื่อรวมกันแล้วจะต้องไม่เกิน 40% ของรายได้ที่เราสามารถหาได้
3.ดูอัตราดอกเบี้ย
อย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้นบ้างแล้วเรื่องอัตราดอกเบี้ย ซึ่งมีความสำคัญมากเพราะเป็นภาระที่เราต้องจ่ายตลอดระยะเวลาในการกู้ ในส่วนที่ควรจะนำมาพิจารณาเพิ่ม
เช่น สำรวจดูว่าหากจะกู้ในระยะยาว สินเชื่อของสถาบันการเงินไหนมีดอกเบี้ยระยะยาวที่ต่ำสุด ควรทำเปรียบเทียบทั้งวงเงินกู้ที่แต่ละสถาบันการเงินปล่อยให้กู้ เปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย เพื่อคำนวณได้ว่าตลอดอายุสัญญา เราต้องจ่ายดอกเบี้ยทั้งหมดกี่บาท
4.ศึกษาเงื่อนไขให้ดี
1
การอ่านเงื่อนไข ข้อกำหนด และกฎเกณฑ์ในการขอสินเชื่อ จะช่วยให้ตัดสินใจเลือกสินเชื่อที่เหมาะสมกับตัวเราเองได้ง่ายขึ้น ควรดูเงื่อนไขข้อไหนควรศึกษาละเอียดเป็นพิเศษ จะได้ไม่พลาดจุดที่สำคัญไป
อีกทั้งสถาบันการเงินแต่ละแห่งอาจจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกัน เช่น อายุ รายได้ อาชีพ เอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นขอสินเชื่อ เป็นต้น
5.เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่าง ๆ
ค่าใช้จ่ายในการยื่นขอสินเชื่อนั้น อย่างเช่น ค่าธรรมเนียม ค่าประกันค่าไถ่ถอนก่อนกำหนด เป็นต้น ลองศึกษาและเปรียบเทียบแต่ละแห่ง เพราะจะมีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน
6.เตรียมเอกสารให้พร้อม
หลังจากที่พิจารณาข้อมูลต่าง ๆ และตัดสินใจแล้วว่าจะขอสินเชื่อ ขั้นตอนต่อไปก็คือการเตรียมเอกสารตามที่สาถบันการเงินกำหนดไว้ ซึ่งแต่ละสินเชื่อจะมีการขอเอกสารมากน้อยแตกต่างกันตามประเภทสินเชื่อ
แต่โดยทั่วไปแล้วเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการขอสินเชื่อหลัก ๆ ได้แก่ เอกสารประจำตัว เอกสารเกี่ยวกับรายได้ของผู้ขอสินเชื่อ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและประเภทของสินเชื่อที่จะยื่นขอนั่นเอง
ทริคเล็กๆ ในการขอสินเชื่อแล้วได้รับการอนุมัติไวนั้น สิ่งสำคัญที่ทางสถาบันการเงินจะพิจารณาเลยก็คือ เครดิตของผู้ขอสินเชื่อนั่นเอง หมายถึง ผู้ขอสินเชื่อเคยมีประวัติการขอสินเชื่อมาก่อนบ้างแล้ว
และถ้ามีประวัติการชำระเงินที่ดีด้วย ไม่มีการจ่ายล่าช้า ไม่ผิดนัดชำระ หรือไม่ค้างชำระ ก็จะยิ่งได้รับการพิจารณาอนุมัติให้สินเชื่อง่ายขึ้นไปอีก
ดังนั้น พยายามรักษาเครดิตทางการเงินที่ดีเอาไว้ เพื่อประโยชน์ในการขอสินเชื่อในอนาคตให้ผ่านได้ง่ายขึ้นด้วยนะคะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา