17 ก.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
[ ทำไมมนุษย์เป็ด จึงเป็นบุคคลสำคัญในยุคปัจจุบัน ]
1
การเป็นคนรู้กว้างแบบมนุษย์เป็ดเหมาะกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบันที่ต้องการ “ความยืดหยุ่นทรหด (resilience)” ไม่ว่าจะเจอความเปลี่ยนแปลงและปัญหาอะไรก็ตาม ความเป็นเป็ด จะช่วยให้เขาผู้นั้นผ่านพ้นทุกอย่างไปได้ เปรียบเสมือนการมีมีดพกสวิสที่สามารถหยิบมาใช้ได้ในทุกๆ สถานการณ์
7
ทำไมมนุษย์เป็ด จึงเป็นบุคคลสำคัญในยุคปัจจุบัน
ในยุคปัจจุบัน ที่ผู้ประกอบการหลายคนอาจจะเจอทั้งปัญหาและความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจ คำว่า “ผู้เชี่ยวชาญ” เรื่องเดียว อาจไม่เพียงพอ แม้ “ผู้เชี่ยวชาญ” ในสมัยก่อน อาจมีความสำคัญ เพราะความเชี่ยวชาญเพียงอย่างเดียว เก่งในเรื่องที่ทำทั้งสินค้าหรือบริการ อาจเพียงพอทำให้ธุรกิจหรืองานที่ทำนั้น ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้
3
แต่ถ้ายุคปัจจุบัน ที่ความสำเร็จในการพิชิตยอดขาย ครองใจผู้บริโภค ต้องรู้มากกว่าแค่ความต้องการผู้บริโภค รวมถึงแค่สินค้าหรือบริการที่ทำ แต่ต้องดูทั้งเทคโนโลยี นวัตกรรม กฎระเบียบที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจมากมาย คนที่รู้กว้างในองค์กร อย่างที่ขนานนามกันว่า “มนุษย์เป็ด” ที่ไม่ว่าองค์กรหรือธุรกิจจะเจอปัญหาอะไร ต้องโดนโลก สังคม รัฐบาลบังคับให้ปรับเปลี่ยนให้ทำสิ่งใหม่แค่ไหน คนผู้นี้จะเป็น 1 ในบุคคลสำคัญในองค์กรที่จะช่วยประคับประคองให้องค์กรค่อยๆ เปลี่ยนผ่าน รวมถึงแก้ปัญหาจนลุล่วง
3
ความน่าสนใจของการเป็นมนุษย์เป็ด ก็คือ มีผลการวิจัยพิสูจน์แล้วว่า ผู้ที่รู้กว้างและหลายเรื่องกว่า ในระยะยาวจะทำผลงานที่ดีกว่า มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในด้านของการทำงานมากกว่า แม้ว่าในช่วงแรกจะยากมากกว่าในการค้นหาตัวเอง
11
ความแตกต่างอย่างหนึ่งที่มนุษย์เป็ดมีต่างจากคนเฉพาะทาง คือ การมีโอกาสได้ทดลองทำอะไรหลายอย่าง ซึ่งทักษะที่ได้เรียนรู้จากการลองหลายอย่างนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คนนั้นเก่งขึ้นได้ไม่แพ้การเป็นคนเก่งเฉพาะเรื่อง แต่การได้ทดลองหลายอย่าง จะช่วยให้เกิดการประยุกต์ใช้ทักษะข้ามงานได้ดีกว่า ซึ่งจะผลักดันให้มนุษย์เป็ดไปได้ไกลกว่าคนเฉพาะทางในที่สุด
7
นอกจากนี้ ประสบการณ์ที่กว้างกว่าจากหลายเรื่องและความสนใจในเรื่องราวอันหลากหลายที่มนุษย์เป็ดได้เรียนรู้ทดลองมาจะช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ดีกว่าผู้ที่มีประสบการณ์เชิงลึกเฉพาะด้าน
6
ยังไม่นับเรื่องการมองปัญหาจากมุมกว้างด้วยสายตาของคนไม่ติดกรอบ มนุษย์เป็ดจะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่แตกต่างจากเดิม เพราะการที่เรารู้ลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งมากแค่ไหน โอกาสที่เราจะยึดติดกับกรอบการมองปัญหากับการหาทางแก้ปัญหาก็จะวนเวียนอยู่ในวิธีการเดิม คือ มีอคติและไม่มีทางเลือกใหม่ในการแก้ปัญหา ในขณะที่ปัญหาใหม่ๆ ที่เราเจอ ย่อมมีโอกาสที่จะไม่เหมือนเดิม คำว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย อาจใช้ไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคนี้
9
ถ้าวันนี้หากเรากำลังมองหาใครร่วมทีม อย่ามองหาเฉพาะคนที่มีคุณสมบัติตรงกับที่เราต้องการเพียงอย่างเดียว แต่ควรมองหาคนที่มีประสบการณ์กว้างกว่าที่เราต้องการ แม้ว่าประสบการณ์ตรงจะไม่ลึกเท่าที่เราต้องการ แต่ประสบการณ์ที่กว้าง อาจมีประโยชน์กับงานมากกว่าอย่างที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ ซึ่งควรมีหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกให้ดี ตั้งแต่ตอนรับสมัครเข้ามาในองค์กร
4
สำหรับใครที่ต้องการเลือกเส้นทางวิถีมนุษย์เป็ด สิ่งที่ต้องทำในช่วงแรก คือ เริ่มเปิดใจทดลองเรียนรู้ ทดลองทำสิ่งใหม่อย่างจริงจังโดยไม่ต้องสนใจว่า แต่ละเรื่องนั้นจะเกี่ยวข้องกันไหม รวมถึงสิ่งนั้น ไม่จำเป็นที่เราต้องชอบมาก่อน พยายามเก็บเกี่ยวประสบการณ์และการเรียนรู้ให้มากที่สุดจากทุกสิ่งที่เราทำ เมื่อเวลาผ่านไป ผลจากการเรียนรู้นั้นจะไปเชื่อมกันเป็นแนวคิดใหม่ๆ สำหรับการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวันได้เอง
7
การรู้กว้างแบบมนุษย์เป็ด เปรียบเสมือน มีดพกสวิส เหมาะกับยุคนี้ที่ต้องการ “ความยืดหยุ่นทรหด (resilience)”
1
ไม่ว่าจะเจอความเปลี่ยนแปลงและปัญหาอะไรก็ตาม ความเป็นเป็ด จะช่วยให้เขาผู้นั้นผ่านพ้นทุกอย่างไปได้
2
เรียบเรียงเนื้อหาจากหนังสือ : วิชาธุรกิจที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน 2
ผู้แต่ง: ธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์
บทความโดย: ธนโชค โลเกศกระวี
1
โฆษณา