15 ก.ค. 2022 เวลา 12:45 • ไลฟ์สไตล์
ตอนที่ 2 กระเป๋ารถเมล์🚌 (ตอนสุดท้าย...)
จากตอนเดิมที่แล้วหลังจากที่เราได้มาถึงที่น้ำตกแล้ว แวะเที่ยวที่นี่ได้สักพัก เราก็เดินลงจากน้ำตกตรงนั้นเพื่อที่จะเดินทางกลับบ้าน เพราะเราตกลงกันไว้ว่าจะเดินทางกลับรถไฟเหมือนเดิม
หลังจากออกจากตรงนั้นมาแล้ว เราก็เข้าร้านค้าไปซื้อของฝากไปให้คนที่บ้านค่ะ แล้วก็รีบนั่งรถสองแถวเพื่อจะกลับไปที่สถานีน้ำตกที่เรามาตั้งแต่แรก
เมื่อเราถึงสถานีน้ำตกแล้วเราก็ขึ้นไปนั่งบนรถไฟ แต่การนั่งรถไฟขากลับนี้ รถไฟจะสิ้นสุดถึงแค่สถานีในตัวเมืองเท่านั้น โดยใช้เส้นทางเดิม และจะต้องนั่งรถเมล์ต่อเพื่อที่จะกลับถึงบ้าน
จนต่อมาเรานั่งรถไฟที่เคลื่อนตัวไปสถานีปลายทางสถานีสุดท้าย เราก็ลงจากรถไฟและเดินไปที่รถสองแถวเพื่อที่จะนั่งรถไปที่สถานี บขส.ในตัวเมืองค่ะถึงบขส ตอนประมาณ6.โมงเย็นพอดี เพราะรถเมล์ที่จะไปทางบ้านของตัวเองจะหมดรอบพอดี
แต่สุดท้ายเราก็มาทันรถเมล์รอบนี้พอดี ต้องขอบคุณลุงคนขับรถสองแถวที่ขับรถมาทันเวลาพอดี จากนั้นพวกเราเดินฝ่าดงรถมอเตอร์ไซค์ตอนไฟแดงที่แสนชุลมุนวุ่นวาย ที่มีเสียงท่อควันแล้วขึ้นไปยังบนรถเมล์ เรานั่งตำแหน่งหลังสุดของรถเมล์เลย
หลังจากที่หายใจอย่างเหนื่อยหอบจากการวิ่งขึ้นรถเมล์นั้นฉันก็หันไปทางหน้าต่างข้าง ฉันเห็นถึงความผิดปกติบางอย่าง ก็คือบริษัทรถ บขส.ปรับอากาศตรงนั้น เพราะตอนช่วงมัธยมฉันชอบมาขึ้นรถที่นี่ประจำเวลาที่ฉันมีกิจกรรมโรงเรียนที่ต้องกลับเย็นมากๆ
แต่กลับปิดทำการอย่างน่าสงสัย จนพี่กระเป๋าตังค์บนรถเมล์มาเก็บค่าตั๋วจากพวกเรา แล้วมาเล่าให้พวกเราฟังว่าวันนี้พวกเขาเดินรถมาทั้งวัน ได้เงินไม่พอแม้กระทั่งค่าแรงของเขาเลย ได้แค่ค่าน้ำมัน นี่คือสิ่งที่เค้าพูด เรื่องจริงอันแสนหดหู่จากพี่กระเป๋ารถเมล์ที่พูดด้วยความท้อแท้ใจ
หลังจากนั้นพี่กระเป๋ารถเมล์สายสีเหลืองเล่าให้ฟังว่า " หนูเห็น บขส.ปรับอากาศ ตรงนั้นไหม ตอนนี้เขาปรับเหลือแค่ เดินรถแค่ 3รอบแล้วนะ " หลังจากที่ฉันได้ยิน ฉันก็ยิ่งแปลกใจเข้าไปอีก เพราะรถ บขส.สายนี้จะมีรอบตลอด แต่ตอนนี้กลับเหลือแค่3 รอบ
พี่กระเป๋ารถเมล์ก็เล่าต่อว่าตอนนี้บริษัทรถสายนี้ กำลังจะล้มลาย เงินไม่พอที่จะทำธุรกิจนี้ต่อ และไม่มีใครสนใจที่จะร่วมลงหุ้นแล้ว เพราะมีปัญหาช่วงที่มีโรคโควิดระบาดและราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจนแบกต้นทุนไว้ไม่ไหว ถือว่าเป็นเรื่องที่เลวร้ายที่สุดสำหรับคนที่ทำงานขนส่งระแวกนี้พอสมควร
จะรับได้หรือไม่หากวันหนึ่งรถสาธารณะจะเหลือน้อยลง?
แล้วคนที่ยังต้องพึ่งพารถสาธารณะจะต้องทำอย่างไรต่อไป?
.............
เรื่องเล่าวันนี้ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ และคอมเม้นท์เพื่อการปรับปรุงในการเขียนครั้งต่อไป ขอบคุณมากๆค่ะ ขอให้วันนี้เป็นวันที่ดี✨💗