16 ก.ค. 2022 เวลา 01:39 • ความคิดเห็น
วิเคราะห์ได้หมดแหละ อยู่ที่ว่าจะวิเคราะห์อะไร ส่วนตัวเราคิดว่าควรมองที่ประชาชนเป็นหลัง
S คือ คนไทยคิดได้เยอะ แล้วก็มีเอกลักษณ์การเสพติดเฉพาะตัวแต่ไม่ตายตัวนะ คนไทยพร้อมเปิดรับกระแสโลกนิยม และค่อนข้างต้อนรับคนนอก
W คนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยมีศักยภาพ แต่ที่เลวร้ายกว่าคือรัฐบาลอ่อนปวกเปียก ทำให้คนในประเทศต้องพึ่งพาแรงของตัวเอง ไม่ก็ต่างชาติ เช่น ภรรยาฝรั่งทั้งหลาย หรือเด็ก ๆ ที่ไปเป็นไอดอลให้เกาหลี ...
O ... น่าเศร้านิดหน่อยที่ โอกาส ก็เป็นจุดอ่อนของประเทศไทยเหมือนกัน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเลย ถ้าคิดจะหากินโดยหวังว่ารัฐบาลจะสนับสนุนนั้นก็...
แต่ถ้าจะให้ดีก็จับใจคนในประเทศให้ได้ เช่นว่า คนไทยชอบนิยายแนวตบจูบ พระเอกหล่อมาก รวยมาก และสารเลว ถ้าเขียนแนวนี้ก็ขายได้แน่นอน และถ้าจะแหวกแนวก็ต้องแหวกอย่างมีสไตล์ที่ชัดเจน
T คือ ต้องเข้าใจว่าคนในประเทศส่วนใหญ่ กำลังน้อยและไม่ค่อยมีเวลา ตามปกติคนที่จะมาเป็นผู้สนับสนุนผลงานคนอื่น ก็คือวัยรุ่นจนถึงคนอายุราว ๆ 25
แต่คนกลุ่มนี้หลุดออกจากการศึกษาและไปเป็นแรงงานซะเยอะ มันยิ่งทำให้กำลังผู้สนับสนุนผลงานยิ่งลดลง และเราอาจต้องกลับไปมองกลุ่มเป้าหมายเก่าที่อายุเยอะและชอบงานเก่า ๆ
สำหรับนักเขียนนิยายก็อาจต้องเอาฉากตบจูบกลับมาและหาทางดึงนักเสพงานวัยดึกออกจากวงจรนั้นให้ได้ แต่ก็ใช่ว่าเราจะต้องทิ้งเด็กที่เป็นนักอ่านรุ่นใหม่
จะบอกว่าปัญหาหลัก ๆ คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายก็ว่าได้
แต่ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือกลุ่มเป้าหมายน้อยและมีกำลังสนับสนุนลดลงนี่เเหละ
โฆษณา