16 ก.ค. 2022 เวลา 02:04 • การศึกษา
ศีลธรรม เป็นเรื่องของจิต เรื่องภายในกายในจิตของแต่ละบุคคล จะพัฒนาขึ้นมาในเรื่องราวของการดำเนินชีวิต ต้องมีอารมณ์ โลภโกรธหลง ต้องมีสติที่จะรู้จักคุณและโทษ ที่จะเป็นพฤติกรรมการใช้กายวาจาใจ ไม่ไปกระทำในสิ่งที่จะก่อให้เกิดความเดือดร้อนทั้งตนเองและผู้อื่นอื่น ซึ่งจะเป็นเรื่องเหตุผล ที่รองรับจิต ให้ไปสู่สิ่งที่เรียกว่าเป็นธรรม คือ ความสงบสุขของจิต มีสันติธรรมที่จิต ที่ไม่มีอารมณ์ รบกวน เป็นศีลที่ลดละอารมณ์โลภโกรธหลง ให้จิตมีธรรม
หากจิตทุกดวงมีศีลธรรม ที่จิต การทะเลาะวิวาทมันก็ไม่มี มันก็จะเกิดเป็นจิตที่มีพรหมวิหาร มีความเกื้อกูล อ่อนน้อมถ่อมตน เห็นอกเห็นใจกัน ที่เกิดมาเป็นร่วมทุกข์ ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย ชั่วขณะหนึ่งทีมีลมหายใจอยู่
เรื่องของวัฒนธรรม นั้นเป็นเรื่องภายนอก เป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกัน ที่ต้องมีระเบียบ มีภาษา ประเพณี มารยาท ในการอยู่ร่วมกัน เรื่องอาหารการกิน การปรุงแต่งเสื้อผ้า ที่อยู่ ที่กิน ที่นอน ที่มีความแตกต่างกันตามสถานที่ ..ภูมิประเทศ สภาพดินฟ้าอากาศที่อำนวย ที่เราก็ได้พบเห็น บุคคลที่อยู่ในโลก กระจัดกระจายไปอยู่ตามสถานที่ต่าง มีความแตกต่างกัน
เรื่องราวของวัฒนธรรมมีการประพฤติปฏิบัติ ที่แตกต่างกัน มีขนบประเพณีที่ต่างกัน แต่ก็มีรากเหง้า เชื้อสาย วัฒนธรรมที่สืบถอดกันมา เช่น คำว่าวัฒนธรรมตะวันออก กับตะวันตก เราก็พอจะนึกออกว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร มีการทักทาย เมื่อพบปะเจอะกัน เค้าทำอย่างไรกัน
โฆษณา