16 ก.ค. 2022 เวลา 10:58 • ไลฟ์สไตล์
・หลายครั้งที่คนชอบพูดว่า "ถ้ารู้แบบนี้คงไม่ทำแบบนั้น" คือก็เข้าใจนะว่าเสียใจ แต่อยากจะบอกว่า ทำไมไม่คิดให้ดีก่อนๆ ที่เรื่องเลวร้ายนี้จะเกิดขึ้นละ ก่อนจะต้องมานั่งเสียใจโทษตัวเองทีหลังแบบนี้
2
และทางออก ทางเดียวที่จะถนอมความรู้สึกของเรายามเรื่องร้ายๆ ในชีวิตเกิดขึ้นได้ก็คือ คำง่ายๆ ที่ว่า "ได้ทำเต็มที่แล้ว"
เพราะเมื่อเราได้ทำเต็มที่เต็มกำลังแล้ว ทั้งป้องกัน ทั้งดูแลเต็มที่แล้วจริงๆ เราก็จะเสียใจน้อยลงได้บ้าง เพราะอะไรที่มันเกิดขึ้น มันก็อยู่เหนือการควบคุมของเราไปแล้วนั่นเอง
2
เอาว่า มาดูกันว่า เรื่องไหนบ้างที่ไม่ควรทำถ้าไม่อยากเสียใจในภายหลัง เรื่องไหนที่เราควรเลี่ยงทำอย่างเต็มกำลังกันบ้างค่ะ มาคะ จะเล่าให้ฟัง
1. ไม่คิดก่อนพูด
ลองมองย้อนกลับไปดูในชีวิตที่ผ่านมาดูซิ กี่ครั้งที่พลั้งปากพูดออกไปแบบไม่ยั้งคิด และก่อให้เกิดผลเสียตามมา กี่ครั้งที่ทั้งตัวคุณเองและคนใกล้ชิดผิดใจกันด้วยคำพูดที่คิดน้อยไปของคุณกันเอง
2
ถ้าหากไม่อยากเสียใจกับเรื่องไม่เป็นเรื่องแบบนี้อีกต่อไป คุณคงต้องใช้เวลาเพิ่มอีกนิดในการคิดใคร่ครวญให้มากขึ้นก่อนจะพูดอะไรออกมา ไม่มีใครผิดใครถูกจริงๆ ในวงสนทนาหรอกนะ
1
แค่เรามีความคิดที่หลากหลายต่างกันไปเองเท่านั้น ควรค่อยๆ พูดคุยกันจะดีกว่า เอาเหตุผลมาอ้างอิง เอาความถูกต้องมาชี้วัดเอาก็ได้นี่ ค่อยๆ หาจุดตรงกลาง เจอกันครึ่งทางน่าจะดีที่สุดนะ
2. ทำตามคนอื่นทั้งที่ไม่เข้าใจ
1
พอหลายปีผ่านไป เคยรู้สึกบ้างไหมว่า ตัวคุณเองมานั่งทำอะไรอยู่ตรงนี้ มานั่งทำงานที่ไม่ชอบ นั่งในรถคันเดียวกันกับคนที่คุณไม่ชอบ นั่งร้องไห้ในห้องคนเดียวอย่างอ้างว้างเดียวดาย มันเป็นเพียงเพราะคุณอาจทำตามที่คนอื่นแนะนำว่าดี แต่คุณไม่ได้ชอบมันเลย
2
หลายคนเลือกทำเรื่องต่างๆ ในชีวิตจากความเห็นของคนอื่น อย่างเช่น เรียนแบบนี้สิ ทำงานสายนี้สิ คบกับคนนี้สิ เลิกกับคนนี้ไปเถอะและอีกมากมายที่เป็นเรื่องอะไรคล้ายๆ แบบนี้ เป็นต้น
2
หยุดปล่อยให้คนอื่นมารังแกตัวคุณแบบนี้ หยุดทำตามความเห็น ความคิดของคนอื่นทั้งที่ไม่เข้าใจว่าคุณต้องการอะไรจริงๆ สิ่งไหนที่คุณชอบหรืออยากจะทำ ชีวิตคุณเอง คุณต้องเลือกเอง คิดเองถึงจะถูก คุณต้องรู้จักตัวเองมากกว่าคนอื่นไม่ถูกหรืออย่างไร
เพราะถ้าหากคุณเลือกถูก คุณก็จะได้ภูมิใจในตัวเองว่าเลือกเก่ง เลือกได้ถูกต้องแล้ว แต่ถ้าเลือกผิดอย่างน้อยคุณก็จะได้รู้ว่าอะไรคือข้อผิดพลาด และจะได้มีบทเรียนชีวิตของตัวเองยังไงละ ดังนั้นชีวิตเราเองต้องเลือกเองน่าจะดีกว่านะ
3. ไม่ดูแลพ่อแม่เมื่อยังมีโอกาส
1
ชีวิตที่ได้อยู่กับพ่อแม่นั้นมันมีไม่มากหรอก เราทุกคนล้วนรู้แต่วันเกิด วันตายไม่มีใครกำหนดหรือคาดเดาได้ พ่อแม่คือ ผู้ที่ให้โอกาสเราลืมตามาดูโลกนี้ได้
เมื่อเรายิ่งโตมากขึ้นเท่าไหร่ เวลาของคนชราสองคนนี้ก็ค่อยๆ ลดน้อยถอยลงไปตามไปด้วย เมื่อสังขารมันไม่เที่ยง ดูแลท่านในวันที่ท่านยังยิ้มได้ กินได้ หรือเดินได้ ให้มือสองข้างของคุณได้ตอบแทนผู้มีบุญคุณของคุณให้เต็มที่
1
ตอบแทนคนที่รักคุณแบบไม่มีเงื่อนไข ไม่มีข้อแม้ใดๆ ต่อให้คุณจะแย่แค่ไหน แย่ขนาดจนคนอื่นยังเบือนหน้าหนี ก็ยังมีพ่อกับแม่นี่ละที่ยังรักคุณไม่เสื่อมคลาย ตอบแทนความรักที่ท่านมีด้วยการดูแลท่านให้ดี
1
จงเป็นบุตร เป็นธิดาที่กตัญญู เป็นคนดีให้ท่านชื่นชม ช่วยแนะแนวทางหาที่วางจิตให้ท่านในเวลาที่เหลืออยู่นี้ พาท่านทำกิจของท่านก่อนถึงเวลาจากลาโลกนี้ เมื่อได้ทำทุกอย่างเต็มที่แล้ว คุณจะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลังยังไงละ
4. ใช้อารมณ์กับเรื่องต่างๆ ในชีวิต
3
สถิติของการขับรถเร็ว ขับรถชนคนตาย ขับรถโดยประมาททั้งหลายหนึ่งในปัจจัยหลักก็คือ อารมณ์ทั้งหลายนี่ละ อารมณ์โกรธ อารมณ์ร้อน โมโห หงุดหงิด อารมณ์เสียเพราะรถติด กลัวผิดนัด กลัวเข้างานไม่ทัน และอีกมากมาย
เรื่องของเรื่องคือ ต่อให้คุณหงุดหงิดแค่ไหน จะใส่อารมณ์แค่ไหนก็ตาม ถึงรีบให้ตาย ถ้ามันจะสายก็ต้องสาย ถ้ามันไม่ทันก็ไม่ทันนั่นละ ขอให้นึกให้ดี ให้มีสติพิจารณา ซึ่งเรื่องพวกนี้คุณเลี่ยงได้ แค่ออกบ้านให้เร็วขึ้นก็ได้ หรือเปลี่ยนที่พักให้ใกล้ที่ทำงานขึ้น ทางออกมันมีเยอะแยะไปนะ
1
ส่วนเรื่องอื่นๆ ในชีวิต ก็ขอให้ใจเย็นๆ ลงบ้าง ต่อให้อารมณ์ไม่ดีแค่ไหน โมโหอะไรมากมายก็เถอะ เดี๋ยวอารมณ์พวกนี้มันก็จะเบาลง จางคลายลงไป แต่ถ้าระหว่างที่อารมณ์ไม่ดีอยู่นั้น คุณพูดอะไรแย่ๆ ทำอะไรร้ายๆ ลงไป
1
รู้ไหม สิ่งเหล่านี้มันจะไม่หายไปจากใจของคนที่โดนคุณกระทำหรอกนะ คือ เมื่อมันได้ลองเสียใจ เสียความรู้สึกไปแล้วนะ ขอโทษยังไงมันก็ยังมีแผลลึกๆ ในใจอยู่ดี ดังนั้นขอให้คิดถึงใจเขาใจเราบ้าง ก่อนจะใช้อารมณ์กับทุกสิ่งรอบๆ ตัวก็ดีนะ
5. เชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป ไม่ฟังใคร
2
หนึ่งในสิ่งที่จะทำให้คุณยิ่งห่างจากคนอื่นอีกเรื่องก็ คือ ความดื้อรั้น การเชื่อมั่นตัวเองมากจนเกินไป ไม่ฟังใคร ใครเตือนยังไงก็ไม่ฟัง คนที่ไม่ฟังใครเลย วันหนึ่งจะกลายเป็นคนที่อ้างว้างเดียวดาย ไม่มีใครสนใจ อยากพูดคุยด้วยอีกต่อไป
เมื่อไหร่ที่ยังมีคนห่วงใยคุณ รักคุณมากพอที่จะกล้าตักเตือน นั่นแสดงว่าคุณยังโชคดีมากๆ ที่ยังมีคนที่รักและหวังดีอยู่ใกล้ๆ ส่วนคนที่ดื้อดึง หัวรั้น ไม่ฟังใคร คนแบบนี้น่าสงสาร
1
เขาจะกลายเป็นคนที่มีมุมมองคับแคบ มองอะไรตื้นเขิน มีโอกาสสูงที่จะเกิดข้อผิดพลาดต่างๆ ได้ง่าย เพราะไม่มีมุมมองอื่นจากคนอื่นมาช่วยเสริมแต่อย่างใด ควรเปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นบ้างเพื่อชีวิตที่ดีของตัวคุณเองนะ
และนี่ละ 5 เรื่องที่ไม่ควรทำถ้าคุณไม่อยากจะมานั่งเสียใจในภายหลัง เรื่องที่จะสร้างความบอบช้ำในจิตใจให้คุณได้ หากคุณละเลยที่จะหลีกเลี่ยงเรื่องต่างๆ เหล่านี้ โอกาสในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตมันมีหนเดียว
ดังนั้น จงใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ดี ให้เต็มที่ ให้ตัวคุณเองได้ภูมิใจว่าได้พยายามทำทุกอย่างเต็มกำลังแล้ว และเมื่อได้ทำเรื่องดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะเกิดตามมาเองนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
🔴 ฟังแบบเสียงอ่านบทความนี้
ติดตามเราตามช่องทางอื่นๆ
• Youtube (เสียงอ่านบทความ) https://youtube.com/channel/UCBddu-n2Z6GQg3N66F2FnSg
• Youtube (เสียงธรรมชาติฟังผ่อนคลาย)
โฆษณา