16 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • ข่าวรอบโลก
เลิกขายรถยนต์ใช้น้ำมัน อีกแค่ 13 ปีเท่านั้น 100% ภายในปี 2035
เครดิตภาพ pixabay.com
เมื่อรัฐสภายุโรป ACEA ได้ลงมติยืนยัน ในการยุติการจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป หรือรถยนต์ที่ใช้เบนซินและดีเซลเป็นเชื้อเพลิง อย่างเด็ดขาด 100% ภายในปี 2035 หรืออีก 13 ปีข้างหน้านี้
1
โดยมีแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford , Volkswagen , Volvo และอื่น ๆ ให้การสนับสนุนนโยบายนี้ และยินดีหยุดจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาปภายในปี 2035 แล้ว
ในขณะที่ประเทศเบลเยี่ยม และเนเธอร์แลนด์มองว่า ปี2035 อาจช้าเกินไป จึงให้คำมั่นว่าจะหยุดขายรถยนต์เครื่องสันดาปภายในปี 2030 เท่านั้น
1
แต่ทาง BMW ได้ยื่นข้อเสนอกับทางรัฐสภายุโรป ขอยืดเวลาการหยุดจำหน่ายรถยนต์เครื่องสันดาปเป็น 2040 โดยให้เหตุผลว่าเป็นต้นทุนที่สูงในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นผลจากสงครามรัสเซีย กับ ยูเครน
แต่รัฐสภายุโรปปัดตกคำขอนี้ไป
ทาง ACEA กล่าวสนับสนุนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ อาจด้วยหลายเหตุผลทั้งด้านการลดมลพิษ ที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน สืบเนื่องสะสมมาเป็นเวลานาน
1
ขณะเดียวกัน ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ กำลังเติบโตอย่างมาก ผู้คนต่างพากันซื้อรถยนต์ไฟฟ้ากัน แม้จะมีราคาที่สูงและอาจต้องรอนาน จากการผลิตที่ยังจำกัด
1
นี่แสดงให้เห็นว่า เราคงหนีไม่พ้นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้แน่นอน
ในขณะเดียวกัน ยอดขายของทาง Tesla ก็ลดลงจากปีที่แล้วอย่างมาก เป็นแนวโน้มที่ชัดเจนว่า การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ได้เริ่มขึ้นแล้ว
จีนก็เช่นกัน ที่กำลังกระหน่ำทำยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า เห็นชัดเจนในบ้านเราทั้ง MG และ Ora good cat ที่ทำยอดขายได้เกินเป้าหมายที่คาดหวัง ยอดจองสูงมากจรต้องปิดรับจอง เนื่องจากกำลังการผลิตยังไม่ทันต่อผู้บริโภค แม้จะเริ่มขายได้เพียง 1-2 ปี
จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น เราคงปฏิเสธไม่ได้ ว่ารถยนต์กำลังเปลี่ยนไป เข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเลี่ยงไม่ได้
อีกทั้งรถยนต์เครื่องสันดาป ที่หลังจากสงครามเกิดขึ้น ราคาน้ำมันก็พุ่งสูงขึ้น เหมือนกับเป็นตัวเร่งสถานการณ์ ให้เกิดเร็วขึ้นไปอีกครับ
สิ่งที่ควรต้องเริ่มเดินเข้าหา คือเราต้องเริ่มติดตาม ศึกษา หาข้อมูล ข่าวสาร เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถรับมือได้อย่างรวดเร็วแล้วครับ
2
เทคโนโลยีไปเร็วมาก หากต้องการตามให้ทัน คงปฏิเสธข่าวสารไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ ข่าวสารไปไวอย่างมาก ด้วยโลกโซเชี่ยลที่เชื่อมต่อโลกได้แค่เพียงเสี้ยววินาที
มาเรียนรู้ อัพเดต ติดตามไปด้วยกันนะครับ ChangTalk จะนำมาอัพเดต ด้วยมุมมองของผู้ใช้งาน ผู้บริโภค อาจด้วยมุมมองที่เป็นส่วนตัวบ้าง ที่หลายคนอาจคิดเหมือนและคิดต่าง แล้วเรามาแชร์กันครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา