12 ส.ค. 2022 เวลา 12:00 • หนังสือ
ประโยคคม ๆ ชวนฉุกคิดจาก
To Kill Mockingbird ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด
โดย ฮาเปอร์ ลี (ตอนที่สอง-จบ)
อ่านตอนแรกได้ตามลิ้งค์นี้ครับ
"คนเขาไม่ชอบให้ใครมารู้ดีกว่าตัวเองหรอก มันเป็นการตอกย้ำ เราไม่มีทางเปลี่ยนพวกเขาคนไหนได้ด้วยกันพูดจาถูกต้องหรอก พวกเขาต้องอยากเรียนรู้เอง
แล้วเมื่อพวกเขาไม่ได้อยากเรียน ก็ไม่มีอะไรที่เราจะทำได้นอกจากหุบปากหรือพูดภาษาของเขา"
"ถ้าใครออกไปเดินโดยไม่มีจุดมุ่งหมายแน่นอน ก็เชื่อได้ว่าสมองคนผู้นั้นไม่อาจมีจุดหมายแน่นอนได้"
"เป็นการสุภาพที่เราจะพูดถึงเรื่องที่เขาสนใจเวลาคุยกับใคร ไม่ใช่พูดเรื่องที่เราสนใจ"
"แอคนิตัว ฟินช์ จะไม่ชนะหรอก เขาไม่มีทางชนะ...
เอาเถอะ เรากำลังก้าวไปข้างหน้า อาจเป็นแค่ก้าวน้อยๆ แต่ก็เป็นก้าวหนึ่ง"
"ในตอนนี้ยังไม่มีอะไรในชีวิตแทรกแซงกระบวนการใข้เหตุผลของเธอ...
แต่ที่เธอเห็นคืออะไรบางอย่างที่เข้ามากั้นกลางระหว่างพวกเขากับเหตุผล...
เมื่อมีคำพูดของคนขาว ขัดแย้งกับของคนดำ คนขาวจะชนะเสมอ มันอัปลักษณ์ แต่ก็เป็นความจริงของชีวิต"
"เขาเปรียบการตายของทอม (คนดำ) กับการฆ่านกร้องเพลงโดยไร้เหตุผลของนายพรานและเด็ก ๆ"
"แอคนิตัสได้ใช้เครื่องมือทุกอย่างที่เสรีชนสามารถเข้าถึง เพื่อช่วยทอม โรบินสัน แต่ในศาลลับที่ตั้งอยู่ในหัวใจคน แฮคนิตัสไม่มีทางสู้เลย"
"ผมรู้ว่าคุณตกใจมาก และอย่าโทษตัวเองไม่ว่าเรื่องอะไรเลย เพราะถ้าคนเราทำตามความรู้สึกตลอดเวลา เราก็คงเหมือนแมวที่ไล่งับหางตัวเอง"
"วิธีเคลียร์เรื่องที่ดีที่สุดคือทำอย่างเปิดเผย"
"เราไม่มีทางรู้จักคนคนหนึ่งได้จริง ๆ จนกว่าจะได้ยืนในรองเท้าของเขาแล้งลองเดินไปมา"
สุดท้ายในความเห็นของผม คิดว่ามีสองสิ่งที่เป็นแกนหลักที่ขับเคลื่อนเนื้อเรื่อง และส่งผลให้วรรณกรรมเรื่องนี้กลายเป็นวรรณกรรมระดับขึ้นหิ้งได้ นั่นคือแก่นที่เน้นในเรื่อง...
ความเท่าเทียม (Equality) และ
ความเข้าอกเข้าใจ (Empathy)
โฆษณา