21 ก.ค. 2022 เวลา 10:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Hurts Like Hell (2022) - ตีแผ่ความดำมืดของวงการมวยไทยผ่านมินิซีรีส์ไทยคุณภาพเยี่ยม
การพนัน ล้มมวย และมวยเด็ก... ปัญหาความเน่าเฟะในวงการมวยไทยที่ยังแก้ไม่ตก
สวัสดีครับทุกท่าน ! เห็น Netflix ปล่อยซีรีส์ไทยเรื่อง "Hurts Like Hell... เจ็บเจียนตาย" ออกมา พร้อมกับโปรโมตตามที่ต่าง ๆ มากมาย...
ล่าสุด ผมมีโอกาสได้ชมเรียบร้อย ต้องบอกว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็น ซีรีส์กึ่งสารคดี สัญชาติไทยที่ทำออกมาในสเกลระดับแข่งกับนานาชาติได้ จึงอยากมาแนะนำทุกท่าน เผื่อว่าท่านใดสนใจนะครับ
[ เรื่องย่อ ]
Hurts Like Hell... เจ็บเจียนตาย (2022) ได้รับการกำกับโดย กิตติชัย วรรณ์ประเสริฐ
เนื้อเรื่องพูดถึง ความเสื่อมโทรมในวงการมวยไทย โดยพุ่งเป้าไปที่เหตุการณ์ชกมวยครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง ซึ่งอิงมาจากหลายเหตุการณ์จริง... ในครั้งนั้นมีการล้มมวยเกิดขึ้น โดยหนังได้เล่าผ่าน
  • 1.
    เซียนมวยเล็ก (ณัฏฐ์ กิจจริต) ที่พนันกับ เซียนมวยใหญ่ (ธเนศ วรากุลนุเคราะห์) จนมีเรื่องกัน
  • 2.
    เรื่องราวของ กรรมการห้ามมวย (วิทยา ปานศรีงาม) ที่มีผลต่อการตัดสินมวยคู่นี้
  • 3.
    วิเชียร (ภูริภัทร พูลสุข) นักมวยเด็กที่ได้ขึ้นชกก่อนการชกมวยครั้งนี้จะเกิดขึ้น
[ ความรู้สึกหลังชม ]
อันดับแรกที่น่ายกนิ้วให้ คือ "สเกล Production" คุณภาพของ Production มาในระดับโลกชนิดที่แข่งกับซีรีส์ / สารคดีสัญชาติอื่นได้สบาย... Production การถ่ายทำ มุมกล้อง แสงสี Soundtrack ทุกอย่างออกแบบได้เยี่ยม
ที่เตะตาสุด คือ การออกแบบแสงอย่างฉูดฉาด เข้าใจว่า เนื่องจากซีรีส์ก็ไม่ได้มาทางเป็นสารคดี 100% จึงใส่แสงเข้าไปให้อาร์ตสวยงามไปเลย อาจจะไม่ได้ดูธรรมชาติ เรียล ๆ แต่ก็เตะตา ช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงได้ง่าย
จุดน่าสนใจที่สอง คือ “การสร้างบทและบรรยากาศ” หนังมาโหมดดราม่า & thiller อย่างหนักหน่วง บรรยากาศในเรื่องเต็มไปด้วยความหม่น (Dark) ความกดดัน หลาย ๆ ซีนดูน่าระแวงชนิดที่ว่าถ้าใส่ตุ้งแช่ Jump scare เข้ามาก็กลายเป็นหนัง Horror ได้ 😂
เซียนมวยเล็ก (ณัฏฐ์ กิจจริต)
ในส่วนบท / มุมมองการเล่าเรื่อง หนังมีวิธีการเล่าที่สร้างสรรค์ โดยเฉพาะ "การเล่าเรื่องผ่านหลายมุมมอง" บางตอนถูกเล่าผ่านสายตาตัวละครหนึ่ง ซึ่งมีบทบาทอย่างหนึ่ง ไปอีกตอน หนังเล่าเหตุการณ์เดียวกัน แต่ผ่านตัวละครคนละบทบาท...
จุดนี้ทำให้หนังสามารถสำรวจประเด็นต่าง ๆ ได้ละเอียดลึก นำเสนอเหตุผลต่าง ๆ ได้ค่อนข้าง Balance ทุกตัวละครมีโอกาสบอกเล่าเหตุผลในการกระทำของตัวเองสู่ผู้ชม
เซียนมวยใหญ่ (ธเนศ วรากุลนุเคราะห์)
อีกส่วนที่ช่วยเสริมความหนักแน่นของเรื่อง คือ "คำบอกเล่าจริงจากปากของคนในวงการมวย"
บุคคลจริงในวงการหลาย ๆ ท่านได้เข้ามาเล่าเรื่องราว อธิบาย แชร์มุมมองจากประสบการณ์จริง ตัดสลับกับ Story หลัก (คล้าย ๆ กับในเรื่องอันธพาล) ประเด็นและเรื่องราวในเรื่องมีน้ำหนักมากขึ้นจากคำบอกเล่าของบุคคลจริงที่เสริมเข้ามา
จุดถัดมาที่เป็นจุดสำคัญที่สุดของเรื่อง คือ "การตีแผ่ความมืดหม่นในวงการมวยไทย"
ไม่ว่าจะเรื่องราวของ เซียนมวย การพนัน วิธีการล้มมวย การกำจัดคู่อริ ไปจนถึงชีวิตน่ารันทดของนักมวยจากปัญหาความยากจน และ ความรุนแรงของมวยเด็ก... ประเด็นต่าง ๆ ถูกสำรวจและตีแผ่ไว้ครบถ้วน
วิเชียร (ภูริภัทร พูลสุข) และ ครูมวย (นพชัย ชัยนาม)
หลาย ๆ เรื่องราวในเรื่องพอฟังแล้วก็น่าสลด เช่น วลีที่ว่า "มวยไทย กับการพนันเป็นของคู่กัน"
ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่วงการมวยไทย จะไม่ได้มีการเติบโตอย่างเข้มแข็งคล้ายกับกีฬาอื่น แม้ว่ากีฬามวยไทย จะเป็นหนึ่งในกีฬาประจำชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทว่าพอมาย้อนพิจารณา เนื้อแท้จริง ๆ ในวงการนี้อาจขับเคลื่อนด้วยผลประโยชน์ และเรื่องสีเทามากเกินไป…
ตราบใดที่ภายในวงการไม่มีการตรวจสอบที่เข้มแข็ง และไม่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือที่ชัดเจนได้ ก็เป็นเรื่องยากที่กีฬามวยไทยจะเติบโตอย่างยั่งยืน
[ ภาพรวมอื่น ๆ ของเรื่อง ]
- ในส่วนนักแสดง ทุกท่านแสดงได้เยี่ยมสมบทบาท ไม่ว่าจะการแสดงอารมณ์ คำสบถในซีนต่าง ๆ แอ็คติ้งการต่อยมวยอันดุดัน (เห็นว่าใช้นักมวยจริง ๆ มาแสดง)
- ตัวซีรีส์ อาจจะมีข้อเสีย ตรงบางซีนมีดราม่าที่เยอะและล้นไปบ้าง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของซีรีส์จนเสียหาย
กรรมการห้ามมวย (วิทยา ปานศรีงาม)
- ทีมผู้สร้างตัดสินใจได้ดีที่เลือกทำเป็นมินิซีรีส์ 4 ตอน ทำให้ซีรีส์ค่อนข้างกระชับ ไม่เยิ่นเย้อ เข้าสู่บทสรุปได้อย่างรวดเร็ว
- สิ่งที่ควรระมัดระวังในการรับชม: ในซีรีส์มีฉากรุนแรง การพนัน คำหยาบ ฉากที่เกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรงทางเพศ ดังนั้นอาจไม่เหมาะกับผู้ชมทุกท่าน ต้องระมัดระวังในการรับชมนะครับ (Rating: 18+)
[ สรุป ]
Hurts Like Hell (2022) เป็นมินิซีรีส์กึ่งสารคดีที่ทำออกมาได้เยี่ยม สนุกน่าติดตาม ผ่านการตีแผ่ความโสมมในวงการมวยไทยอย่างสมจริง พร้อมด้วยสเกล Production ซีรีส์ในระดับ Netflix Originals...
หลังจากที่ได้ชม ก็รู้สึกว่าเป็นซีรีส์ที่มีคุณภาพเกินเบอร์ซีรีส์ไทยไปมาก ดังนั้นใครสนใจ ก็แนะนำเลยนะครับ เป็นหนึ่งในมินิซีรีส์เรื่องเยี่ยมในปีนี้เลย 💪
[ เพิ่มเติม ]
บทความน่าสนใจเกี่ยวกับการพนันและวงการมวยไทยจากสถาบันศึกษาการพนันครับ
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพุดคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา