4 ก.ย. 2022 เวลา 10:04 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
The Up Rank อาชญาเกม (2022) - หนังทริลเลอร์ไทยสุดระทึกที่สนุกเกินคาด
ลุ้นระทึกไปกับการปั้มแรงค์บนเดิมพันราคาแพง
สวัสดีครับทุกท่าน ! วันนี้ผมอยากจะมาแนะนำหนังไทยเรื่อง The Up Rank อาชญาเกม (2022) เห็นหลาย ๆ เพจแนะนำว่า เป็นหนังไทยที่ทำได้ดีมาก หลังจากที่ได้รับชมปรากฏว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นหนึ่งในหนังไทยที่ผมประทับใจในปีนี้
ดังนั้นก็อยากจะเขียนรีวิวแนะนำหนังไทยเรื่องนี้ เผื่อว่าจะเป็นอีกช่องทางในการกระจายข่าวหนังไทยคุณภาพดีแบบนี้นะครับ !
[ เรื่องย่อ ]
The Up Rank อาชญาเกม (2022) ได้รับการกำกับโดย คุณกัลป์ กัลย์จาฤก หนึ่งในทายาทของกันตนา กรุ๊ป และ คุณวทัญญู อิงควิวัฒน์
เนื้อเรื่องกล่าวถึง ยู (กิต วง Three Man Down) เด็กหนุ่มผู้มีพรสวรรค์ในการเล่นเกม แต่มักถูกคนรอบตัวมองว่าไม่มีอนาคต
วันหนึ่งเขาได้รับข้อเสนอจาก โฮม (เอม - ภูมิภัทร ถาวรศิริ) ให้มาเป็นส่วนหนึ่งของทีมรับจ้างปั๊มแรงค์ที่ชื่อ The Up Rank ร่วมกับ พีท (แจ๊ค - กิตติศักดิ์ ปฐมบูรณา) อดีตโปรเพลเยอร์ และ ทอย (มีน - สุดารัตน์ ผุงศิริ) สตรีมเมอร์สาวสวย
เมื่อกิจการไปได้ดี โฮมจึงเริ่มคิดการใหญ่ด้วยการขยายทีมเพื่อรับจ้างปั๊มแรงค์ให้ได้มากขึ้น ส่งผลเกิดความวุ่นวายและความขัดแย้งในเวลาต่อมา...
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ความรู้สึกแรกหลังหลังชม ต้องบอกว่า "รู้สึกประทับใจเกินคาด" อาจเป็นเพราะ ไม่ได้คาดหวังแต่แรก รวมถึงไม่ได้รู้ถึงเนื้อเรื่องก่อนหน้าว่าเกี่ยวกับอะไรทำให้รู้สึกเซอร์ไพร์สพอสมควร
หากว่ากันตามตรง ประเด็นเรื่องการปั้มแรงค์ในเรื่อง อาจไม่ได้ดูสลักสำคัญอะไร เมื่อเทียบกับประเด็นที่รุนแรงกว่าในประเทศไทย
ทว่าสิ่งที่น่าประทับใจ คือ ทางผู้สร้างหนังสามารถเซ็ตโลกตามความจินตนาการ (โลกของชาว Gamer / โลกใต้ดิน) ขึ้นมาได้อย่างน่าสนใจ... ที่สำคัญ มันเป็นโลกที่ดูเรียลและสมเหตุสมผลตามตรรกกะของเรื่องด้วย
ดังนั้นความรู้สึกประทับใจในเรื่องนี้ จึงไม่ได้มาจากเรื่องการปั้มแรงค์ แต่เป็นความทึ่งที่หนังสามารถเนรมิตโลก (ใต้ดิน) ในการปั้มแรงค์ พร้อมกับวางบทบาทความสัมพันธ์ของแต่ละตัวละครอย่างถูกที่ถูกทาง พาให้เราลุ้นอยากติดตามว่า
เมื่อทุกอย่างเริ่มเลยเถิด เงินเข้ามาพัวพันกับชีวิตของแต่ละคนมากเกินไป... เส้นทางของแต่ละคนจะเป็นอย่างไรบนเส้นแบ่งศีลธรรม
( ประเด็นคล้ายกับ ฉลาดเกมส์โกง )
- สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Genre หนังเรื่องนี้อีกอย่าง คือ "การเป็นภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์" บรรยากาศความกดดันถูกใส่มาตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยเชื่อมเข้ากับประเด็นดราม่าไว้เป็นระยะ
หนังยังมีฟีลลิ่งคล้ายกับหนังไทยยุค 2000 หลายอย่างในเรื่องไม่ประนีประนอมกับคนดู ใส่ความเถื่อน / ความดิบ เข้ามาอย่างเต็มที่จนดูเรียล ดูสมจริง และหากพูดถึงการถลำลึกของบางตัวละคร ยังพานึกถึงเรื่องราวใน Nightcrawler (2014) ซึ่งเป็นหนังอาชญากรรม - ทริลเลอร์ชื่อดังอีกด้วย
- ในส่วนบทหนังสำหรับผมถือว่า ทำออกมาใช้ได้ การกระทำที่เกิดขึ้นจากแต่ละตัวละครมีความสมเหตุสมผล การดำเนินเรื่องสนุก ฉับไว อาจจะมาเสียหน่อย ก็ตรงบทสรุปที่รวบรัดตัดตอน ถ้าแก้ไขตรงนี้ จะเยี่ยมเลย
- งานตัดต่อและมุมกล้องค่อนข้างน่าสนใจ มีลูกเล่นที่ดูโฉบเฉี่ยว... อีกจุดที่ชอบ ก็เรื่องการให้แสงยามค่ำคืน ส่วนตรงนี้ทำได้สวยมาก หนังพยายามเล่นแสงสีตอนกลางคืน ซึ่งเข้ากับธีมแนวเกมเมอร์อย่างลงตัว
- พาร์ทนักแสดงโดยรวมแสดงได้เยี่ยม น่าประทับใจทุกคน 👍
สรุป - The Up Rank อาชญาเกม (2022) ถือว่าเป็นหนังไทยที่ทำได้ดีเกินคาด น่าประทับใจในปีนี้ จะมีข้อเสียก็ในช่วงท้ายเรื่องที่ถูกรวบรัดจนห้วน รวมถึงความซีเรียสในเรื่องจากการปั้มแรงค์ที่ดูเลยเถิดไปบ้าง
อย่างไรก็ตาม โดยรวมถือว่า ทำได้เยี่ยมและน่าเป็นกำลังใจให้กับหนังไทยศักยภาพดี ๆ แบบนี้... ดังนั้นถ้าใครสนใจ ก็แนะนำเลยครับ !
[ เพิ่มเติม ]
ขออนุญาตแปะบทความเกี่ยวกับเบื้องหลังของภาพยนตร์ ใครสนใจสามารถเข้าไปอ่านได้นะครับ
ป.ล. ในหนังมีฉาก Love Scene (18+) ดังนั้นควรระมัดระวังในการรับชมนะครับ
ป.ล.2 อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพุดคุยหรือติดต่อกับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา