17 ก.ค. 2022 เวลา 12:25 • อาหาร
วาซาบิแท้ๆกำลังคลาดแคลน
วาซาบิแท้ๆกำลังคาดแคลน
พอดีวันนี้เห็นโพสเกี่ยวกับเรื่องต้นวาซาบิแท้ๆขาดแคลนตลาด และปลูกยากขึ้นมากเลยมาคุยกันเรื่องวาซาบิกันซักหน่อยดีกว่านะครับ
เชื่อว่าหลายๆคนในนี้คงจะชอบรับประทานอาหารญี่ปุ่นกันแน่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ซูชิ ปลาดิบ แล้วแต่ละคนนั้นรับประทานวาซาบิกันไหมครับ ถ้าหากทานละก็เคยสังเกตุไหมว่า วาซาบิที่รับประทานนั้นเป็นวาซาบิแท้หรือวาซาบิเทียม
มาทำความรู้จักกับวาซาบิกันก่อนดีกว่า วาซาบินั้นเป็นพืชพื้นเมืองของญี่ปุ่นชนิดหนึ่งที่เรานำมารับประทาน
โดยนำส่วนของลำต้นนั้นมาขูดรับประทานให้ความรู้สึกที่เผ็ดฉุนขึ้นจมูก เป็นความรู้สึกตามธรรมชาติ
ที่กลมกล่อม โดยพืชที่ให้ความรู้สึกประมาณนี้บนโลกมีเพียง 3 ชนิดเท่านั้นครับคือ วาซาบิ มัสตาร์ด และ ฮอร์แรดิช
1
เจ้าต้นวาซาบิเนี่ยบอกได้เลยว่าเป็นพืชที่ปลูกยากมากเป็นอันดับต้นๆของชาวญี่ปุ่นเพราะเจ้าต้นวาซาบินั้นค่อนข้างที่จะเรื่องมากเลยครับ โดยสัดส่วนของแสงแดดก็มีแดดแต่ก็โดนมากไม่ได้จะทำการเพาะปลูกบนแปลงดิน เหมือนผักทั่วไปก็ทำไม่ได้ บางที่ก็ต้องเพราะปลูกบนเนินที่มีน้ำไหลผ่านตลอด และปัญหาก็ตามมาคือน้ำที่
ใช้เพาะปลูกวาซาบินั้นต้องสะอาดมากๆแถมอุณหภูมินั้นก็ต้องเหมาะที่จะให้เจ้าต้นวาซาบินี้โตอีก โอ้โหบอกได้เลยน้ำต้องสะอาดต้องเย็นนี่บอกได้เลยว่าต้องเป็นจุดที่มีความเป็นธรรมชาติสุดๆไร้มลพิษเจือปน
1
นอกจากความเรื่องมากเรื่องสภาพแวดล้อมที่ต้องจัดหาอย่างพิถี่พิถันแล้วระยะเวลาในการเติบโตของเจ้าต้นวาซาบิเนี่ย
ก็เอาเรื่องใช่ย่อยเหมือนกันนะครับ ใช้เวลาถึง 1 ปีเต็มๆหากเป็นผักชนิดอื่น 1-2 เดือนก็เริ่มเก็บได้แล้วแต่วาซาบิใช้เวลานาน
ขนาดนี้ทำให้สภาพแวดล้อมรอบๆนั้นจำเป็นที่มีความสมดุลให้กับมันอีก
นี่แหละครับเลยเป็นปัญหาเรื่องการคลาดแคลนวาซาบิ แล้วรู้ไหมครับว่าในประเทศเจ้าถิ่นอย่างญี่ปุ่นนี่หากมีวาซาบิแท้ผสมอยู่ 50% เค้าก็นับว่าเป็นวาซาบิแท้ๆแล้ว การมองดูว่าวาซาบิที่รับประทานนั้นแท้หรือไม่เราสามารถตรวจสอบดูเบื้องต้นง่ายๆนะครับ โดยสังเกตุดูว่าวาซาบิที่รับประทานนั้นมีเสี้ยนอยู่ไหม เนื่องจากโดยปกติการทำวาซาบินั้นต้องนำต้นของวาซาบินั้นไปขูดกับหนังปลาฉลาม
จึงทำให้ยังเห็นส่วนเสี้ยนของโคนต้นวาซาบิอยู่นั่นเอง
1
แล้ววาซาบิเทียมหรือผงวาซาบิที่เรากินแทนที่วาซาบิแท้ๆนั้นทำมาจากอะไร มันทำมาจากเพื่อนของวาซาบิที่เคยกล่าวมาข้างต้นแหละครับ
มัสตาร์ด กับ ฮอร์แรดิช ที่ให้ไปผสมสีให้เป็นสีเขียว ซึ่งความแตกต่างนอกจากเทกเจอร์แล้วก็คือกลิ่นครับ ตัววาซาบิแท้จะมีกลิ่นเฉพาะอยู่
2
เป็นยังไงกันบ้างครับช่วงนี้ฝนตกบ่อย รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและติดตามนะครับ
โฆษณา