18 ก.ค. 2022 เวลา 08:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คนเราเมื่อป่วยย่อมมีอาการเจ็บ ทีมนักวิจัยอเมริกันค้นพบเป็นครั้งแรกของโลกว่า การฝึกจิตให้เป็นสมาธิ ช่วยลดอาการเจ็บปวดจากบาดแผลหรืออาการป่วยได้ โดยไม่ต้องใช้ยา เพียงทำสมาธิแค่ 20 นาทีเท่านั้น
Brain and Meditation (ภาพ: Unsplash)
ตลอดระยะเวลาที่มีการวิจัยเกี่ยวกับสมองมา โลกของเรายังไม่เคยมีการค้นพบทางวิทยาศาสตร์มาก่อนเลย ว่าการฝึกสมาธิจะเป็นยาธรรมชาติบำบัดอาการเจ็บป่วยได้จริงๆ
ในวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ได้ประกาศความสำเร็จของงานวิจัย การทดลองเกี่ยวกับสมอง กับผู้เข้าร่วมการทดลองจำนวน 40 คน โดยตรวจวัดค่าการรับรู้ของสมองต่ออาการเจ็บปวด หลังจากที่พวกเขาได้ฝึกสมาธิแบบกำหนดจิตรู้ตัวมีสติ (Mindfulness)
วิธีการทดลอง
ในวันแรก ผู้เข้าร่วมทดลองทั้ง 40 คน จะถูกแสกนสมองระหว่างที่ถูกความร้อนจี้ที่ขาจนเจ็บ แต่ไม่ถึงกับเป็นอันตราย และผู้ทดลองต้องให้คะแนนความเจ็บปวดนั้นด้วย
จากนั้นแยกผู้ทดลองเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก จะได้ฝึกนั่งสมาธิแบบกำหนดลมหายใจครั้งละ 20 นาที และกลุ่มที่ 2 จะได้ฟังหนังสือเสียง
โดยทั้งหมดจะเข้าการทดลอง 4 ช่วง โดยให้หัดปล่อย ความคิด, ความรู้สึก, อารมณ์ และ การรับรู้ โดยไม่ตัดสินใดๆ เพื่อให้มี “ความรู้สึกตัวกูของกู” ลดลงไป
Experimental (ภาพ: Unsplash)
สมาธิลดความเจ็บได้ถึง 1 ใน 3 ของอาการเจ็บปวด
ในวันถัดมา ทั้งสองกลุ่มก็จะถูกแสกนสมองในระหว่างทำการทดลองอีกครั้ง แต่ในวันที่สองนี้กลุ่มที่ได้ฝึกสมาธิ ให้ทำสมาธิระหว่างเอาไฟจี้ที่ขา ในขณะที่อีกกลุ่มให้หลับตาเฉยๆ
ผลปรากฎว่า กลุ่มที่นั่งสมาธิระหว่างทำการทดลอง เจ็บปวดน้อยลงจากเดิมถึง 32 เปอร์เซ็นต์ และผ่อนคลายอาการเจ็บเมื่อเทียบกับวันแรกถึง 33 เปอร์เซ็นต์
สมองทำงานยังไง เวลานั่งสมาธิในขณะที่กำลังได้รับความเจ็บปวด
หลังจากการทดลอง ผลการแสกนสมองของกลุ่มที่นั่งสมาธิ อธิบายว่า ผู้เข้าร่วมทดลองกลุ่มแรกนี้ มีสมองส่วนที่กระตุ้นประสาทสัมผัสและส่งข้อมูลความเจ็บปวดไปยังเยื่อหุ้มสมองส่วนหน้าที่สะท้อนถึงจิตสำนึกและมีหน้าที่ประเมินความเจ็บปวดนั้นถูกแยกออกจากกัน ยิ่งพื้นที่สมองถูกแยกออกจากกัน หรือปิดใช้งานมากเท่าไร ความรู้สึกเจ็บปวดก็จะยิ่งลดลงเท่านั้น
นักวิจัยอธิบายต่อว่า ภาพแสกนสมอง คือสิ่งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สมาธิเป็นตัวทำให้อีโก้ลดลง หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณจะรู้สึกไม่มีส่วนร่วมกับเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ขณะนั้น
Fadel Zeidan, PhD, is an associate professor of anesthesiology at UC San Diego School of Medicine.
ศาสตราจารย์ฟาเดล ไซดาน (Prof. Fadel Zeidan) กล่าวว่า การฝึกคิดและทำความรู้สึกว่า สิ่งต่างๆ ไม่ใช่ของเรา ไม่เป็นตัวเรา ว่าง่ายๆ คือ ไม่มีอารมณ์ร่วมในประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต วิธีคิดแบบนี้เองคือกุญแจสำคัญ ที่ช่วยบรรเทาความเจ็บโดยไม่ต้องใช้ยา
เราตื่นเต้นมากที่จะบอกว่า คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำสมาธิ ก็สามารถใช้สมาธิแทนยาแก้ปวดได้ และนี่เป็นการค้นพบที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนหลายล้านทั่วโลก ที่กำลังมองหาวิธีระงับความเจ็บปวดแบบเร่งด่วน โดยที่ไม่ต้องใช้ยาแก้ปวดจากเภสัช
Prof. Fadel Zeidan
Illness (ภาพ: Unsplash)
สำหรับคนที่มีอาการปวดเรื้อรัง
ศาสตราจารย์กล่าวว่า จริงๆ แล้วคนที่เจ็บปวดต่อเนื่องเรื้อรังนั้น สาเหตุหลักมาจากความทุกข์ทางจิตใจที่ไม่รู้จักปล่อยวาง และเอาจิตเข้าไปมีส่วนร่วมกับความเจ็บปวดต่างหาก และนี่คือตัวการหลักที่ทำให้ทรมานในอาการเจ็บแบบต่อเนื่อง
การฝึกสมาธิโดยใช้สติกำกับการรู้ตัว คือแนวทางการรักษาแบบใหม่ ที่ช่วยได้ สามารถฝึกที่ไหนก็ได้ และไม่ต้องเสียเงิน การเรียนรู้สมาธิทำให้ช่วยบรรเทาอาการปวดกะทันหันโดยไม่ต้องพึ่งยา ซึ่งมีประโยชน์อย่างมาก ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยต้องรอรับการช่วยเหลือ
สรุปคือ การค้นพบว่าสมาธิคือยาระงับความเจ็บครั้งนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นทางวิทยาศาตร์ที่สำคัญ ในการใช้จิตของผู้ป่วย เป็นเครื่องมือในการปิดสวิตช์ระงับระบบประสาทที่คอยส่งคลื่นความเจ็บผ่านสมอง นับเป็นการดับทุกข์ที่เกิดจากกาย จนอาจนำพามนุษย์ไปสู่ชีวิตที่ไร้ความเจ็บปวดใดๆ ได้ต่อไปในอนาคต
Buddha (ภาพ: Unsplash)
ในขณะที่เมื่อ 2500 กว่าปีมาแล้ว พระสัมมาสัมพุทธเจ้า จัดให้สมาธิ เป็น 1 ใน มรรค มีองค์ 8 คือหนทางแห่งการดับทุกข์ หรือดับโรคทางใจได้แก่ โลภ โกรธ หลง อันเป็นสาเหตุแห่งการเวียนตายเวียนเกิดในวัฎสงสาร เพราะสมาธิทำให้จิตบริสุทธิ์พาเข้าสู่นิพพานได้อย่างแท้จริง
เพราะฉะนั้น อย่าไปรอฝึกสมาธิตอนป่วยเลย เราควรมาฝึกนั่งสมาธิตั้งแต่ยังแข็งแรงกันเถอะ เพื่อจะเป็นหลักประกันได้ว่า แม้ป่วยทางกาย ก็ใช้สมาธิรักษาได้ หรือแม้เมื่อป่วยทางใจ สมาธิก็ยังพาดับทุกข์ได้ทันใจ โดยไม่จำเป็นต้องเสียเงินรักษา หรือเสียเวลาหาหมอจิตแพทย์ เพราะจิตของเรามีสติรู้ตัว เข็มแข็งจากการที่ได้ฝึกสมาธิเป็นประจำนั่นเอง
ท้ายนี้มีของดีมาฝากค่ะ
หากใครที่กำลังเจ็บป่วยอยู่ หรือเผื่อท่านใดที่อยากทดลองฝึกสมาธิ ฝึกสติ เพื่อเตรียมพร้อมกับความเจ็บป่วยทางกายที่อาจจะแวะเวียนมาเยี่ยมเยือนเราได้ อลิสขอแนะนำคอร์สฟรีจริงและดีจริง คอร์สสมาธิกลั่นใจเป็นสุข เป็นคอร์สสมาธิออนไลน์ต่อเนื่องตลอด 7 วัน
ที่เอามาแนะนำ เพราะอลิสได้ทดลองลงคอร์สนี้มาด้วยตัวเองแล้ว เรียนง่ายมากๆ คือไม่ต้องทำอะไรเลย นั่งหลับตาฟังและทำตามอย่างเดียว มีพระอาจารย์คอยตอบคำถาม จะมีเพื่อนๆ ในคลาสนั่งเป็นเพื่อนเราพร้อมกัน อยู่ที่ไหนก็เข้าคอร์สได้ขอแค่มีอินเตอร์เน็ต และที่สำคัญคือไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝงใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ ลองฝึกดูกันนะคะ เผื่อเป็นทางเลือกให้เราไม่ต้องใช้ยาแก้ปวดได้ค่ะ
หากบทความนี้มีประโยชน์ กดติดตามเป็นกำลังใจ และอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ให้ด้วยนะคะ อลิสจะได้มีกำลังใจเขียนบทความดีๆ ให้คุณผู้อ่านได้ประโยชน์ต่อไปค่ะ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ
โฆษณา