19 ก.ค. 2022 เวลา 06:09 • สุขภาพ
มารู้จักสมุดสีชมพูกันค่ะ
สมุดสีชมพูคืออะไร.....
เป็นชื่อเล่นของ สมุดบันทึกสุขภาพ แม่และเด็ก ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข
จัดทำโดยสปสช. ไม่มีขาย แจกฟรีเท่านั้น
อยากได้ ต้องท้องค่ะ
พูดง่ายติดปากว่าสมุดฝากครรภ์ สมุดฝากท้อง แล้วแต่จะเรียก
สมุดนี้เล่มเดียว ไม่ได้ใช้แค่แม่ในตอนฝากครรภ์เท่านั้น จะเป็นมรดกถึงลูกหลังจากคลอดในตอนรับวัคซีนด้วยค่ะ จึงมีชื่อเล่นอีกชื่อสำหรับหมอเด็กว่า
1
สมุดวัคซีนหรือสมุดสีชมพู 😊🌸
เขียนถึงสมุดสีชมพูเพราะ เท่าที่เห็นสมุดวัคซีนของเด็กของหลายๆฟอร์มที่มี มีหลายบริษัทนมทำแจกด้วยนะ แต่เท่าที่ตัวเองดู เล่มสีชมพูของกรมอนามัยเนื้อหาดี มีประโยชน์และครอบคลุมสิ่งจำเป็นของแม่และลูกที่สุดแล้วค่ะ
สามารถใช้เป็นคู่มือการดูแลคุณแม่ในช่วงตั้งครรภ์ คลอด ให้นม และการดูแลเด็กด้านอาหาร พัฒนาการได้ตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนเด็กโตถึงวัยประถม
เห็นแล้วจะรู้เลยว่า คนทำอยากให้มีเด็กคุณภาพเกิดออกมาจริงๆ อยากพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จริง แต่...
น้อยมากค่ะที่จะมีคนอ่านเพื่อใช้ประโยชน์จากสมุดสีชมพูอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ พ่อและแม่เด็ก... ส่วนใหญ่เป็นหมอดูซะงั้น ทั้งๆที่เนื้อหาส่วนใหญ่ในนั้นเป็นของพ่อและแม่นะคะ
มักจะทำแค่เพียง ถือมาเวลาพาลูกมาฉีดวัคซีน แล้วให้หมอลงบันทึกให้ หลายคนไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่าลูกได้วัคซีนอะไรไปบ้างแล้ว และจะได้อะไรต่อไป
สมุดสีชมพู พ่อแม่อ่านได้นะคะ เขาจัดทำมาเพื่อให้พ่อแม่อ่านจริงๆ นอกจากทำมาเพื่อให้ประโยชน์ด้านความรู้กับผู้ปกครองเด็กแล้ว ยังถือว่าเป็นหลักฐานทางการแพทย์ที่สำคัญ เป็นบันทึกประวัติของสุขภาพเด็กตั้งแต่อยู่ในท้อง หลังคลอด การเจริญเติบโตเข้าสู่ปฐมวัย รวมทั้งประวัติการได้รับวัคซีน
สมุดวัคซีน หรือสมุดสีชมพูจึงสำคัญมากสำหรับลูก เก็บไว้ดีๆนะคะ เก็บจนลูกโต อย่าทำหาย ประวัติวัคซีนลูกอยู่ในนั้น วันหนึ่งเราอาจจะได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้
แค่เกริ่นก็ยาวมาก
มาดูกันค่ะ ในสมุดสีชมพูเขามีอะไรบ้าง
เนื้อหาแบ่งเป็นสองส่วนใหญ่คือ
🩺 ส่วนแรก เป็นส่วนของหญิงตั้งครรภ์ หรือแม่
จะมีบันทึกประวัติสุขภาพของแม่ทั้งหมด
ทั้งประวัติโรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม ผลตรวจเลือดของแม่
สุขภาพขณะตั้งครรภ์ตั้งแต่เริ่มมาฝากครรภ์
จะมีการจดบันทึกการเจริญเติบโตของครรภ์ทั้งหมด รวมถึงเนื้อหาการดูแลคุณแม่ตังครรภ์ อาหารที่ควรรับประทาน
ในส่วนฝากครรภ์นี้นอกจากจะบอกสุขภาพกาย ใจ ระดับความเสี่ยงของการตั้งครรภ์ของแม่แล้ว ยังบอกการเจริญเติบโตของเด็กตั้งแต่อยู่ในท้องนั้นคือกการเจริญเติบโตของครรภ์มารดานั่นเองค่ะ
เวลาหมอเด็กจะไปรับเด็กที่ห้องคลอด
ประวัติการฝากครรภ์เหล่านี้ต้องแจ้งให้หมอเด็กทราบทั้งหมด รวมถึงสถานการณ์ของแม่ในวันที่มาคลอด เพื่อให้เราเตรียมตัวรับสถานการณ์ว่าสภาพเด็กที่ออกมาเราควรต้องทำอะไรบ้างที่หน้างาน
การฝากครรภ์และสมุดสีชมพูจึงมีประโยชน์สำหรับสุขภาพของลูก
ท้องแล้วรีบฝากครรภ์นะคะ ยิ่งเร็วยิ่งดี นั่นคือฝากการดูแลสุขภาพของลูกในท้องด้วย
🩺 ส่วนที่สองคือของลูก
พอเด็กคลอดออกมา สมุดนี้ก็จะเป็นของหนูแต่เพียงผู้เดียว..... 😄
ในนี้จะบันทึกไว้ตั้งแต่อาการแสดงถึงความมีชีวิตหลังคลอดของเด็กๆค่ะ หมอเด็ก หรือบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำหน้าที่รับเด็ก จะประเมินให้เป็นคะแนนนไว้
จะมีน้ำหนักแรกคลอดของหนู มีส่วนสัด รอบศีรษะ รอบอก ความยาว เราไม่วัดเอวกับ สะโพกนะคะ 😄
หลังจากนั้นก็จะเริ่มมีบันทึกการให้ยา และวัคซีนเข็มแรกในชีวิตหนู คือ
BCG และ HBV (ตับอักเสบยบี)
หลังจากนั้นเด็กๆจะถูกนัดให้มารับวัคซีนตามกำหนดอายุ ซึ่งจะมีตารางวัคซีนที่เด็กต้องได้และควรได้ไว้ให้คุณพ่อคุณแม่ดู เมื่อฉีดแล้วจะมีการลงบันทึกไว้ว่าฉีดวันไหน และมีตารางนัดหมายครั้งต่อไป
ถ้าเราทำความเข้าใจตารางเหล่านี้ เราก็จะรู้ว่าลูกได้รับวัคซีนอะไรไปบ้างแล้ว และครั้งต่อไปจะได้รับวัคซีนอะไร ซึ่งมีประโยช์มาก เวลาหมอถามว่า.... เด็กได้รับวัคซีนอะไรมาบ้างแล้วคะ ถ้าเราไม่มีสมุดสีชมพูอยู่ในมือ เราก็จะบอกหมอได้
แต่ถ้าจำไม่ได้จริงๆหมอก็จะมีวิธีซักจนได้คำตอบค่ะว่าเด็กได้วัคซีนถึงไหน....
หมอเด็ก ซักเก่ง 😅
ที่สำคัญในสมุดเล่มนี้ ยังเป็นเหมือนพี่เลี้ยงชั้นดีของพ่อแม่ค่ะ
👶 📃📝 มีตารางพัฒนาการของเด็กในแต่ละด้าน แต่ละช่วงวัยไว้ให้คุณพ่อคุณแม่คอยสังเกตและประเมินลูกว่าเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ ถ้าเราสงสัยว่าช้า เราสามารถรีบไปปรึกษากุมารแพทย์ที่ดูแลลูกๆได้ค่ะ
👶 🍼🥛🍳🍖🥩🥗มีข้อมูลด้านโภชการ
ที่เด็กควรได้รับตั้งแต่แรกคลอด มีตารางอาหารอาหารตามวัย สามารถดูและเอาไปปรับใช้ในการเตรียมอาหารให้เด็กได้ตั้งแต่วัยทารก ซึ่งภาวะโภชนาการที่ดี เป็นปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมสุขภาพเด็ก ให้เติบโต แข็งแรงสมวัย พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆค่ะ
👶 📉📈 ในเมื่อเป็นสมุดสุขภาพเด็ก ก็จะมีกราฟการเจริญเติบโตของเด็กๆค่ะ ส่วนสูง น้ำหนัก เส้นรอบศีรษะ กราฟเหล่านี้ คือเครื่อวมือที่เราใช้ติดตามการเจริญเติบโตว่าเด็กๆโตตามเกณฑ์กันหรือเปล่า ช่วยในการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการ โรคหรือสาเหตุที่มีผลต่อการเจริญเติบโตที่ซ่อนอยู่ เมื่อไหร่ที่กราฟมีปัญหา หมอเด็กก็จะเริ่มหาเรื่องแล้วค่ะว่า.... เอ๊ะ มีเรื่องอะไร ทำไมเด็กโตไม่ตามเกณฑ์ ซึ่งอาจจะมากเกินไป หรือน้อยเกินไปก็ได้...
อย่างวันนี้ก็เพิ่งเจอไปหนึ่งคน น้ำหนักตัวต่ำกว่าเปอร์เซนไทน์ที่ 3 มาสองครั้ง ที่จริงพอเริ่มชะลอ หรือเริ่มเบี่ยงลง หรือเริ่มตก หมอเด็กจะเริ่มเฝ้าระวังแล้ว ถ้าคำแนะนำเบื้องต้นไม่ดีขึ้น
ยังตัวเล็กตกเกณฑ์ เราก็ต้องรีบหาสาเหตุ ต้องรีบแก้ค่ะ
ฉะนั้นเวลาพาลูกมาฉีดวัคซีน หมอเด็กไม่ได้ทำแค่ฉีดวัคซีน เราต้องประเมินสุขภาพเด็ก ภาวะโภชนาการ รวมถึงพัฒนาการด้านต่างๆ ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็กนั่นหมายถึงครอบครัว
และหลายครั้งที่เสียดายมากๆ คือ ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเด็กอย่างเหมาะสมมีอยู่ใน สมุดสีชมพูนี้ แต่น้อยคนที่จะอ่านแล้วเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
🌸ของฟรีแต่ดีมีอยู่นะคะ.... สมุดสีชมพูไง 🌸
📝และขอแนะนำตัวช่วยบันทึกและประเมินพัฒนาการของลูกๆทุกย่างก้าวของคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ ของมันต้องมีค่ะ
ขอแนะนำ แอพพลิเคชั่น คุณลูก 👶
เป็นแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาโดยภาควิชากุมารเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สปสช.
สามารถพิมม์ Khunlook หรือ
คุณลูก ใน App store หรือ Play store และ www.khunlook.com
ไม่ได้มาขายของ แต่มาเพราะเสียดายของค่ะ 😄....
1
โฆษณา