19 ก.ค. 2022 เวลา 21:18 • ปรัชญา
📖 ไม่มีใครแก่เกินเรียน คือคำกล่าวที่ไม่เกินจริง เมื่อคุณปู่ จูเซปเป้ ปาเตรโน่ (Giuseppe Paternò) ชาวอิตาเลียน อายุ 99 ปี ได้รับเกียรตินิยม ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ในสาขาปรัชญา
คุณปู่ จูเซปเป้ 🧓 ผู้มีอายุเกือบจะครบ 100 ปี ที่พำนักอาศัยอยู่ในเมืองซิซิลี ประเทศอิตาลี มีลูก 2 คน และหลานอีก 4 คน
แต่มีความสนใจใฝ่ความรู้เหมือนเด็กหนุ่มอายุ 20 ปี คุณปู่เพิ่งจะได้รับเกียรตินิยมจากปริญญาดุษฐีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ในสาขาปรัชญาและประวัติศาสตร์ ในวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ร่ำเรียนมา 5 ปี โดยที่สถานการณ์โควิด ส่งผลให้สถานที่ต่างๆ รวมถึงมหาวิทยาลัยต้องถูกปิด Lockdown ลง
© Alessandro Fucarini via www.imago-images.de
คุณผู้อ่านคงจำได้ว่า ช่วงโควิดระบาดหนัก ประเทศอิตาลีก็มีผู้คนป่วยติดเชื้อ เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก และผู้คนก็ถูกขังไว้ในบ้านทั้งประเทศ แต่นั่นก็ไม่สามารถขวางการเรียนรู้ของคุณปู่ไปได้เลย
คุณปู่จูเซปเป้ เกิดที่ครอบครัวยากจน มีพี่น้องรวม 8 คน สมัยเป็นเด็ก คุณปู่เป็นเด็กเรียนเก่งและมีผลการเรียนที่ดี แต่คุณพ่อของคุณปู่ กลับส่งให้คุณปู่ต้องไปทำงาน โดยเริ่มหาเงินจากการเป็นเด็กวิ่งส่งของ ส่งเอกสาร
ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นพนักงานรถไฟ พออายุได้ 30 ปี ก็ไปเรียนภาคค่ำ และเริ่มอุทิศตนให้กับการเขียนหนังสือ
ด้วยความที่สนใจในศาสตร์แห่งปรัชญา คุณปู่เลยตัดสินใจเริ่มต้นชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยตั้งแต่ปี ค.ศ.1984 และไม่เคยหยุดเรียนเลยมาตลอดเกือบ 40 ปี จนกระทั่งจบด๊อกเตอร์ได้รับเกียรตินิยมในปีนี้ ทำให้ฝันของคุณปู่เป็นจริงในที่สุด
เห็นคุณปู่อายุขนาดนี้แล้วยังใฝ่เรียน และทำความตั้งใจให้สำเร็จลงได้ หวังว่าเรื่องราวของคุณปู่จูเซปเป้นี้ จะเป็นกำลังใจให้คุณผู้อ่านที่กำลังตั้งใจทำอะไรซักอย่าง ได้ทำสิ่งนั้นต่อไปจนสำเร็จนะคะ
หากบทความนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกดติดตาม 🧚กดไลค์ 👍 กดแชร์ 💌 เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ 🙏 แอดจะได้ผลิตข้อความดีๆ ให้คุณผู้อ่านใน BD นี้ ต่อไปค่ะ
โฆษณา