20 ก.ค. 2022 เวลา 00:06 • ธุรกิจ
ปรับความคิด​ ชีวิตเปลี่ยน
แค่คุณเปลี่ยนความคิด​
ลองหัดตั้งคำถามกับตัวเองซะใหม่
ปรับเปลี่ยนเพียงแค่นิดเดียว
บางที​ มันอาจจะทำให้ชีวิตของคุณ
เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นได้เยอะเลย
เคยมั้ยครับ​ ที่คิดว่า​ เราน่าจะทำสิ่งนั้น​ สิ่งนี้ไม่ได้​แต่พอเอาเข้าจริง​ ลงมือทำ​ กลับทำได้ดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย​ หรือ​ เราไม่เคยรู้เลยว่าเรา​ ก็มีความถนัดในด้านนี้เหมือนกันนะ​ จนได้ลงมือทำ
นั่นเป็นเพราะ​ เราเองไม่เคยตั้งคำถามกับตัวเอง​ ว่า เราชอบอะไร​ ถนัดอะไร​จริงๆ​ เราได้เเต่คิดไปเองว่า​ เราทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ไม่ได้​ แล้วสมองของเราก็เชื่อฟัง​ สร้างภาพในหัว​ขึ้นมาทันที ว่าเราทำไม่ได้หรอก​ ไม่มีวันที่จะไปถึงจุดนั้นได้​หรอก​ แล้วก็ถูกขังอยู่ในความคิดเรา สุดท้ายก็เลยไม่เคยได้ทำอะไรใหม่ๆสักที
จริงๆ​ ทักษะของคนเราสามารถพัฒนาได้ตลอดชีวิต​ แต่มันขึ้นอยู่กับเราจะปลดล๊อกความคิดในสมองได้หรือไม่​ แล้วกุญแจที่จะสามารถปลดล๊อกคุณ​ ให้ออกมาจากภาพที่สร้างในหัวได้​ นั่นก็คือ​
"การเปลี่ยนความคิด​ และตั้งคำถาม​ตัวเองใหม่"
จากเดิมที่เคยคิดว่า​
"ทำไม่ได้หรอก" เปลี่ยนเป็น "ทำยังไงถึงจะได้"
จากนั้น​ สมองคุณจะสั่งการทันที​ ให้หาวิธีการทำให้ได้​ เเละเมื่อหาวิธีการได้เแล้ว​ ตัวคุณจะเป็นคนประเมินเองว่าต้องใช้วิธีไหนเพื่อทำมันให้สำเร็จ
หรือ​ อีกตัวอย่าง
สมมุติ​ มีคนมาเสนอให้ทำงานใหม่​ ที่มีโอกาสก้าวหน้า​ แต่ถ้าคุณ​ มีความคิดแบบเดิม​ ในหัวคุณก็จะบอกว่า​
"ไม่เอาอะ​ ไม่เคยทำ​​ ไม่รู้จะทำได้มั้ย​"
ซึ่งแน่นอน​ คุณมีแนวโน้มว่า​ คุณจะไม่รับงานใหม่แน่นอน​ เพราะคำถามเหล่านั้นที่เด้งขึ้นมาในหัวคุณ​ มันบอกจะบอกว่า​ คุณทำไม่ได้แน่ๆ
แต่ถ้าคุณลองเปลี่ยนความคิด​ และถามตัวเองใหม่​
"ลองทำดูมั้ย​ ไม่แน่เราอาจจะชอบ​ และทำได้ดีก็ได้​"
คุณก็มีโอกาสที่จะได้ลองทำ​ และได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มขึ้น
และถึงแม้ว่าการได้ลองทำ​สิ่งใหม่ๆ​ บางครั้งจะไม่สำเร็จ​ แต่ไม่ใช่ว่าคุณจะไม่ได้อะไรกลับมาเลย​เพราะ​ ความสำเร็จ​ บางครั้งต้องพึ่งพาองค์ประกอบหลายๆอย่าง​ แต่ที่คุณจะได้รับกลับมาอย่างแน่นนอน​ คือ​ การปลดล๊อกตัวเองออกจากความคิด​ ที่ตีกรอบว่าคุณไม่สามารถทำอะไรได้
​ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ​ ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นว่า​ คุณชอบหรือไม่ชอบเรื่องใดในสิ่งที่ทำ
หรือ​ บางครั้ง​ เราลองเลิกโทษสิ่งรอบๆตัว​แล้วหันมาโฟกัสที่ตัวเอง​ก่อน เราก็จะพบว่า​ การที่เราล้มเหลว​ ไปไม่ถึงไหนสักที​ บางทีก็เกิดจาก​ "ตัวเรา" เองมากกว่า
เราอาจจะพึ่งพาคนอื่นมากไป​ ทั้งๆที่เราอาจจะทำสิ่งนั้นเองได้​ เราอาจจะไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ​มากก่อน​ เราอาจจะวางแผนไม่รอบคอบ​ แต่ถ้าเรา​ ลองหันมาถามคำถามกับตัวเอง​ ว่า​
"มีจุดไหนบ้างที่เราพลาด​ หรือเรายังต้องเรียนรู้​เพิ่ม"
แค่ถามคำถามง่ายๆกับตัวเองแค่นี้​ เราก็จะรู้แล้ว​ ว่า​ จุดอ่อนของเราอยู่ตรงไหน​ เราต้องไปเรียนรู้ส่วนไหนเพิ่ม​ เพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม​ และป้องกันความผิดพลาดในครั้งหน้า
เห็นมั้ยครับ​ เพียงแค่เรา​ ลองปรับความคิด​ แล้วตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆ​ ชีวิตเราก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้เช่นกัน
Up.Hai.Toh​ : อัพ ให้ โต
"อัพเดตความรู้​ ให้เติบโตไปพร้อมกัน"
เพื่อเป็นกำลังใจ​ และสามารถติดตามเนื้อหาดีๆ​ สร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจและการใช้ชีวิตให้กับทุกท่าน ทุกวัน
ฝากกดติดตาม​เพจ​ "อัพให้โต"
#อัพให้โต​ #Uphaitoh​ #growthmindset #fixmindset #เปลี่ยนความคิด​ #ตั้งคำถามกับตัวเอง
โฆษณา