30 ก.ค. 2022 เวลา 01:30 • หนังสือ
สรุปหนังสือพัฒนาตนเองอ้างอิงจากงานวิจัยแบบไม่มโน "GRIT : THE POWER of PASSION and PERSEVERANCE" โดย Angela Duckworth
หากคุณสงสัยว่า ปัจจัยใดส่งผลให้คนๆ หนึ่งประสบความสำเร็จ แม้จะไม่มีต้นทุนอะไรเลย จากการสำรวจและทำแบบทดสอบกับคนสำเร็จจากทุกวงการ ทุกแง่มุม ทำให้ค้นพบว่า"พรสวรรค์ ความฉลาดเป็นเลิศ" เป็นสิ่งที่สร้างกันได้ และพบองค์ประกอบบางอย่างที่ทำให้คนเราสำเร็จได้ โดยที่ไม่ต้องมีต้นทุนที่ดีได้เลยด้วยซ้ำ นั่นคือ
1. ความสนใจ
คนเราจะไม่มีวันจะประสบความสำเร็จได้เลย หากคุณทำในสิ่งที่ไม่สนใจ ผลวิจัยมากมายระบุว่า คนที่มีรายได้สูงกว่าคนทั่วไป เชี่ยวชาญชำนาญกว่าคนทั่วไป และบริษัทใหญ่ๆ ต้องการตัว คือคนที่ทำในสิ่งที่ตน"สนใจ" เพราะจะทำให้เขาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำมาปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น โดยที่ไม่ต้องรอคนอื่นสั่ง
2. การฝึกฝน
ความพยายามคือองค์ประกอบสำคัญของความสำเร็จเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ แต่คนเรามักจะล้มเลิกไปกลางคันก่อนเสียเป็นส่วนใหญ่ เราจึงมักพบเห็นคนจำนวนน้อยที่ประสบความสำเร็จ เพราะคนจำนวนมากยอมแพ้ไปนั่นเอง ผลการวิจัยศึกษาพยายามหาสาเหตุว่า ทำไมคนๆ หนึ่งถึงยอมแพ้ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นตรงหน้า หนึ่งในสาเหตุหลักนั่นคือ เขาอาจจะ"ไม่ได้มีความสนใจในสิ่งที่เขากำลังทำอยู่อย่างแท้จริง" การพบปัญหาไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กจึงเป็นเรื่องปกติที่จะทำให้ล้มเลิกไป
3. เป้าหมาย
ต่อยอดจากความสนใจ หากคนเรามีความสนใจแต่ไม่มีเป้าหมายก็จะทำได้แต่สิ่งเดิมๆ เชี่ยวชาญเรื่องเดิมๆ เป้าหมายที่สูงขึ้นจึงทำให้เราพัฒนา ฝึกฝน เรียนรู้ พยายาม มากขึ้น จากการศึกษาพบว่า คนที่ยิ่งมีเป้าหมายใหญ่และเป้าหมายนั้นสอดคล้องกับความสนใจ จะทำให้เขาประสบความสำเร็จได้มากกว่า คนที่เป้าหมายใหญ่แต่ไม่สอดคล้องกับความสนใจ
4. ความหวัง
ทุกการพัฒนาตนเองล้วนต้องเจอความเจ็บปวด ดังคำพูด “ไม่มีความสำเร็จใดที่ได้มาโดยไม่เจ็บปวด” ของ เบนจามิน แฟรงกลิน ทุกๆ ความเจ็บปวดล้วนมาทดสอบพลังใจของเรา มีทั้งความท้อแท้ ห่อเหี่ยว สงสัยในตนเอง สิ่งจำเป็นที่ต้องมีคือ ความหวัง ความเชื่อมั่น ว่าเราจะ"ผ่านมันไปได้" จากงานวิจัยมากมาย คนประสบความสำเร็จทุกคนเคยเจอสิ่งนี้และผ่านมันมาจนได้ หากคุณกำลังเจอเหตุการณ์นี้ คำแนะนำง่ายๆ ก็คือ "พยายามทำต่อไปให้ได้" รักษามาตรฐานของคุณไว้ และทำไปเรื่อยๆ สักวันจะเป็นวันของคุณเอง
1
5. ที่ปรึกษา
ปัจจัยภายนอกมีผลอย่างยิ่งเช่นเดียวกับปัจจัยภายในที่กล่าวมา คนสำเร็จบางคนเดินมาถึงจุดนี้ได้เพราะ "มีผู้สนับสนุน" ที่คอยให้คำปรึกษาในทุกๆ เรื่อง ยิ่งที่ปรึกษาของคุณสามารถรีดความสามารถของคุณออกได้มากเท่าไร คุณยิ่งประสบความสำเร็จได้มากเท่านั้น ที่ปรึกษาที่ดีจะหนักบ้าง เบาบ้าง เขาจะรู้ว่าคุณทำได้ เขาจะเชื่อมั่นในคุณ และเขาพร้อมพาคุณไปถึงเป้าหมาย
6. สังคม
สังคมหรือวัฒนธรรมขององค์กรกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง คือพลังบางอย่างที่ทำให้คุณอยากที่จะฝึกฝนตนเอง ขยันมากขึ้น พัฒนามากขึ้น หากคุณอยากเก่งด้านกีฬา จงไปสมัครเข้าร่วมกับทีมที่เก่ง หากคุณอยากเป็นผู้ประกอบการที่ดี จงไปอยู่ในกลุ่มคนพวกนั้น สมาชิกในกลุ่มจะช่วยให้คุณดึงค่าเฉลี่ยของคุณให้สูงขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ คุณจะพบว่า คุณทะเยอทะยานมากขึ้น อยากเก่งมากขึ้น ขยันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเป็นไหนๆ โดยที่ไม่ต้องพยายามฝืนใจเลย
(สนใจซื้อหนังสือ Grit เรามีส่วนลดให้ เพียง Inbox เข้ามาในเพจ อ่านไปเรื่อย แล้วแจ้งว่า "มาจากโพสสรุป")
PAGE : อ่านไปเรื่อย
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา