26 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดฉลากอาหารในแคนาดา
กระทรวงสาธารณสุขแคนาดา (Health Canada) ได้เสนอมาตรการเพื่อควบคุมฉลากโภชนาการบนบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวเกินเกณฑ์ที่กำหนดกฎระเบียบใหม่นี้จะทำให้ฉลากบนผลิตภัณฑ์อาหาร (อาหารแปรรูปเนื้อวัวและเนื้อหมูบด อาหารเด็ก และอาหารพร้อมรับประทาน) มีความชัดเจนและง่ายต่อการเลือกซื้อของผู้บริโภคมากขึ้น
โดยมาตรการนี้ได้มีการนำเสนอสู่สภาตั้งแต่ปี 2557 และหลังจากระยะเวลาปรับตัว 5 ปี คาดการณ์ว่าจะมีการบังคับใช้ในอีกไม่ช้าแต่ยังไม่มีวันกำหนดที่แน่นอน โดยมีทั้งเสียงสนับสนุนจากองค์กรด้านสุขภาพต่างๆ และเสียงต่อต้านจากหลายฝ่ายที่หวังจะชะลอการบังคับใช้มาตรการใหม่นี้
โดยตามแผนการที่เสนอ ประเภทอาหารที่จำเป็นต้องมีสัญลักษณ์โภชนาการด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ ได้แก่
อาหารแปรรูป: ที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และ ไขมันอิ่มตัวตั้งแต่ 15% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
เนื้อวัวและเนื้อหมูบด: ที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวตั้งแต่ 15% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
อาหารสำหรับเด็กอายุ 1-4 ปี: ที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวตั้งแต่ 15% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
อาหารพร้อมรับประทาน: ที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวตั้งแต่ 30% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน
ประเภทอาหารที่ได้รับการยกเว้น ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นม ไข่ น้ำมันพืช ผลไม้สดและผักสด เนื้อดิบและเนื้อปลาที่ไม่ผ่านการแปรรูปหรือมีส่วนผสมอื่นๆ อาหารที่ขายในตลาดนัด เกษตรชุมชน อาหารที่ไม่ได้ขายไปยังผู้บริโภคโดยตรง
ในขณะที่การมีฉลากใหม่อาจช่วยแจ้งผู้บริโภคให้ทราบเกี่ยวกับความเสี่ยงของอาหารผู้ประกอบการหลายรายโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์มีความกังวลเกี่ยวกับมาตรการใหม่นี้และได้แสดงความไม่พอใจกับการที่รัฐยกเว้นเนื้อดิบทั้งชิ้นและผลิตภัณฑ์นม
แต่เนื้อวัวและหมูบดกลับไม่ได้รับการยกเว้นและจะยังต้องมีฉลากโภชนาการด้านหน้าบรรจุภัณฑ์ ขณะที่ผลิตภัณฑ์นมที่มีไขมันอิ่มตัว เทียบเท่าหรือมากกว่าเนื้อบดจะได้รับสิทธิยกเว้น โดยพวกเขาหวังว่ามาตรการนี้จะได้รับการแก้ไขก่อนมีการบังคับใช้จริง ซึ่งหากไม่มีการเปลี่ยนแปลง แคนาดาจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีฉลากเตือนบนผลิตภัณฑ์สดที่มีส่วนผสมเดียว
50% ของเนื้อวัวที่ถูกบริโภคในแคนาดาอยู่ในรูปแบบของ เนื้อบด โดยในขณะที่ผู้บริโภคในแคนาดาต้องรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่ผลักดันให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายอย่างสูงขึ้น ราคาเนื้อวัว และเนื้อหมูบดเป็นแหล่งโปรตีนที่ราคายังคงทรงตัวและย่อมเยากว่าเนื้อ รูปแบบอื่นๆ คนบางกลุ่มจึงเห็นว่าเป็นสินค้าที่ไม่ควรถูกกระตุ้นให้ผู้บริโภคต้องหลีกเลี่ยงในภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นในขณะนี้
Health Canada กล่าวว่าเจตนาของฉลากใหม่นั้นไม่ใช่เพื่อเป็นการเตือนให้หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้น แต่เพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคอย่างรวดเร็วและชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ ของผู้บริโภคนอกจากนี้ยังส่งเสริมการผลิตที่มีคุณภาพและโปร่งใสมากขึ้น โดยสามารถเป็นปัจจัยกระตุ้นสำหรับบริษัทต่างๆ ในอุตสาหกรรมอาหารให้ทำการวิจัยและสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ดีต่อสุขภาพมากกว่าเดิม
ถึงแม้การปรับปรุงฉลากครั้งนี้จะเอื้อประโยชน์ต่อผู้บริโภคแต่โดยรวมแล้วมาตรการนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตหลายราย โดยการที่มีปริมาณโซเดียม น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวที่เกินเกณฑ์แสดงอยู่บนสินค้าอาจทำให้บางสินค้าเสียเปรียบ เมื่อมีการเปรียบเทียบระหว่างผลิตภัณฑ์ แม้ว่าคุณภาพในด้านอื่นๆ เช่น สารอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุอาจเทียบเท่าหรือมากกว่า
ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนฉลากใหม่ผู้ผลิตในแคนาดาและผู้ส่งออกไทยจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องวางแผนให้รอบคอบกับผู้นำเข้าถึงการเตรียมการสำหรับบรรจุภัณฑ์หรือฉลากที่ต้องมีการเพิ่มข้อมูลใหม่นี้ให้เป็นไปตามข้อกำหนด
โดยนอกเหนือจากการเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมฉลากโภชนาการบนบรรจุภัณฑ์แล้วผู้ประกอบการอาจต้องมีการปรับแผนธุรกิจเพื่อรับมือกับความต้องการของผู้บริโภคที่สามารถถูกกระทบโดยฉลากโภชนาการแบบใหม่โดยอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่ห่วงใยสุขภาพ โดยผู้ประกอบการอาจหันไปพึ่งการพัฒนาสูตรและเพิ่มมูลค่าสินค้าแทนมาตรการนี้แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มโดยรวมของตลาดแคนาดาที่มุ่งหน้าสู่การมีไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นและอาจเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจด้านอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารของไทยที่สอดคล้องกับเทรนด์นี้
โฆษณา