21 ก.ค. 2022 เวลา 16:00 • ครอบครัว & เด็ก
🔅ไม่ทราบเคยได้ยินคำว่า Ikigai-อิคิไก มาบ้างมั๊ยคะ
🔅มันคือ แนวคิดของการใช้ชีวิตแบบนึงของคนญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยก่อน แปลตรงตัว Reasons of being
เหตุผลในการมีอยู่(ของตัวเรา)
🔅โดยพูดถึงตัวเราเป็นหลัก โดยแยกสิ่งที่เราทำเป็น 4 ส่วนหมวดหมู่
①สิ่งที่เราสามารถทำได้ดี ②สิ่งที่เรารัก
③สิ่งที่เราทำแล้วสามารถสร้างรายได้/ขายได้
④สิ่งที่โลก(หรือสังคม/ที่ทำงาน/เพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวเรา)ต้องการ (ต่างจากข้อ3 ที่ไม่เกี่ยวกับตัวเงินเป็นผลตอบแทน)
🔅งานที่เราเลือกอย่างน้อยควรสร้างรายได้และเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี จะยิ่งดีถ้าเรารักงานนั้นๆ ด้วย
และจะดียิ่งขึ้นถ้ามีแนวโน้มที่จะพัฒนาตัวเอง ทำมันได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ประสบความสำเร็จและมีความสุข
🔅เช่น เป็นคนชอบพูดคุยเข้าสังคม มีความสามารถด้านไอที คุณอาจจะเป็นนักขาย นักรีวิวที่เชี่ยวชาญด้านไอที เป็นแอดมินเพจหลายๆ เพจ ทีมการตลาดออนไลน์ หรือเขียนโปรแกรมแอพแชท/แชร์เรื่องราวของผู้คน
🔅ถ้ารักและทำได้ดี แต่ไม่ได้หาตังค์กับสิ่งนั้น เป็น Passion อาจเป็น Hobby กีฬาที่ชอบ
แต่ถ้าทำได้ดีถึงขึ้นสร้างรายได้ ก็จะเป็น Professional with Passion
🔅แน่นอนว่า แต่ละสิ่งที่เราทำอาจไม่ครอบคลุมทุกหมวดหมู่และไม่จำเป็นต้องเป็น Ikigai แต่อาจจะมีสักอย่างสองอย่างที่เข้าใกล้ Ultimate Ikigai หรือ คุณอาจจะเป็นProfessional ทำงานได้ดี มีรายได้ที่ต้องการ มีงานอดิเรก/กีฬาที่รัก นำรายได้/แบ่งเวลาไปช่วยเหลือสังคม หรือช่วยเหลือเพื่อน/คนในครอบครัว
คุณก็จะพบความสุขและคำตอบในการมีชีวิตอยู่ในทุกๆวัน
🔅ถึงอิคิไก ไม่ได้รับประกันว่าจะประสบผลสำเร็จในรูปแบบตัวเงินที่ร่ำรวย แต่ส่วนตัวคิดว่า ผู้ก่อตั้ง Meta, Amazon, Apple, Microsoft, Google เหล่านี้เป็นตัวอย่างของ Ultimate Ikigai ที่ร่ำรวย คนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี🔆
🔅ขอเพิ่มตัวอย่างของ Mission with Passion ที่ใกล้ตัวเราและหลายๆ คนมากที่สุด คือ Parenting การเลี้ยงดูและดูแลลูกๆ ให้โตมาอย่างดี เป็นที่รักของสังคม🫰🏻❤️
โฆษณา