22 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • สิ่งแวดล้อม
วิกฤตสภาพภูมิอากาศกระทบต่อโลกขนาดไหน ?
1
วิกฤตสภาพภูมิอากาศ (Climate Crisis) คือภัยคุกคามอันใหญ่หลวงที่สุดต่อสรรพชีวิตบนโลก
เพราะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแม้เพียงเล็กน้อย กลับมีผลกระทบต่อทั่วโลกทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะเมื่อตอนนี้ผลกระทบเหล่านั้นได้เกิดขึ้นเร็วกว่าที่นักวิชาการต่างๆ เคยได้คาดการณ์เอาไว้
ก่อนอื่น เรามาเริ่มกันที่ผลกระทบหรือสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น เมื่ออุณหภูมิเฉลี่ยของผิวโลกถูกเพิ่มขึ้นกันค่ะ
1. ก่อให้เกิดคลื่นความร้อนสุดขั้ว ซึ่งทำให้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศเขตร้อน อาจจะไม่สามารถอาศัยอยู่ได้อีกต่อไป
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization: WMO) ให้คำนิยามถึงคลื่นความร้อน (Heat Wave) ไว้ว่า สภาพอากาศในพื้นที่ใดๆ ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุณหภูมิปกติที่เคยมีการบันทึกไว้ในพื้นที่ เป็นระยะเวลา 2 วันขึ้นไป
1
ซึ่งคลื่นความร้อน เกิดจากระบบความกดอากาศสูง หรือที่รู้จักในชื่อแอนติไซโคลน (anticyclone) ที่สะสมแรงกดบนชั้นบรรยากาศเหนือพื้นที่ จนก่อให้เกิดกระแสลมไหลเวียนลง จนเป็นเสมือนที่กักเก็บความร้อนที่ถูกสะสมอยู่ที่พื้นราบ
แล้วก็ยังผลักกระแสลมเย็นและเมฆที่ปกติช่วยบังแสงอาทิตย์ให้พื้นโลกออกไป จนทำให้แสงอาทิตย์สาดมายังพื้นโลกได้โดยไม่มีอะไรมากั้น อุณหภูมิก็เลยสูงขึ้นอย่างไม่มีอะไรมากั้นอีกเช่นกัน
แล้วเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น ก็เกิดคลื่นความร้อนมากขึ้นและนานขึ้นไปด้วย โดยเฉพาะสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในเขตที่ร้อนมากๆ เช่น ประเทศทางเหนือของทวีปแอฟริกา ซาอุดิอาราเบีย อิรัก อินเดีย เป็นต้น
ที่โดยปกติในช่วงหน้าร้อนก็ร้อนมากๆอยู่แล้ว ซึ่งมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยที่บันทึกได้จะอยู่ที่ราวๆ 48-57 องศาเซลเซียส ก็มีแนวโน้มที่อุณหภูมิจะพุ่งสูงอย่างฉับพลันจนหาทางรับมือได้ยาก
1
งั้นเรามาดูกันค่ะว่า คลื่นความร้อนจะส่งผลกระทบต่อชีวิต สิ่งแวดล้อม สังคม เศรษฐกิจ อย่างไรบ้าง
-ส่งผลต่อร่างกายของมนุษย์ตั้งแต่ระดับอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และเสียชีวิตด้วยโรคที่เกี่ยวข้องกับความร้อน (Heat-related illness)
-ส่งผลให้สัตว์เจ็บป่วยหรือล้มตายเช่นเดียวกับมนุษย์ เพราะไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับการเพิ่มของอุณหภูมิที่สูงขึ้น
3
-ส่งผลให้บางพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากประชาชนใช้พลังงานในอัตราสูงขึ้นจากการเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อช่วยทำความเย็น
- ส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลาย ๆ พื้นที่ทั่วโลก เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงและสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ที่เป็นตัวจุดฉนวนให้เกิดไฟป่า
2. ระดับน้ำในมหาสมุทรจะเพิ่มสูงขึ้นอีก หากอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกยังไม่ลดลง
เมื่ออุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ก็ยิ่งมีโอกาสทำให้ธารน้ำแข็งต่าง ๆ บนผืนทวีปที่มีธารน้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำ ส่งผลให้ระดับน้ำในมหาสมุทรเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง อีกทั้งยังกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์ต่าง ๆ รวมถึงมนุษย์ ดังนี้
-ส่งผลให้ประเทศที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็กหลายแห่งจะเสียพื้นที่ชายฝั่งไป เช่น ประเทศตูวาลู และจะเกิดการอพยพย้ายถิ่นครั้งใหญ่ของผู้คนในประเทศแถบเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก
-ส่งผลให้เชื้อโรคใหม่ ๆ ที่ฝังอยู่ในดินเยือกแข็งจะกลับมาระบาดได้ จากการละลายของน้ำแข็ง
-ส่งผลให้สัตว์ที่อาศัยแถบก้อนน้ำแข็งขั้วโลกเริ่มสูญพันธุ์
1
-ส่งผลกระทบต่อภูมิอากาศ ซึ่งสามารถรุกรามไปทั่วโลก ที่จะเกิดภูมิอากาศที่ผิดเพี้ยนขึ้น ทั้งทิศทางลม ฤดูกาล ไปจนถึงกระแสน้ำในทะเลทั้งหมด
3. การพังทะลายของระบบนิเวศปะการัง
เนื่องจากปะการังเป็นสัตว์ทะเลที่อ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิทะเลมาก ดังนั้นหากน้ำทะเลมีอุณหภูมิสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็ทำให้เกิด ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching)
1
ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching) เกิดจากการสูญเสียสาหร่ายที่ชื่อว่า ซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) ทำให้ปะการังมีสีซีดจางลงจนมองเห็นเป็นสีขาว
สาหร่ายซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) คือ สาหร่ายขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ในเนื้อเยื่อของปะการัง ทําหน้าที่สังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหาร ช่วยเร่งกระบวนการสร้างหินปูน รวมถึงการสร้างสีสันให้แก่ปะการัง
ดังนั้นหากไม่มีสาหร่ายซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) เป็นระยะเวลานานส่งผลให้สาหร่ายซูแซนเทลลีของปะการังลดลง และปะการังก็จะเริ่มอ่อนแอและตายลงในที่สุด นอกจากนี้ยังส่งผลต่อไปยังสัตว์ในทะเลที่อาศัยปะการังเป็นบ้าน เป็นแหล่งอาหารให้ลดหายตามไป
1
จากที่กล่าวไปข้างต้น วิกฤตสภาพภูมิอากาศ เกิดจากกิจกรรมการใช้ชีวิตของมนุษย์ ทั้งการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล การตัดไม้ทำลายป่า และการทำปศุสัตว์เชิงอุตสาหกรรม ซึ่งวิกฤตสภาพภูมิอากาศเป็นผลกระทบหนึ่งจากการเกิดก๊าซเรือนกระจกอีกที ที่เป็นตัวเร่งการเกิดภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นอันตรายต่อโลก
3
ซึ่งก๊าซเรือนกระจกเกิดจากอะไร และมีผลกระทบต่อใครบ้าง ทำไมเราถึงไม่ควรมองข้าม ไว้รอติดตามกันบทความหน้าค่ะ
ส่วนใครที่อยากติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชันจาก Karmart สามารถติดตาม ได้ที่
โฆษณา