22 ก.ค. 2022 เวลา 07:44 • ข่าว
วันนี้ (19 กรกฎาคม 2565) ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดย ส.ส. ฝ่ายค้าน อาทิ นายสุทิน คลังแสง และ นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ได้อภิปรายโจมตีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ในประเด็นเรื่องนโยบายเสรีกัญชา
“นโยบายขายฝัน เอื้อทุนใหญ่ บิดเบือนข้อมูลการแพทย์ และออกกฎหมายควบคุม (ทิพย์)”
หลังจากได้ฟังนายอนุทินชี้แจงแล้ว WAY ขอนำบทสนทนาอีกส่วนหนึ่งที่ได้พูดคุยกับ ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ในฐานะหนึ่งในหัวหอกที่ผลักดันนโยบายปลดล็อกกัญชา
“ถึงแม้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว แต่ในตัวมันก็ยังมีสารเสพติดอยู่ ประเทศไทยในฐานะที่เป็นสมาชิกของสหประชาชาติ (UN) ได้ลงนามในอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ (Single Convention on Narcotic Drugs) ซึ่งจัดให้พืชบางชนิดเป็นยาเสพติดที่ต้องควบคุม ได้แก่ ฝิ่น โคคา และกัญชา
“แม้ยังไม่ควบคุมเมล็ด แต่ช่อดอกกัญชาก็เป็นยาเสพติดในสายตาของ UN แต่เขาไม่ได้ห้ามหากประเทศใดจะปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพียงแต่เขากำหนดให้ภาคีสมาชิกต้องรายงานกับคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ว่า ในแต่ละปีปลูกกัญชาไปกี่ต้น ใช้พื้นที่เท่าไหร่ ได้ผลผลิตเท่าไหร่ นี่จึงเป็นสาเหตุที่เรามีนโยบายว่าประชาชนต้องจดแจ้งผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน
“ผมขอให้กัญชาเป็นความเสรีที่อยู่บนความรับผิดชอบ คือไม่ต้องเสรีมากนักหรอก คนเรามีสิทธิ์จะยื่นแขนซ้ายแขนขวาได้เต็มที่ แต่อย่าไปทิ่มหน้าใครเขาก็แล้วกัน วันนี้เสรีแค่นี้ก็กว้างมากพอแล้ว พอเปิดให้แล้วเนี่ย คุณก็สูบที่บ้านสิ อย่าถึงกับแบกบ้องไปสูบตามสี่แยกเลย”
และอีกหลายคำชี้แจงแถลงไขของนายศุภชัย ลองมาฟังจากปากคำของเจ้าตัวกันชัดๆ อีกครั้งว่า นโยบายกัญชาเสรีของ ‘ลูกพรรค’ จะเหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งที่ ‘ลูกพี่’ ชี้แจงต่อรัฐสภาและประชาชนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้หรือไม่ อย่างไร
#กัญชาเสรี #อภิปรายไม่ไว้วางใจ #พรรคภูมิใจไทย #ศุภชัยใจสมุทร #waymagazine
INTERVIEWER : ARTIT KENMEE / PIYANAN JINA
EDITOR : LATTANAPHON THIPMANEE
GRAPHIC DESIGNER : PITCHAPORN ARIN
โฆษณา