23 ก.ค. 2022 เวลา 10:26 • ไลฟ์สไตล์
วันก่อนพูดถึง #ข้าวผัดอเมริกัน โปร Jackson Wang ที่กลายเป็นกระแสไวรัลในบ้านเรา จนคนไล่ตามไปถล่มกินกันมาแล้ว เอ!...ผมก็โดนตกด้วยนี่หว่า (ฮา) แต่จริงๆ ที่ไปกินเพราะราคาน่าสนใจเป็นอันดับแรก ประกอบกับร้านอยู่ใกล้บ้าน
วันนี้มีอีกเรื่องได้จาก twitter @_GOT7_EXO ที่โพสต์คลิป แจ็คสัน หวัง ย่อเข่าลงกับพื้นไหว้ปลกๆ เมื่อ 12:48 AM · Jul 21, 2022 พร้อมกับ caption ประกอบว่า
  • Drunk Jackson is so gentleman too. Get home safely please แปล: “แจ็คสัน(ขี้)เมาก็เป็นสุภาพบุรุษเหมือนกัน กลับบ้านอย่างปลอดภัยนะ”
  • จนมีคนมา Replying to @_GOT7_EXO ถามว่า what is happening????? “เฮ้ย! เกิดอะไรขึ้น”
  • ทาง @_GOT7_EXO ตอบกลับไปว่า He thanks His fans “เขาขอบคุณแฟนๆ ของเขาน่ะ”
ช้าก่อนๆ เดี๋ยวจะหาว่าผมเป็นติ่ง #TeamWang อย่างที่เคยบอกไปตามตรงว่าไม่เคยรู้จัก แจ็คสัน หวัง มาก่อน แต่เพราะข่าวศึกแดงเดือดในไทยนี่แหละถึงทำให้รู้จัก จากนั้นสื่อต่างๆ ก็เกาะกระแสทำข่าวอย่างต่อเนื่องระหว่างที่ แจ็คสัน หวัง กำลังอยู่ในเมืองไทย แต่...ที่ผมรู้สึกสนใจคลิปนี้เป็นพิเศษก็คือ ไม่เคยเห็นซุปเปอร์สตาร์ระดับเอเชีย (หรือระดับโลก) คนไหนทำแบบนี้มาก่อน
บางทีผมอาจจะชินกับศิลปินดังที่ทำตัว fake จนวันหนึ่งปิดไม่อยู่ โป๊ะแตกขึ้นมา ก็ออกมาร้องห่มร้องไห้ว่า...ไม่ได้ตั้งใจเจงๆ และมักจะใช้ประโยคเด็ดคือ #รู้เท่าไม่ถึงการณ์ (ซึ่งดูยังไงก็ fake) หรือไม่ก็ชูคอ ลอยอยู่เหนือคนอื่น แตะต้องไม่ได้ จนตีนเหยียบไม่ติดพื้นดิน อะไรทำนองนั้นมากกว่า
ยิ่งจากคลิปนี้เหมือนถูกถ่ายแบบส่วนตัว ไม่ได้ตั้งใจสร้างภาพออกรายการอะไร มันเลยทำให้ดูเรียลมาก
ภาพจาก : Instagram @jacksonwang852g7
แต่หลายคนอาจมองว่า เฮ้ย! นั่นเขากำลังสร้างภาพอยู่หรือเปล่า? อืม....ตรงนี้ ผมไม่ทราบได้ แต่ให้ลองสังเกต caption ของผู้โพสต์คลิปนี้นิดนึงคือ “Drunk Jackson” ปกติคนที่กำลังอยู่ในอาการเมา มักเก็บกิริยาของตัวเองไม่ได้อยู่แล้ว (แปลง่ายๆ คือ fake ยาก) ทำให้สิ่งที่แสดงออกมามักเป็นความจริงที่อยู่ในใจของเขามากกว่า
และเท่าที่ผ่านตาตามสื่อต่างๆ แจ็คสัน หวัง เองก็มีความเสมอต้นเสมอปลายที่มักปฏิบัติแบบนี้ กับแฟนๆ ของเขาเสมอ ทำให้ผมคิดว่าศิลปินยุคนี้ “ถ้ายิ่งดังมากเท่าไหร่ ยิ่งติดดิน ยิ่งถ่อมตัว น่าจะได้ใจคนยุคนี้ไปมากกว่า”
เหตุเพราะในยุคโซเซียลมีเดียที่ทุกๆ คนสามารถเป็นสื่อได้ด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว ทำให้ศิลปินที่อาศัยแต่การสร้างภาพ fake ตอแหล หลอกลวง ที่มักนิยมทำกันในสมัยก่อนทำได้ยากขึ้น และจะเป็นผลเสียซะมากกว่า ถ้าเกิดโป๊ะแตกขึ้นมา จนถูกตามแหกยับในภายหลัง เพราะเดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ตามที่เข้าสู่โลกโซเซียล มักจะทิ้ง Digital Footprint* หรือ รอยเท้าบนโลกดิจิทัล เอาไว้เสมอ ง่ายต่อการขุดขึ้นมาแหกมาก
*Digital Footprint คือประวัติหรือพฤติกรรมของผู้ใช้งาน ที่ทิ้งไว้บนโลกอินเตอร์เน็ต ทั้งการพิมพ์ข้อความ การโพสต์รูปภาพ การคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ การกดไลค์ กดแชร์ เป็นต้น
เพราะฉะนั้นความจริงใจ ความเรียล ความไม่ fake จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ศิลปิน สามารถทะลุทะลวงเข้าไปในจิตใจผู้คนในยุคนี้ได้มากกว่า เพราะเท่าที่เห็นศิลปินดังๆ มักจะมีช่วงเวลาที่พีคสุดๆ ไม่เกิน 10 ปี หรือ 10 ปีบวกๆ นิดหน่อย ก็จะร่วงโรยลงตามกาลเวลา โดยจะมีศิลปินดาวรุ่งดวงใหม่ที่พุ่งแรงกว่าขึ้นมาแทนที่เสมอ ทำให้การรักษาความเสมอต้นเสมอปลาย ตั้งแต่เริ่มต้นเข้าสู่วงการจนกระทั่งลาจาก ความจริงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้ในวันที่คุณร่วงลงกับพื้นดินแล้ว ก็ยังมีแฟนคลับคอยให้กำลังใจอยู่เสมอ
จิด.ตระ.ธานี : #เล่าสู่กันฟังนะครับ
#Jitdrathanee

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา