24 ก.ค. 2022 เวลา 06:03 • ไลฟ์สไตล์
เอามาทำ #กระเป๋าสาน น่าจะเป็นประโยชน์สูงสุดแล้วสำหรับ #ผักตบชวา เจ้าปัญหา เพื่อเปลี่ยนจากวัชพืชตัวร้ายมาเป็นมิตรผู้พิทักษ์โลก ♻️
แม้จะมีประโยชน์อยู่บ้างในการดูดซึมสารพิษและโลหะหนัก แต่ให้โทษเยอะมากกว่า เพราะผักตบชวาที่ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว (1 ต้น= 5,000 เมล็ด/ 10 ต้น ขยายเป็น 1 ล้านต้นใน 1 ปี) ปิดกั้นการไหลเวียนออกซิเจนในน้ำ ทำให้อัตราการไหลของน้ำลดลง 40% ก่อเกิดตะกอนใต้น้ำ แพผักตบขนาด 1 ตร.ม. ทำให้น้ำระเหย 0.35 ลบ.ม.ต่อวัน หรือ 16,000 ล้าน ลบ.ม. ทั่วประเทศ
น้องจะไม่กลายเป็นจำเลยสังคม ถ้าไม่โดนลักพาตัวมาจากต้นกำเนิดประเทศบราซิลตั้งแต่แรก เพราะประเทศในทวีปอเมริกาใต้ มีศัตรูทางธรรมชาติ เช่น แมลง โรค และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ที่คอยควบคุมการแพร่พันธุ์ให้มีความเหมาะสม ว่าแต่มาอยู่ผิดที่ผิดทางแบบนี้ได้ยังไง?
เร่ิมที่ พ.ศ.2427 นักธุรกิจชาวญี่ปุ่น เอาผักตบชวาจากเวเนซูเอลาไปแสดงนิทรรศการในอเมริกา และแจกให้กับผู้ร่วมงาน (เพราะดอกมันสวยงาม) หลังจากนั้นผักตบก็กระจายไปทั่ว-รวมถึงทวีปยุโรปด้วย, ในเวลาใกล้กัน ชาวดัชท์ที่ปกครองอินโดนิเซียก็นำเข้าผักตบไปปลูก และในปี พ.ศ.2444 ก็มีผู้ปรารถนาดีรับจากอินโดฯ มาไว้ที่วังสระปทุม 🫢
ภายหลังเกิดเหตุน้ำท่วมภายในวังสระปทุม ผักตบชวาก็หลุดลอยออกไปสู่ลำน้ำสาขาต่างๆ และแบ่งบานระบาดอย่างรวดเร็ว เป็นปัญหาหนัก จนปี พ.ศ.2456 รัฐต้องออก พ.ร.บ.สำหรับกำจัดผักตบชวาออกมา แต่ก็กำจัดไม่หวัดไม่ไหว การศึกษาของศูนย์ปฏิบัติการวิจัยและเรือนปลูกพืชทดลอง ม.เกษตรศาสตร์ พบว่า บริเวณแม่น้ำท่าจีน มีผักตบชวาไหลลงสู่อ่าวไทยอย่างน้อย 2,000 ตัน ต่อวัน 😱
จะไปช่วยเก็บผักตบก็คงไม่ไหว แต่อินกับกระเป๋าสานจากผักตบชวา ที่ออกแบบน่ารักๆ วัสดุธรรมชาติ หิ้วเบาไม่หนัก เผื่อว่าจะช่วยกำจัดผักตบในน้ำได้ไม่มากก็น้อยฮะ 🥳 💟👜
#green #greenslime #greenday #greenliving #bag #baglover #bagaddict #fashionstyle #environment #globalwarming #กระเป๋าผักตบชวา
โฆษณา