26 ก.ค. 2022 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
XO ปังไม่ไหว!!! พร้อมบุกตลาดอเมริกา
จ่อเป็นเบอร์หนึ่งเจ้าใหม่ในเมืองมะกันหลังเจ้าใหญ่บอกลาผลิต
เรียกว่าเป็นจังหวะเวลาที่ปังสุดๆ สำหรับบริษัท Exotic Food หรือ XO ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นนัมเบอร์วันเจ้าใหม่ในการผลิต หลังจากที่บริษัทผู้ผลิตซอสพริกเจ้าใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ประกาศหยุดผลิตเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ
4
งานนี้ถือเป็นกำไร 2 ต่อของ XO ที่ราคาหุ้นพุ่งรับโชค 2 ชั้น!! ส่งผลดีเนื่องจากซอสพริกศรีราชาในสหรัฐขาดตลาด
แถมบาทอ่อนค่ามากสุดรอบ 5 ปี ล่าสุดแตะระดับ 35 บาทต่อดอลลาร์ หนึ่งในหุ้นที่ได้รับผลบวกต้องมีชื่อ XO อยู่ในนั้นด้วยอยู่แล้ว แต่ล่าสุดก็ยังโชคดีขึ้นไปอีกเมื่อซอสพริกศรีราชาในสหรัฐอเมริกาประกาศว่ากำลังทยอยหยุดการผลิตซอส
1
เนื่องมาจากการขาดแคลนพริกอย่างหนัก ซึ่ง Huy Fong Foods อันเป็นผู้ผลิตซอสศรีราชารายใหญ่ที่สุดในโลกในตลาดซอสร้อนเอเชีย และตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียได้ออกมาประกาศให้ลูกค้ารายย่อยทราบว่ากำลังหยุดผลิตซอส เล่นเอาเป็นข่าวใหญ่ฮือฮา!! กันทั่วทั้งวงการ
คราวนี้สปอตไลท์ก็เลยมาจับจ้องอยู่ที่ XO ทันที เนื่องจากเราเป็นผู้ผลิตซอสพริกศรีราชา และเป็นตัวจริงเรื่องซอส ก็เลยได้รับอานิสงส์เชิงบวกที่มาพร้อมความมั่นใจ ซึ่งคำถามที่สะท้อนกลับมาที่เราก็คือ…เมื่อโอกาสเข้ามา แล้วเราพร้อมแค่ไหน วัตถุดิบเพียงพอหรือเปล่า?
1
XO พร้อมมาก..ตั้งรับกับออเดอร์เน้นๆ!!!
เรื่องนี้นายจิตติพร จันทรัช กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) ได้คอนเฟิร์มผ่านรายการ “ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD30 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 ว่า
แนวโน้มผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2/2565 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/2565 จากคำสั่งซื้อที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากออกบูธแสดงสินค้าในงาน “THAIFEX – ANUGA ASIA 2022” เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.2565 ที่ผ่านมา ทำให้มียอดสั่งซื้อเข้ามารัวๆ โดยเฉพาะจากลูกค้าสัญชาติอเมริกาเข้ามา ซึ่งจากเดิมที่ไม่ใช่เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก
โดยได้มีการส่งออกซอสพริกศรีราชาล็อตแรกไปเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา และจะเห็นสินค้าออกสู่ตลาดในไตรมาส 3/2565 ซึ่งจะมีการนำซอสแบบอื่นเสริมไปด้วย เช่น mayo เป็นต้น
1
ส่วนมูลค่าการซื้อขายของซอสศรีราชาของผู้ผลิตซอสรายใหญ่ของสหรัฐฯ ในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 5 พันล้านบาท โดยยอดขายจะมาจากทั่วโลก ซึ่งคาดว่ายอดขายหลักมาจากอเมริกาเหนือ
จึงมองว่าจังหวะที่ออเดอร์ของผู้ผลิตซอสรายใหญ่นี้หายไปในช่วง 5 เดือนจะสร้างโอกาสให้ XO ผลักดันการตลาดโดยเชื่อว่าสินค้าจะได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี และน่าจะได้รับคำสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มขึ้น
และเมื่อมีแนวโน้มในการปั้นยอดขายกับกลุ่มลูกค้ารายใหม่นี้ ก็เลยมีการเตรียมวัตถุดิบไว้ตั้งรับเป็นอย่างดี
ซึ่งปกติพริกของ XO จะเก็บผลผลิตในช่วงต้นปี โดยในปี 2565 ได้มีการบดพริกเก็บไว้แล้ว ด้วยปริมาณที่มากกว่าปี 2564 จึงทำให้พริกเพียงพอต่อออเดอร์ที่จะเข้ามาอย่างแน่นอน!!!
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา