27 ก.ค. 2022 เวลา 03:59 • ท่องเที่ยว
ตึกควีนวิคตอเรีย

ตึกควีนวิกตอเรีย Queen Victoria Building ออสเตรเลีย

ออสเตรเลีย เป็นประเทศที่หลายๆคนเคยไปเที่ยว หรือย้ายถิ่นฐานไปที่ประเทศนี้กันมากมาย อีกทั้งประเทศนี้ยังมีที่เที่ยวมากมายให้น่าไปเที่ยว วันนี้เราจะพาไปทำความรู้จัก ห้างที่มีอายุมากกว่า 100 ปีกัน
ควีนวิกตอเรียบิลดิ้ง (Queen Victoria Building) หรือ QVB เป็นอาคารเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เป็นช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ 4 ชั้นลอย และ 2 ชั้นใต้ดิน มีคำกล่าวไว้ว่าหากจะเปรียบโอเปร่าเฮ้าส์ เป็นดังสาวงามประจำมหานคร ตึกควีนวิคตอเรียก็เปรียบเหมือนมงกุฎประดับอัญมณีล้ำค่าที่โดดเด่นเป็นศรีแห่งมหานครซิดนีย์แห่งนี้เช่นกัน
ควีนวิกตอเรียบิลดิ้งเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นอาคารที่สร้างในปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 ออกแบบโดยจอร์จ มักเร (George McRae) สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1898 โดยเป็นอาคารสถาปัตยกรรมฟื้นฟูโรมาเนสก์ มีความกว้างของตัวอาคาร 30 เมตร และความยาว 190 เมตร ตัวอาคารมีถนนล้อมรอบ 4 ด้าน คือ George Street, Market Street, York Street และ Druitt Street อาคารหลังนี้ได้รับการออกแบบให้เป็นศูนย์การค้าในช่วงแรก และต่อมาถูกใช้งานอย่างหลากหลายจนกระทั่งได้รับการบูรณะให้มีการใช้งานดังเดิมในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษที่ 20
ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งเป็นศูนย์การค้าที่มีร้านรวงต่างๆ ครบครัน และตัวอาคารยังคงสถาปัตยกรรมไว้อย่างดีเยี่ยม เมื่อไปเที่ยวที่นี่นักท่องเที่ยวก็จะได้ทั้งความเพลิดเพลินกับสินค้าจากร้านรวงต่างๆ และได้รื่นรมย์ไปกับความงดงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในขณะเดียวกัน
ช้อปปิ้ง อาคารวิคตอเรียอันงดงามแห่งนี้เป็นที่ตั้งของร้านค้ามากมายทั้งร้านค้าแบรนด์เนมและร้านที่ขายสินเค้าแบบสตรีท ซึ่งระหว่างที่ดื่มด่ำไปกับความงดงามวิจิตรของสถาปัตยกรรมทั้งภายนอกและภายในตัวอาคารแห่งนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์การช้อปปิ้งที่หลากหลายที่ QVB ตลอดจนบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกชั้นนำจากร้านอาหารไปจนถึงห้องสุขา
นาฬิกาโบราณ ที่ควีนวิคตอเรียบิลดิ้งมีนาฬิกาอยู่สองเรือน แต่ละเรือนนั้นมีรายละเอียดที่งดงามและน่าทึ่งสำหรับผู้ที่ได้ชมเป็นอย่างมาก อันได้แก่ Royal Clock นาฬิกาที่แสดงภาพพระราชวงศ์อังกฤษทั้งหมด 6 ฉากและ Great Australian Clock นาฬิกาซึ่งแสดงถึงประวัติศาสตร์ออสเตรเลียจากมุมมองทั้งของชาวอะบอริจินและยุโรป รวม 33 ฉาก
รูปปั้นควีนวิคตอเรีย ตรงข้าม Druitt Street เป็นพระบรมราชินยานุสาวรีย์ของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ความสูง 3 เมตร สร้างด้วยบรอนซ์หรือสำริด โดยเป็นงานแกะสลักของประติมากรจอห์น ฮิวส์ (John Hughes) สถาปนิกชาวไอริช เดิมรูปปั้นนี้เคยตั้งอยู่ที่ด้านนอกสภานิติบัญญัติของประเทศไอร์แลนด์ ต่อมารัฐบาลไอร์แลนด์ได้มอบให้แก่ประชาชนชาวซิดนีย์เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระราชินีวิคตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรทรงครองราชสมบัติครบ 60 ปีและทางการได้นำมาวางบนที่ตั้งปัจจุบันใน ค.ศ. 1987
เป็นที่ที่น่าลองไปมากๆเลยนะคะ นอกจากเป็นที่ที่มีอายุยาวนานมากๆ ยังเป็นที่ที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมอีกด้วย ใครที่เคยไปมาแล้วมาเล่าให้ฟังได้นะคะ หรือใครมีที่ไหนอยากทำความรู้จักก็บอกกันมาได้เลย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา