28 ก.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
พูดกับตัวเอง
ควรพูดกับตัวเองยังไง เมื่อเสียงในหัวคือหนึ่งตัวชี้วัดความสำเร็จของชีวิต ?
เสียงในหัวคือหนึ่งสิ่งที่กำหนดว่าตัวเราจะประสบความสำเร็จไหม และคำพูดที่เราใช้กับตัวเองเป็นได้ทั้งไฟที่จุดให้ใจเราสู้ ในขณะเดียวกันก็อาจเป็นเชือกที่เหนี่ยวรั้งเราไว้ไม่ให้ไปไหนไกล
ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เสียงในหัวของเราทำร้ายตัวเองจนเกินไป ลองเรียนรู้เคล็ดลับจาก 7 วิธีนี้
1.ถ้ารู้ตัวว่าเผลอพูดจาลบๆ กับตัวเองเมื่อไหร่ ให้แทนที่ด้วยความคิดบวก
เช่น ถ้าส่องกระจกแล้วเสียงในหัวบอกว่าทำไมตัวเองหุ่นไม่ดี ลองเปลี่ยนความคิดว่าช่วงนี้เราก็ออกกำลังและเปลี่ยนการทานอาหารอยู่นะ ถ้ามีวินัย เดี๋ยวน้ำหนักคงลดลงในไม่ช้า อย่าลืมขอบคุณตัวเองที่พยายาม และชมตัวเองว่ามาถูกทางแล้วนะ เป็นต้น
2.ให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ ไม่ต้องคอยคำชมจากคนอื่น
เราสามารถชมหรือให้กำลังใจตัวเองได้ในทุกๆ วันด้วยคำพูดต่างๆ เช่น ฉันภูมิใจในตัวเองเรื่อง… ฉันชอบตัวเองที่… หรือจะลองหาคำคมสร้างแรงบันดาลใจมาติดไว้ในจุดที่มองเห็นได้บ่อยๆ เช่น ที่โต๊ะทำงาน ที่โน้ตบุ๊ก ที่หน้ากระจก ที่ตู้เสื้อผ้า เพราะถ้าเรามองเห็นประโยคเหล่านี้บ่อยๆ จะถือว่าได้คอยเตือนตัวเองด้วย
3.ฝึกนึกถึงสิ่งดีๆ ในชีวิตตัวเอง
บางคนเรียกสิ่งนี้ว่า Gratitude Journal โดยก่อนนอนลองจดสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในวันนี้ หรือจะรอตื่นนอนในวันถัดไปแล้วค่อยจดสิ่งดีต่อใจที่เกิดเมื่อวานก็ได้ ถ้าทำแบบนี้เป็นประจำจะรู้สึกว่าชีวิตเราก็มีสิ่งดีๆ รายล้อมนี่นา ทำให้ไม่น้อยเนื้อต่ำใจในชีวิตตัวเอง
4.ลองจินตนาการภาพเป้าหมายให้ชัดเจน
เช่น เราเห็นภาพตัวเองเป็นยังไงในอีก 5 ปี 10 ปี 15 ปีข้างหน้า เพราะการจินตนาการเป้าหมายให้ชัดเจนจะช่วยให้เรามีพลังใจพร้อมฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยไม่ตำหนิตัวเองอย่างรุนแรง นอกจากนี้ ลองวางแผนเผื่อว่าถ้าเกิดปัญหาใดๆ ขึ้นมาเราจะรับมือแบบไหน หรือถ้าเกิดท้อขึ้นมาเราจะปลอบตัวเองยังไง เพื่อไม่ให้หยุดกลางคัน
1
5.หมั่นช่วยเหลือคนอื่นด้วยความเต็มใจ
เมื่อเราได้ช่วยเหลือคนอื่น เราจะรู้สึกดีว่าตัวเองมีคุณค่า เพราะฉะนั้น ลองตั้งเป้าหมายเล็กๆ ว่าอย่างน้อยๆ จะช่วยคนอื่นหนึ่งเรื่องในหนึ่งวัน เช่น วันนี้จะช่วยแม่ทำอาหาร พรุ่งนี้จะช่วยฟีดแบ็กเด็กฝึกงาน แต่ถ้าไม่รู้จะช่วยด้วยการกระทำไหน ลองเริ่มต้นด้วยการพูดจาดีๆ หรือพูดขอบคุณคนอื่นบ่อยๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำงานหรือคนที่บ้านก็ตาม
6.เสพโซเชียลมีเดียให้น้อยลง
สมัยนี้ถ้าเราเสพโซเชียลมีเดียมากเกินไปก็มีโอกาสทำให้ตัวเองทุกข์ใจมากขึ้น เพราะเราอาจจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น แล้วมองว่าตัวเองด้อยกว่า หรือแม้แต่คนที่ชอบเสพข่าวร้ายบ่อยๆ ก็อาจจิตตกได้เช่นกัน เพราะฉะนั้น ลองลดปริมาณการเสพข่าวในแต่ละวันดูนะครับ
7.ออกกำลังกายให้ฮอร์โมนดีๆ หลั่งออกมา
แน่นอนว่าการออกกำลังกายช่วยให้รู้สึกว่าเราได้ดูแลใส่ใจตัวเอง ยิ่งไปกว่านั้น ฮอร์โมนที่หลั่งหลังจากออกกำลังยังทำให้เราเครียดน้อยลง รู้สึกสดชื่น รวมถึงมีความสุขมากขึ้นด้วย แล้วเมื่อรู้สึกแบบนี้แน่นอนว่าเราจะพูดจากับตัวเองดีขึ้น
ลองทำ 7 ข้อนี้ดูนะครับ หวังว่าจะช่วยให้ทุกคนอ่อนโยนกับตัวเองมากขึ้น และมีเสียงในหัวแย่ๆ กับตัวเองน้อยลงนะครับ
ขอบคุณข้อมูลจาก Lifehack

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา