29 ก.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
ครัวผี (Ghost Kitchen) หรือ Cloud Kitchen หมายถึง ร้านอาหารที่ไม่ได้มีที่ให้ลูกค้ามานั่งรับประทาน แต่เน้นบริการทำอาหารแล้วจัดส่งเดลิเวอรีเพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่าย และวางระบบบริการให้มีความคล่องตัว โมเดลธุรกิจในลักษณะนี้จะไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการมีหน้าร้านหรือพนักงานเสิร์ฟ ใช้เงินทุนตั้งต้นน้อย มีระบบบริหารจัดการที่ชัดเจน และสามารถเติบโตขยายสาขาและขนาดธุรกิจได้ไว
ที่ตั้งของครัวผีเหล่านี้ก็ควรตั้งอยู่ใจกลางย่านชุมชนเพื่อให้สะดวกในการจัดบริการขนส่ง และหากว่าร้านอาหารในละแวกเดียวกันสามารถจับมือเป็นพันธมิตรกันและใช้บริการขนส่งอาหารร่วมกันได้จะยิ่งเพิ่มพลังในการทำธุรกิจบริการส่งอาหาร เพื่อประหยัดรอบการขนส่งและผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม
ในปี พ.ศ.2562 ตลาด cloud kitchen มีมูลค่า 32.460 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าขนาดตลาดจะเติบเติบโตถึง 73.024 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี พ.ศ.2569 ด้วยอัตราเติบโต 12.28% ต่อปี เหตุผลที่ทำให้ธุรกิจประเภทครัวกลางเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นผลมาจาก 3 ประการ คือ
1.พฤติกรรมของผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงโรคระบาดโควิดเป็นต้นมา ที่ให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย และเริ่มคุ้นชินกับการสั่งซื้ออาหารและของใช้ผ่านบริการเดลิเวอรีจากที่บ้าน
2.การเติบโตของห่วงโซ่อุปทานท้องถิ่นหลังโควิด หลายร้านค้าในแต่ละย่านชุมชนหันมาจับมือกันเพื่อสร้างแพลตฟอร์มที่แข็งแรงร่วมกัน ทำให้แต่ละชุมชนจะมีกลุ่ม หรือเครือร้านอาหารหลากหลายเมนูที่สามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้โดยไม่จำเป็นต้องไปหาร้านอาหารอื่นที่อยู่ไกลออกไป
3.การเติบโตของบริการขนส่งในระยะใกล้ (Last Mile Logistics) ที่ใช้เวลาเพียงช่วงสั้น ๆ ไม่เกินหนึ่งชั่วโมง ซึ่งสืบเนื่องมาจากห่วงโซ่อุปทานท้องถิ่นที่มากขึ้น คือ เมื่อลูกค้าสั่งอาหารจากร้านที่อยู่ไม่ไกล บริการจัดส่งอาหารก็สามารถจัดส่งถึงมือได้อย่างรวดเร็ว
ปัจจุบัน Cloud Kitchen ยังมีความหลากหลายไปตามบริบทและพื้นที่ อาจเป็นได้ตั้งแต่มีแค่ครัวของแบรนด์ร้านอาหารเดียวหรือหลายแบรนด์ร่วมกัน หรืออาจมีการเปิดพื้นที่หน้าร้านที่ตกแต่งร่วมด้วย แต่จำกัดที่นั่ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อแตกต่างว่าในขั้นตอนของการรับออเดอร์ การชำระเงิน และการติดต่อประสานงานระหว่างร้านอาหาร ลูกค้า และพนักงานจัดส่งซึ่งอาจทำโดยผ่านช่องทางของร้านเอง หรือใช้บริการซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชันของบริษัทเดลิเวอรี
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคนี้ จะช่วยสร้างเศรษฐกิจเติบโตในอุตสาหกรรมด้านบริการส่งอาหาร ทำให้เกิดการแข่งขันสูงในกลุ่มร้านอาหาร การบริการจัดการลูกค้าและแบรนด์ กลายเป็นมิติที่ร้านอาหารต้องให้ความสำคัญเพื่อรักษาฐานลูกค้าเดิมไว้พร้อมกับการเข้าถึงลูกค้าใหม่ ดังนั้นบริการการขนส่งอาหารถึงบ้านลูกค้าจะกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะรักษาความประทับใจที่ลูกค้าจะมีต่อร้านอาหารเอาไว้ได้
- รูปแบบของอุตสาหกรรมบริการและการทำอาหารจะเปลี่ยนไปจากพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว แนวโน้มที่จะสร้างโอกาสและตอบโจทย์ลูกค้าที่ใจร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นปัจจัยที่ควรนำมาพิจารณาพร้อมทั้งคุณภาพอาหารและบริการที่ต้องดีขึ้นเรื่อยๆ
- ผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ เช่น ห้างสรรพสินค้า จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การออกแบบประสบการณ์และออกแบบพื้นที่เพื่อสร้างประสบการณ์ เกิดการเข้ามาใช้พื้นที่ และมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างสม่ำเสมอ ถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะไม่ได้ต้องการออกจากบ้านเพื่อมาร้านอาหารเท่านั้นอีกต่อไป
- Decentralized Autonomous Organizations (DAO) หรือองค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์จะเข้ามามีบทบาทในโมเดลธุรกิจการบริการอุตสาหกรรมนี้เพื่อเป็นการรวมกันของกลุ่มร้านอาหารขนาดเล็กเพิ่งเกิดใหม่ที่ต้องการจับกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้ใช้งานเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งต้องการใช้คริปโทเคอร์เรนซีในการชำระค่าเงิน
1
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com หรือติดตามที่ https://web.facebook.com/FutureTalesLABbyMQDC
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofWork #CloudKitchen #MQDC
โฆษณา