1 ส.ค. 2022 เวลา 01:00 • หนังสือ
กล้าอย่างไร ไม่ให้ถูกเกลียด ?
ข้อคิดจากหนังสือ"กล้าที่จะถูกเกลียด : 嫌われる勇気"
แม้ชื่อหนังสืออาจจะบอกให้เรา "กล้าที่จะถูกเกลียด" แต่ในความเป็นจริงไม่มีใครหรอกที่อยากถูกเกลียด ทุุกคนล้วนอยากได้รับการยอมรับจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่หนังสือเล่มนี้ต้องการจะสื่อคือ บนโลกนี้ไม่ใช่ทุกคนที่ชอบคุณ หรือยอมรับในตัวคุณทุกคนหรอก ต้องมีบ้างบางคนที่เกลียดคุณ ดังนั้นความกล้าที่จะถูกเกลียด กล้าที่จะไม่แคร์คนที่ไม่หวังดีต่อคุณจริงๆ จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ที่คุณต้องฝึกฝน
ก่อนที่เราจะกล้าที่จะถูกเกลียดได้ เราต้องเข้าใจก่อนว่า ทำไมเราถึงถูกเกลียด ?
เรื่องนี้วิเคราะห์ได้จากประสบการณ์ที่คุณเกลียดใครสักคน (ใช้คำว่า"ไม่ชอบ"น่าจะสุภาพกว่า) เวลาที่เราไม่ชอบใครสักคน เวลาเห็นคนนั้นคนนี้ทำอะไร ก็ไม่พอใจไปสักทุกอย่าง คล้ายกับคนเป็นแฟนกันแต่หมดรักกัน ฝ่ายที่หมดรักจะมองเห็นแต่ข้อเสียของอีกฝ่าย แม้อีกฝ่ายจะทำดีเพียงใดก็ตาม
ไม่ว่าสิ่งนี้เกิดจากเวรกรรมหรือสาเหตุในอดีตอะไรก็ตาม ให้เรารู้ตัวเสมอว่า "ไม่ว่าคุณทำดีหรือไม่ดี คนเหล่านี้ก็ไม่ชอบคุณอยู่ดี" ดังนั้น อย่าเก็บพวกเขามาใส่ใจหรือพยายามให้พวกเขาพอใจ ให้โฟกัสกับผลลัพธ์ที่คุณทำจะดีกว่า
เพราะส่วนใหญ่สาเหตุที่เราไม่กล้า เบื้องหลังมักจะเกิดจากความสัมพันธ์เหล่านี้ทั้งสิ้น "คนนี้มันจ้องจะจับผิดเรา" "คนนี้มันจ้องจะวิจารณ์" "มันต้องเอาเราไปนินทาแน่ๆ" หากเรามัวแต่สนใจคนเหล่านี้ (ซึ่งบางทีเราอาจจะคิดไปเองก็มี) ก็ไม่ต้องทำอะไรกันพอดี ดังนั้นสเต็ปแรกและสเต็ปที่สำคัญที่สุดคือต้องหาวิธีคิดหรือจัดการกับความคิดในแง่ลบเหล่านี้เสีย (ซึ่งส่วนตัวใช้การนั่งสมาธิเป็นวิธีจัดการ)
เมื่อเราเริ่มต้นทำได้ และค่อยๆ ทำมาเรื่อยๆ คุณจะเข้าใจมันมากขึ้นว่า คนที่พร้อมจะยินดีกับเราก็มี พร้อมที่จะอิจฉาเราก็มี หากเราพยายามเปลี่ยนมุมมองมาโฟกัสกับการพัฒนาตนเอง เราจะสามารถละทิ้งคนที่ไม่มีค่าพอให้เราสนใจได้ และนี่แหละคือขั้นตอนแรกของความกล้า
แม้เราจะไม่สามารถทำให้ทุกคนหันมายอมรับในตัวเราได้ แต่เราก็สามารถสร้างมุมมองที่ดีต่อคนเหล่านั้นและพร้อมกับพัฒนาตนเองให้ออกจากคอมฟอร์ทโซนได้เช่นกัน ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะค่อยๆ ทำให้เราเข้าใจถึงสาเหตุของความสัมพันธ์ที่ทำให้เราไม่กล้า และมุ่งไปสู่ความกล้าหาญอย่างแท้จริง
(สนใจซื้อหนังสือ เรามีส่วนลดให้ เพียง Inbox เข้ามาในเพจ อ่านไปเรื่อย แล้วแจ้งว่า "มาจากโพสสรุป")
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ
โฆษณา