30 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
Stop off 60 : ชนพื้นเมืองอเมริกัน ‘ชนเผ่าชิคกาซอว์’
⛽️ จุดแวะพักที่หกสิบวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับชนพื้นเมืองอเมริกันชนเผ่าชิคกาซอว์กันค่ะ
ชาวอินเดียนแดง Chickasaw เดิมอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมิสซิสซิปปี้แอละแบมาเทนเนสซี และเคนตักกี้ ในปี ค.ศ. 1832 พวกเขาอพยพไปยังโอคลาโฮมาหลังจากถูกบังคับให้ขายที่ดินของตนให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ Chickasaw เป็นที่รู้จักในฐานะนักรบที่ดุร้ายที่สุดในทวีปอเมริกาและได้รับฉายาว่า "Spartans of the Lower Mississippi Valley"
/ ประวัติศาสตร์
ตามเรื่องราวการย้ายถิ่นของ Chickasaw ชาว Chickasaw และ Choctaw เคยเป็นชนเผ่าเดียว นำโดยสองพี่น้อง ชิคกาซอว์ และ โชคอว์ กลุ่มออกเดินทางเพื่อค้นหาบ้านใหม่และพื้นที่ล่าสัตว์ที่สดใหม่ เมื่อถึงจุดหนึ่งในการเดินทางพวกเขาก็แยกทางกัน ส่วนหนึ่งของกลุ่มต้องการอยู่กับ Choctaw พวกเขากลายเป็นเผ่า Choctaw ส่วนที่เหลือของกลุ่มยังคงเดินทางกับชิคกาซอว์ พวกเขาตั้งรกรากอยู่ในภาคเหนือของมิสซิสซิปปี้และกลายเป็นชนเผ่าชิคกาซอว์
/ Chickasaw อาศัยอยู่ในบ้านแบบไหน?
ชาวอินเดียนแดง Chickasaw ดั้งเดิมอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเล็กๆ บ้านของพวกเขาเป็นบ้านเหนียงหนึ่งห้องและบ้านทาด้วยโครงไม้ที่ปูด้วยปูนปลาสเตอร์โคลนและฟาง โดยปกติบ้านจะวางเป็นรูปวงรีโดยให้ศูนย์กลางของหมู่บ้านเป็นสถานที่นัดพบหลัก พวกเขายังสนุกกับรูปแบบของเกมลาครอสที่เรียกว่า สติ๊กบอล และหมู่บ้านส่วนใหญ่มีสนามสติ๊กบอล
/ พวกเขาพูดภาษาอะไร ?
ชิคกาซอว์พูดภาษาของพวกเขาเอง มันคล้ายกับภาษาชอคทอว์มากและเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มภาษามัสโคเจียน
/ เสื้อผ้าของพวกเขาเป็นอย่างไร?
เสื้อผ้าของชาวชิคกาซอว์ทำโดยผู้หญิง พวกเขาใช้หนังและหนังสัตว์เพื่อทำผ้าคาดเอวและเสื้อหนังกวางสำหรับผู้ชาย ผู้หญิงสวมกระโปรงและเดรส
โดยทั่วไปแล้วผู้ชายจะโกนผมเกือบทั้งหมด แต่ทิ้งผมยาวไว้ที่ส่วนบนสุดของศีรษะที่เรียกว่าผมล็อคหนังศีรษะ ผู้หญิงสวมผมขึ้นบนศีรษะโดยใช้ร้อยลูกปัด
ชายชิคคาซอว์
/ พวกเขากินอาหารประเภทใด ?
ชิกกาซอว์เป็นทั้งชาวนาและนักล่า พวกเขาปลูกพืชหลักสามชนิดที่ปลูกโดยชนพื้นเมืองอเมริกันจำนวนมากรวมถึงข้าวโพด ถั่ว และสควอช พวกเขายังล่าสัตว์เช่นกวางและตกปลาในทะเลสาบและแม่น้ำ รัฐบาลและหัวหน้า ชิคกาซอว์มีรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยอย่างเป็นธรรม พวกเขาเรียกหัวหน้าของพวกเขาว่า minko แต่ละกลุ่มนำโดยมิงโกะและสภาผู้อาวุโส มิงโกะจึงรายงานไปยังมิงโกะชั้นสูงที่นำประเทศชิคกาซอว์ทั้งหมด ผู้บัญชาการที่สองคือหัวหน้าสงคราม เส้นทางแห่งน้ำตา
เมื่อสหรัฐอเมริกาผ่านพระราชบัญญัติการกำจัดของอินเดียในปี ค.ศ. 1830 ชิคกาซอว์ถูกบังคับให้ย้ายไปอยู่ที่ดินแดนอินเดียในโอคลาโฮมา นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายประเทศในอินเดียที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ต้องย้ายถิ่นฐาน เช่น เชอโรกี ครีก เซมิโนล และชอคทอว์ เส้นทางที่พวกเขาเดินทางกลายเป็นที่รู้จักในฐานะ เส้นทาง แห่ง น้ำตา
  • ชิกกาซอว์ถือเป็นหนึ่งในห้าชนเผ่าอารยะร่วมกับเชอโรกี ชอคทอว์ ครีก และเซมิโนล
  • พวกเขาเข้าร่วมสงครามฝรั่งเศสและอินเดียในด้านของอังกฤษและสงครามกลางเมืองที่ด้านข้างของสหพันธ์
  • ชาวยุโรปคนแรกที่พบกับชาวอินเดียนแดง Chickasaw คือ Hernando de Soto ในปี ค.ศ. 1540
1
  • หัวหน้าสงครามที่ยิ่งใหญ่คนสุดท้ายของ Chickasaw คือ Tishomingo เขาเสียชีวิตบนเส้นทางจากน้ำตาฝีดาษ
  • ชื่อโอกลาโฮมามาจากวลี Chickasaw และ Choctaw "okla humma" ซึ่งแปลว่า "คนแดง"
  • ชนพื้นเมืองอเมริกันคนแรกในอวกาศคือนักบินอวกาศ John Herrington แห่ง Chickasaw Nation
📍ที่มา : Ducksters.com
โฆษณา