31 ก.ค. 2022 เวลา 23:46 • ปรัชญา
การดูแลรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคงยืนนาน เปรียบเสมือน
การเริ่มปลูกต้นไม้
การดูแลรักษาความสัมพันธ์นั้นจำเป็นมากๆที่จะต้อง เรียนรู้ที่จะดูแลเอาใจใส่อย่างมีวินัย
นั่นคือเริ่มแรกเราต้องทำความรู้จักและทำความเข้าใจกับเมล็ดที่เราจะนำมาปลูก
ศึกษาให้ได้ความรู้ในการดูแลต้นไม้ ที่จะปลูกนั้นให้ได้ มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
เช่นต้นพุดซ้อนนั้นชอบแสงแดดจัดๆจึงจะเติบโตสวยงามเป็นต้นค่ะ
ก็เหมือนกับตอนที่เราจีบกันใหม่ๆ
เราก็ต้องเรียนรู้ก่อนว่าคนที่เรารัก
คนที่เราอยากจะจีบนั้นเป็นคนนิสัยอย่างไร
มีความชอบอะไร
ไม่ชอบอะไร
ทำแบบไหนถึงจะทำให้เขาประทับใจ
ทำแบบไหนเขาถึงจะไม่ประทับใจ เป็นต้นค่ะ
เพราะเป็นช่วงที่เริ่ม ปลูก
จะดูว่าปลูกต้นไม้นี้รอดหรือไม่รอดก็ดูกันที่ตรงนี้แหละค่ะ
ว่าเรามีวินัยในการดูแลต้นไม้ต้นนี้อย่างสม่ำเสมอไหม
ให้ปุ๋ยตรงเวลาไหม
รดน้ำตรงเวลาไหม
คอยดูแลจัดการวัชพืชออกไปได้ไหม
ส่วนในความสัมพันธ์นั้น จะ สามารถรักษาความสัมพันธ์ให้ยืนยาวได้หรือไม่ก็อยู่ที่ช่วงนี้เช่นกันค่ะ
อย่างเช่นว่า ต้นไม้ต้นนี้เปรียบดังความรู้สึกของเรา
ถ้าหากว่าในช่วงที่ เริ่มปลูกต้นไม้
ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่
อย่างถูกวิธีก็จะทำให้ต้นไม้ต้นนั้น
ไม่สามารถเติบโตและต้นไม้ต้นนั้นอาจจะตายได้ในที่สุด
ดังเช่น การดูแลความสัมพันธ์
เมื่อขาดการดูแลรักษาความสัมพันธ์
ความเอาใจใส่นั้นได้หายไปแล้ว
จะทำให้ความสัมพันธ์นั้นเกิดความเปราะบาง
จนทำให้ความสัมพันธ์นั้นพังลงในที่สุด
แต่หากเรามีวินัยในการดูแลรักษาต้นไม้
ทำทุกอย่างเป็นกิจวัตรประจำวัน
รดน้ำต้นไม้ได้เช้าเย็นในทุกวัน
คอยหว่าน ปุ๋ยเมื่อถึงเวลาที่ควรหว่าน
คอยกำจัดวัชพืชที่มารบกวนอย่างถูกวิธี
เปรียบดังความสัมพันธ์คือ
คอยเอาใจใส่ความสัมพันธ์
คอยเติมความหวานให้กันและกันในทุกวัน
เพิ่มความหวานในความสัมพันธ์มากกว่าเดิมในวันพิเศษ
คอยกำจัดความรู้สึกในด้านไม่ดีออกไปเหลือไว้เพียงความรู้สึกที่ดีๆที่มีให้กัน
และเมื่อเรามีวินัยในการดูแลต้นไม้ต้นนั้น
ต้นไม้ต้นนั้นก็จะเติบโตได้ในทุกวัน
สามารถให้ร่มเงากับเรา
ได้ทั้งลมที่พัดผ่านมาด้วยความเย็นสบายสดชื่น
ได้รับผลผลิต จากต้นไม้ที่เราดูแลเอาใจใส่
ได้ชื่นชมความงดงามของธรรมชาติ
และในความสัมพันธ์เมื่อเรามีวินัยในการดูแลรักษาความสัมพันธ์
ความสัมพันธ์นั้นก็จะมีความมั่นคงยืนยาว
และความสัมพันธ์นั้นก็จะเติบโตไปเรื่อยๆ
ได้รับความรักจากคนที่เรารัก (และรักเรา)
ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากคนที่เรารัก(และรักเรา)
คือต้นไม้ที่เราได้ปลูกขึ้นมาด้วยตัวเราเอง เมื่อเราเห็นความเติบโต ก็จะเป็นสุขใจที่เราตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่และเกิดความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะดูแลรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคงยืนนาน
เราก็จะต้องมีวินัยในการดูแลเอาใจใส่
ขยันมอบความรักในความสัมพันธ์ในทุกวันนะคะ
ทุกอย่างนั้นก็เริ่มจากไม่มีอะไรเลย
ค่อยๆเติมไปเรื่อยๆนะคะ
ไม่มีอะไรเต็มจริงๆหรอกค่ะ
ถ้าวันหนึ่งเรามีแก้วหนึ่งใบ ที่มีความจุเพียง 300 มิลลิลิตร
แต่เรารู้ว่าเราจะได้รับน้ำในทุกวัน 800 มิลลิลิตร
เราก็จะต้อง เปลี่ยนแก้ว ที่มีความจุพอที่จะได้รับน้ำ 800 มิลลิลิตรจริงไหมคะ
และการจะเป็นต้นไม้สักต้นก็เริ่มจากเป็นเพียงเมล็ดสำหรับรอการปลูกลงดิน และถูก รถน้ำในทุกวันเช้าเย็นใส่ปุ๋ยกำจัดวัชพืชอยู่ในที่ควรอยู่
(ถ้าต้นไม้ต้นนั้นชอบแดดก็ไว้ในที่มีแดด)
(ถ้าต้นไม้ต้นนั้นไม่ชอบแดด ก็ไว้ในที่ร่ม)
ที่สำคัญในการดูแลรักษาความสัมพันธ์เราจะต้องรู้วิธีการดูแลรักษาความสัมพันธ์ด้วยนะคะต้องรู้ว่าอีกฝ่ายชอบอะไรไม่ชอบอะไร
ต้องการอะไร
เอาใจเขามาใส่ใจเราค่ะ
เพราะว่าตั้งแต่เริ่มนั้นเราก็ได้เลือกแล้วว่าเราจะปลูกต้นไม้ชนิดไหน
พอเราได้เลือกต้นไม้ต้นนั้นแล้ว
เราก็จะต้องเรียนรู้ว่าต้นไม้ต้นนั้นมีความเฉพาะในการดูแลอย่างไร
เหมือนที่เราได้เลือกแล้วว่าเราจะรักเขาคนนี้
เราก็จะรู้ว่าความสุขของเขาคืออะไรต้องดูแลเอาใจใส่เขาอย่างไรจึงทำให้เขามีความสุข
เพราะว่าเราไม่สามารถบังคับให้ต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดในการเติบโต
เติบโตได้ในที่ร่มได้หรอกนะคะ
อะไรที่ไม่ใช่ความสุขมันก็คือไม่ใช่ความสุขค่ะ
เราจะฝืนให้มันเป็นความสุขก็เป็นความสุขไม่ได้หรอก
เพราะโลกใบนี้มีความแตกต่างมากมายหลากหลายรูปแบบ
การที่ความสุขของเราจะไม่เหมือนกับความสุขของเขาก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร
เพียงแค่เรายอมรับในความสุขของกันและกัน
ไม่ขัดขวางความสุขของอีกฝ่ายด้วยความสุขของตัวเอง
เพียงเท่านี้ท่านผู้อ่านก็เป็นคนที่เอาใจใส่และน่ารักมากๆแล้วนะคะ
เวลามีความรักก็อย่าลืมมีวินัยในการดูแลรักษาความสัมพันธ์ด้วยนะคะขนาดต้นไม้ยังต้องการน้ำในทุกวัน
แล้วคนที่เรารักจะไม่ต้องการความเอาใจใส่ในทุกวันเหรอคะ
แต่ก็อย่างว่าแหละค่ะถ้าหากว่าเรารักใครสักคน
เราก็จะ พยายามหาวิธีที่จะรักษาเขาไว้ให้ได้ ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
แต่เมื่อไหร่ที่เราหมดรักเขาแล้วเราก็จะปล่อยเขาไม่สนใจที่จะรักษาเขาไว้ให้อยู่กับเราค่ะ
ถ้าหมดรักเขาเมื่อไหร่ต้องบอกกับเขานะคะ
เพราะต้นไม้เองก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าในสักวันคนที่ปลูกต้นไม้ขึ้นมานั้นจะหมดวินัยในการรดน้ำ หว่านปุ๋ย กำจัดวัชพืช
อย่ารอให้ต้นไม้ต้องตายก่อน เพราะขาดวินัยจากผู้ปลูกนะคะ
เราสามารถที่จะนำต้นไม้ไปให้คนอื่นดูแลต่อได้ในขณะที่ยังไม่ตายได้นะคะ
ถ้าหมดใจก็แค่บอกเลยไม่ต้องรอให้ความรู้สึกของอีกฝ่ายต้องพังก่อนเพราะไม่มีใครอยากจะเสียใจนะคะ
คนเราไม่สามารถที่จะอ่านใจใครได้ทุกอย่างนะคะ
คนเราจำเป็นที่จะต้องสื่อสาร เพื่อบอกความต้องการของตัวเอง
และมนุษย์นั้นก็มี ความสามารถในการสื่อสารที่ดีมากๆนั่นก็คือการพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติความคิดค่ะ
มีอะไรในใจก็พูดมันออกมานะคะ
แต่เวลาที่พูดออกมานั้นเราจะต้องคิดถึงใจของคนที่รับฟังให้มากๆนะคะ
ว่า คนที่รับฟังนั้นรับฟังแล้วจะเสียใจไหม
เอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากๆ
ไม่มีใครอยากจะเสียใจ
หรือเป็นทุกข์ใจนะคะ
ทุกคนบนโลกใบนี้แสวงหาความสุขกันอยู่แล้ว
สิ่งใดที่ทำลงไปก็เพื่อที่จะทำให้ตัวเองมีความสุข หรือทำไปเพื่อให้คนที่เรารักมีความสุข
เพราะการที่เรารักใครสักคนนั่นก็เป็นความสุข
และการที่เราได้รับความรัก จากคนที่รักก็เป็นความสุขเช่นกัน
ไม่ผิดนะคะถ้าจะมองว่าความรักคือการให้แต่มันก็มีปัจจัยมากมายหลายอย่างคำว่ารักเนี่ยจะนิยามอย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วผลลัพธ์ของความรักก็คือความสุข
เพราะฉะนั้นแล้ว
อย่าลืมนะคะถ้าอยากจะดูแลรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคงยาวนาน
เราก็จะต้องรู้วิธีรักษาความสัมพันธ์ก่อน
จากนั้นเราก็รักษาความสัมพันธ์อย่างมีวินัยค่ะ
ถ้าขาดวินัยเมื่อไหร่ความสัมพันธ์นั้นก็จะเปาะบาง ไม่มั่นคงยืนยาวค่ะ
เราไม่สามารถที่จะบังคับให้ใครมีความสุขได้ ถ้าหากว่ามันไม่ใช่ความสุขจริงๆ ก็เหมือนกับต้นไม้ที่ต้องการแสงแดดในการเติบโตไม่สามารถเติบโตได้ในที่ที่ไม่มีแสงแดดนะคะ
JINNPUURINNจิ้นพุริ้น
ขอบพระคุณนะคะที่เข้ามาอ่านบทความนี้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
จิ้นพุริ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านผู้อ่านจะได้รับ ข้อคิดดีๆ ที่จะทำให้ท่านผู้อ่านมีความสุข จากการที่ได้อ่านบทความนี้ค่ะ
ขอให้ท่านผู้อ่านได้พบต้นไม้ที่เหมาะกับท่านผู้อ่านนะคะ
และขอให้ต้นไม้ต้นนั้นเติบโตและมั่นคงยืนนานนะคะ
JINNPUURINN
จิ้นพุริ้น
🤍
โฆษณา