3 ส.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
รู้หรือไม่ ? Room Service ในโรงแรมที่เป็นบริการในปัจจุบัน ถือกำเนิดมาจากโรงแรมชั้นนำแห่งนี้ !
หากใครเคยพักที่โรงแรมระดับ 4-5 ดาว ในหลาย ๆ แห่ง มักจะมีบริการที่เรียกว่า Room Service ซึ่งสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มให้พนักงานนำไปเสิร์ฟถึงห้องพักได้ โดยที่ไม่ต้องออกมาทานอาหารเองที่ห้องอาหาร แต่เพื่อน ๆ ทราบไหมครับว่า บริการ Room Service เพิ่งจะมีมาเมื่อประมาณ 100 ปีที่ผ่านนี้เอง โดยโรงแรมแรกที่คิดค้นบริการนี้ขึ้นมา นั่นก็คือ โรงแรม Waldorf Astoria แห่งแรกในนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกานั่นเองครับ
เมื่อปี 1931 Waldorf Astoria โรงแรมเปิดใหม่กลางกรุงนิวยอร์กเปิดบริการให้บริการรูมเซอร์วิสแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งถือเป็นโรงแรมแรกของโลกที่มีบริการนี้อย่างจริงจัง เพียงแค่โทรศัพท์จากในห้อง แจ้งสิ่งที่ต้องการ ก็สามารถได้รับบริการอย่างเต็มที่ และที่ขาดไม่ได้สำหรับการบริการถึงห้องนั่นก็คือเรื่องของอาหาร ซึ่งทาง Waldorf Astoria เปิดเซอร์วิสถึง 24 ชั่วโมง ! หรือแปลได้ว่าลูกค้าที่เข้าพักนั้นสามารถสั่งอาหารได้ตลอดเวลา
1
แม้ว่าในช่วงเวลาขณะนั้น ไลฟ์สไตล์ผู้เข้าพักยังไม่หลากหลายเท่าปัจจุบัน เวลากลางวันและกลางคืนมีกิจวัตรไม่หลากหลาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป โรงแรม Luxury หลายแห่งก็ยึดถือแพทเทิร์น Room Service ตาม Waldorf Astoria จนเป็นบริการที่โรงแรมชั้นนำต้องมีในปัจจุบัน
Room Service ของ Waldorf Astoria มีการตั้งชื่อว่า ‘True Waldorf Service’
ซึ่งไม่ได้มีแค่การบริการของพนักงาน แต่รวมไปถึงเมนูอาหารและเครื่องดื่ม อย่าง Egg Benedict, Martini แบรนด์นี้ก็ถือเป็นผู้คิดค้นเมนูฮอตฮิตขึ้นมาอีกด้วย
การมี Room Serviceโทรหาทุกเช้า บริการแบบ luxury ทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังในด้านการบริการที่ไม่เหมือนใคร จนมีคำขวัญของโรงแรมที่ว่า 
“The guest is always right” นั่นก็คือลูกค้าถูกเสมอ หรือเปรียบได้ว่าลูกค้าคือพระเจ้าเลยล่ะครับ
ในปัจจุบัน Waldorf Astoria กลายเป็นแบรนด์ที่หรูหราที่สุดในเครือ Hilton และเปลี่ยนชื่อเป็น Waldorf Astoria Hotels and Resorts มีมากกว่า 30 สาขาทั่วโลก ถือเป็นการเติบโตที่แข็งแกร่งและมีเอกลักษณ์ในตัวเองอย่างมาก เพราะนอกจากมีบริการที่เป็นต้นกำเนิด ก็ยังมีสถาปัตยกรรมอันโดดเด่น โดยนักออกแบบชื่อดังหลายท่าน ในการสร้างโรงแรมแต่ละแห่งขึ้นมาครับ
การเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางและประสบความสำเร็จ เกิดจากการกล้าคิดกล้าทำ มีความ Unique ในแบรนด์ของตัวเอง หวังว่าบทความนี้จะทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมหลาย ๆ แห่ง ได้ปิ๊งไอเดียดี ๆ นำไปพัฒนาต่อไปครับ
รู้จัก Hotelsup มากขึ้น
โฆษณา