3 ส.ค. 2022 เวลา 02:30 • การศึกษา
"อยากมีเงินเก็บ แต่ไม่อยากเก็บเงิน" แก้ปัญหาได้ด้วยหลักจิตวิทยา ทำ 3 ข้อนี้แล้วจะรอด!!
3
เชื่อว่าหลายๆ คนเคยมีความรู้สึกที่ว่า "อยากมีเงิน แต่ไม่อยากเก็บเงิน" ซึ่งเป็นประโยคที่ย้อนแย้งกันในตัว จึงเป็นอะไรที่ไม่ง่าย และก็วนกลับมาอีกครั้งด้วยการ "เก็บเงิน ประหยัดเงิน" เป็นวิธีง่ายที่สุด
เพียงอยู่ให้รอดลำพังถึงสิ้นเดือนก็ไม่พออยู่แล้ว ยิ่งในยุคที่เจออุปสรรค์มากมายทั้งพิษจากเศรษฐกิจและโรคระบาดเรียงเข้ามาไม่หยุดหย่อน คนทำงานออฟฟิศอย่างเรา นอกจากจะหาหนทางประหยัดเงินแล้ว ยังต้องหาวิธีเพิ่มพูนเงินจนแทบคลั่ง ยิ่งทำให้ห่างไกลจากความต้องการเพิ่มขึ้นไปอีก
แม้ว่า "การเก็บเงิน" เป็นความรู้ขั้นพื้นฐาน ที่ไม่ว่าใครๆ ก็สามารถเก็บเงินได้ เก็บเงินที่ดูเหมือนจะง่าย แต่ทำยากเหลือเกิน ด้วยเหตุผลมากมาย
เช่น เงินเดือนออกใช้ก่อน เงินเหลือแล้วค่อยเก็บทีหลัง เงินเดือนน้อยไม่พอเก็บ ฯลฯ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่า ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้อย่างไรได้บ้าง ?
1.มีเป้าหมาย เก็บเงินไปเพื่ออะไร ?
"เป้าหมาย" เป็นสิ่งแรกที่สำคัญมากในทุกๆเรื่อง อย่างไปเที่ยวก็ยังมีจุดหมาย เพื่อให้รู้ว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไร ให้เดินทางไปถึงที่หมายตามเวลาที่กำหนด รวมถึงเครื่องมือที่ช่วยให้ไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ไม่เช่นนั้นก็เหมือนกับเดินไม่รู้ทิศทาง ไม่มีเวลาที่แน่นอน เสี่ยงแบบไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นวันข้างหน้า ขึ้นลงเหมือนกับรถไฟเหาะ
1
https://money.kapook.com/view186031.html
ยกตัวอย่างการตั้งเป้าหมาย เช่น อยากมีบ้าน มีรถเป็นของตัวเอง ไปเที่ยวต่างประเทศ หรือเพื่อให้ครอบครัวมีเงินใช้ไม่ขาดสาย ฯลฯ
2.แค่ตั้งใจไม่พอ แต่ต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
ปัญหาของใครหลายๆ คน คือ "อยากมีเงินเก็บ" พอถึงเวลาจริงๆ กลับไม่ค่อยเจียดเงินมาเก็บสักเท่าไหร่ เอาแต่บอกว่าเดือนหน้าแล้วกัน ผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ จนถึงสิ้นปีก็ยังไม่เก็บสักที
https://www.unlockmen.com/saving-money-before-its-too-late/
Wendy De La Rosa ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรม อธิบายถึงพฤติกรรมนี้ว่า ใครๆ ก็ตั้งใจเก็บเงินกันทั้งนั้นแหละ แต่ส่วนใหญ่มักล้มเหลว ไม่ใช่เพราะความตั้งใจไม่เพียงพอ แต่เป็นเพราะหลายๆ ครั้งสภาพแวดล้อมก็พาเราไปสู่นิสัยทางการเงินที่เราเคยชิน
2
https://www.ted.com/speakers/wendy_de_la_rosa
ต่อให้จำนวนเงินที่เท่ากัน แต่ถ้ามีเงื่อนไขที่ปรับนิด เปลี่ยนหน่อย ปรับสภาพแวดล้อม เพื่อล่อลวงจิตใจและสมองให้อยู่ในสภาวะที่รู้จักปรับพฤติกรรมทางเงินได้ดีขึ้น เราก็สามารถเก็บเงินได้ดีขึ้น มากกว่าการตั้งใจว่าจะเก็บเงิน แต่ไม่ปรับสภาวะแวดล้อม หรือเงื่อนไขพฤติกรรมอะไรเลย
3.มนุษย์มีตัวตน 2 แบบ สาเหตุที่เราชอบบอกว่า "เดี๋ยวค่อยทำก็ได้"
1
Wendy De La Rose บอกว่าในทางจิตวิทยาแล้ว มนุษย์เราเชื่อว่าเรามี 2 ตัวตน นั้นคือ "ตัวตนปัจจุบัน" และ "ตัวตนในอนาคต" จึงไม่แปลกที่เราตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่างไว้ เพราะเราเชื่อว่าตัวตนของเราในอนาคตจะต้องทำมันสำเร็จแน่นอน
1
https://www.bangkokbanksme.com/en/stop-habit-procrastinating-day
เช่น ตัวตนปัจจุบัน ตั้งเป้าหมายไว้ว่าปีหน้าจะลดน้ำหนัก ซึ่งเราก็เชื่อจริง ๆ ว่าปีหน้าตัวตนในอนาคตเราจะผอมเพรียว แต่เมื่อถึงวันจริงๆ เรากลับรู้สึกขี้เกียจตื่นไปออกกำลังกาย บอกว่าพรุ่งค่อยทำก็ได้ แล้วก็ผลัดวันไปเรื่อยๆ ซึ่งนี้ก็คือ ตัวตนปัจจุบันของคุณ
สรุป อย่างแรกมี "เป้าหมาย" เพื่อให้เป็นแรงขับเคลื่อน เพราะในวันที่เราท้อก็ยังมีเป้าหมายเนียแหละที่คอยย้ำให้เราอดออม ฮึบสู้ต่อไป ต่อมาใครที่เก็บเงินไม่เคยสำเร็จลองปรับเงื่อนไข สร้างสภาพแวดล้อมให้ เอื้อต่อการเก็บเงิน โดยทำตามทริกเล็กๆ จาก "Weddy De La Rosa" และเลิกพูดคำว่า เดี๋ยวค่อยทำ แต่ให้เปลี่ยนเป็นพูดคำว่า ทำเดี๋ยวนี้!!
2
หากทำตามทั้ง 3 ข้อนี้แล้ว พร้อมกับความตั้งใจ เชื่อเลยว่าจะทำให้เก็บเงินได้ง่ายขึ้น เมื่อเผชิญกับวิกฤติต่างๆ ก็จะผ่านพ้นไปได้ง่ายขึ้น
หากไม่อยากพลาดข่าวสาร และความรู้การเงินน่าสนใจ อย่าลืมกดติดตามเพจ THE MONEY
.
ร่วมสนับสนุนเพจ เพื่อเป็นกำลังใจเขียนบทความในครั้งต่อไป
.
สั่งซื้อหนังสือเลย INBOX หรือกดเข้าลิงค์ https://bit.ly/3zMbuzN พร้อมให้คำแนะนำกับทุกท่าน
โฆษณา