3 ส.ค. 2022 เวลา 01:38 • สิ่งแวดล้อม
ภัยร้ายครีมกันแดดที่จะทำลายแนวปะการัง
จากหัวเรื่องก็คงสงสัยกันใช่ไหมคะ ว่าครีมกันแดดที่เราใช้ ๆ กันอยู่ จะทำลายแนวปะการังได้ยังไง
ต้องเกริ่นก่อนว่า จริง ๆ แล้วปะการัง ไม่ใช่พืชทะเล แต่เป็นสัตว์ทะเลที่ไม่มีกระดูกสันหลัง จัดอยู่ในพวกซีเลนเทอราตา (Coelenterata) หรือไนดาเรีย (Cnidaria) ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับแมงกะพรุน และดอกไม้ทะเล
2
โดยปะการังมีโครงสร้างสำคัญอยู่ 2 ส่วน คือ โครงหินปูน และเนื้อเยื่อของตัวปะการัง ซึ่งเนื้อเยื่อจะทำหน้าที่ดักจับแพลงก์ตอนมาเป็นอาหาร ส่วนโครงหินปูนจะได้จากการช่วยเร่งกระบวนการสร้างหินปูน และการสร้างสีสันให้แก่ตัวปะการังจากสาหร่ายชนิดนึงที่ชื่อว่า ซูแซนเทลลี (Zooxanthellae)
สาหร่ายซูแซนเทลลี (Zooxanthellae) และปะการัง มีความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกัน (+,+) โดยสาหร่ายซูแซนเทลลีทำหน้าที่สังเคราะห์แสงเพื่อสร้างอาหาร, ช่วยเร่งการสร้างหินปูน และการสร้างสีสันให้สวยงามแก่ตัวปะการัง
3
ส่วนปะการังก็ให้ที่อยู่แก่สาหร่ายซูแซนเทลลี ทำให้ทั้งสาหร่ายซูแซนเทลลีและปะการังไม่สามารถแยกกันได้ เพราะถ้าหากสาหร่ายซูแซนเทลลีและปะการังแยกกันอยู่ จะส่งผลให้ปะการังไม่สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้
ซึ่งปะการังเป็นสัตว์ทะเลที่มีความอ่อนไหวเป็นอย่างมาก ทำให้เมื่อท้องทะเลเกิดการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย อย่างการที่น้ำทะเลอุณภูมิสูงขึ้น ก็ส่งผลให้ปะการังเกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว
ปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาว (Coral Bleaching) คือปรากฎการณ์ที่ปะการังมีสีซีดจางลง จนเห็นเป็นสีขาว ซึ่งเกิดจากการสูญเสียสาหร่ายซูแซนเทลลี โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น
และการที่นำสารเคมีที่ไม่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของสาหร่าย และสัตว์ในท้องทะเล เช่น สารเคมีที่อยู่ในครีมกันแดด
โดยสารเคมีที่ทำให้เกิดปะการังฟอกขาว นักวิจัยได้ให้ข้อสรุปไว้ว่า มีทั้งหมด 4 ชนิด ได้แก่
1. Oxybenzone (Benzophenone-3, BP-3)
2. Octinoxate (Ethylhexyl methoxycinnamate)
3. 4-Methylbenzylid Camphor (4MBC)
4. Butylparaben เป็นวัตถุกันเสียที่ทำให้ปะการังฟอกขาว
ซึ่งสารเคมีทั้ง 4 ชนิดนี้ นอกจากผลกระทบต่อปะการังแล้ว นักวิจัยยังพบว่า มีผลต่อการขยายพันธุ์ใน ปลา, ยับยั้งการเจริญเติบโตของสาหร่าย, ทำให้ตัวอ่อนหอยกาบ และหอยเม่นเติบโตผิดรูป และนอกจากนี้ยังถูกพบว่าสามารถสะสมในเนื้อเยื่อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้อีกด้วย เช่น โลมา
ทำให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการออกมาประกาศเรื่องห้ามนำและใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนประกอบของสารเคมี 4 ชนิดที่เป็นอันตรายต่อปะการังเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
เหตุที่ทำแบบนี้ก็เพื่อเป็นการสงวน อนุรักษ์ คุ้มครองดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อปะการังและระบบนิเวศ ในอุทยานแห่งชาติ
เพราะปะการังเป็นแหล่งสืบพันธุ์ แหล่งวางไข่ แหล่งอนุบาลตัวอ่อน แหล่งหลบภัย และแหล่งหากินให้กับสัตว์ต่าง ๆ มากมายใต้ท้องทะเล
เมื่ออ่านกันมาถึงตรงนี้แล้ว แอดก็อยากเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นกระบอกเสียงให้กับหลาย ๆ คน หันมาเลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีทั้ง 4 ชนิดนี้ลงทะเลทุกที่ เพื่อให้ทะเลไทยยังคงความสวยงามของระบบนิเวศทางทะเลต่อไปในอนาคต
ส่วนใครที่อยากหาผลิตภัณฑ์กันแดดที่ไม่มีส่วนของสารเคมีทั้ง 4 ชนิด แอดขอแนะนำ
Cathy Doll L-glutathione Magic Cream SPF50 PA+++
ครีมกันแดดละอองน้ำ ผิวสวยครบสูตรในขั้นตอนเดียว! ทั้งกันแดด ทั้งบำรุง พร้อมดับความร้อน
สูตรใหม่ บางเบากว่าครีมกันแดดทั่วไปแต่ให้การบำรุงขั้นสูง พร้อมป้องกันแสงแดดเข้มข้น
ผสานคุณค่าจาก Titanium Dioxide ปรับผิวกระจ่างใสทันที มาพร้อมนวัตกรรมแตกตัวเป็นละอองน้ำ
เย็นฉ่ำ เข้าดับความร้อน สยบความแห้งกร้าน ซึมซาบรวดเร็ว ไม่ว่าจะทำกิจกรรมกลางแจ้งหรือเล่นกีฬา
ผิวก็กระจ่างใสไม่เหนียวเหนอะหนะ ผสมสารสกัดจาก L-Glutahione เพื่อผิวกระจ่างใสอย่างล้ำลึกและมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้นบำรุงผิว
🛒 ซื้อได้ที่ KARMART, Gourmet Market, Home Fresh Mart, Eveandboy, MAKRO, FRIDAY, KONVY, Shopee, Lazada และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
🛒 หรือสั่งซื้อออนไลน์ คลิก! https://bit.ly/3mtfwm8
📲 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line ID : @ karmart (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้านะคะ)
โฆษณา