8 ส.ค. 2022 เวลา 09:07 • หนังสือ
สร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เริ่มต้นที่ "นึกถึงผู้อื่น"
ข้อคิดจากหนังสือ "The Power of Positive Thinking"
อย่างที่เราทราบกันดีว่า...มนุษย์เป็นสัตว์สังคม สิ่งที่ทำให้มนุษย์ดำรงเผ่าพันธฺุ์มาจนถึงปัจจุบันได้ ก็เนื่องจากเราอาศัยซึ่งกันและกัน การเข้าสังคมจึงไม่ใช่เพียงแค่การเอาชีวิตรอด ในบางครั้งมันก็ทำให้เรารู้สึกมีความสุขจากการมีตัวตนในสังคมใดสังคมหนึ่ง
ทักษะการเข้าสังคมจึงจำเป็นไม่น้อยในยุคสมัยนี้ ทั้งการมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี อัธยาศัยดี ส่งผลให้ผู้คนอยากเข้าใกล้ อยากเข้ามาพูดคุยด้วย และเมื่อมีผู้คนนึกถึงก็มักจะมีโอกาสดีๆ เข้ามาก่อนใคร
ความเข้าใจผิดของการสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีคือ คิดว่าเราต้องเป็นสนุก ตลก เฮฮา พูดเก่ง ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่เสมอไป จุดเริ่มต้นที่ดีของมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีคือ "การนึกถึงผู้อื่น"
ฟังดูอาจจะยากเกินไปสำหรับใครบางคน เราอาจจะคิดไปถึงการซื้อของมาฝาก การเอาอกเอาใจอย่างดี แต่จริงๆ แล้วมันไม่ต้องเล่นใหญ่ขนาดนั้น
ลองเริ่มต้นจากสิ่งใกล้ตัวเล็กๆ น้อยๆ เช่น ขณะที่กำลังเดินทางไปทำงาน ไม่ว่าจะโดยรถโดยสารหรือ BTS
บ่อยครั้งเรามักจะไม่สนใจหรือมักจะเมินเฉยกับผู้ร่วมเดินทาง เราลองเริ่มจากนึกถึงเขา ใครก็ได้สักคน นึกถึงเขาในแง่ดี เช่น เราเห็นชายคนหนึ่งใส่ชุดยูนิฟอร์มของบริษัทแห่งหนึ่งที่มีชื่อเสียง เราอาจจะเริ่มต้นชื่นชมเขาในใจด้วยความยินดีว่า "คุณเก่งนะ ถึงเข้าบริษัทนี้ได้ หวังว่าวันนี้คุณจะทำงานอย่างมีความสุขนะ"
เราอาจจะเจอชายชราที่กำลังนั่งซึมๆ ตรงที่นั่งพิเศษบน BTS ลองนึกถึงเขาในแง่บวก "คุณลุงคงอึดอัดน่าดูที่ต้องมานั่งโดยสารรถแบบนี้ อดทนหน่อยนะ เดี๋ยวก็ถึงที่หมายแล้ว ลุงจะได้กลับบ้าน ไปหาครอบครัวที่อบอุ่น ขอให้วันนี้ลุงมีความสุขกับการใช้ชีวิตนะ"
หรืออาจจะเป็นเด็กนักเรียนมัธยมต้นที่ดูท่าทางเอาจริงเอาจังกับการเรียน "หนูคงจะรักการเรียน ชอบการศึกษามากสินะ ขอให้หนูโตมาเป็นบุคลากรที่ดีของโลกนี้นะ และมีความสุขกับการเรียน แต่ก็อย่าลืมใช้ชีวิตให้สนุกด้วยล่ะ"
การเริ่มต้นเล็กๆ น้อยๆ นี้ช่วยให้คุณสร้างนิสัย นึกถึงผู้อื่นขึ้นมา สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมองคนรอบข้างด้วยจิตใจที่เป็นบวก ทั้งคนในที่ทำงานหรือคนในสังคมรอบข้าง
เมื่อจิตใจของคุณนึกถึงผู้อื่นด้วยความจริงใจแล้ว บุคลิกภายนอกจะแสดงออกมาโดยไม่รู้ตัว จะแสดงออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ อย่างเช่น เวลาเดินผ่านใครคุณอาจจะเผลอยิ้มโดยไม่รู้ตัวเพื่อแสดงความเป็นมิตร พูดคุยกับใครก็จะมีความสุภาพโดยอัตโนมัติ
พฤติกรรมดังกล่าว มันจะไปสัมผัสกับจิตใจของอีกฝ่าย ทำให้เขารู้สึกดีกับคุณ ทำให้คุณเป็นที่รักของคนรอบข้าง และกลายเป็นคนที่มีความสุขอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว
นิสัยที่ดีเริ่มต้นจากทัศนคติที่เป็นบวก สร้างนิสัยคิดบวกไปกับหนังสือ "The Power of Positive Thinking"
PAGE : อ่านให้ไฟลุก
PLEASE : LIKE . FOLLOW . SHARE
THANK YOU
#รีวิวหนังสือ #คำคม #พัฒนาตนเอง #หนังสือจิตวิทยา #หนังสือ #แนะนำหนังสือ #ขายหนังสือ #จิตวิทยา #ข้อคิดดีๆ #หนังสือมือสอง #หนังสือน่าอ่าน #หนังสือแนะนำ #อ่านหนังสือ #หนังสือดี #แท็กเพื่อนมาอ่าน
โฆษณา