11 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ทำไมคนจำนวนมากเห็นว่าในชีวิตนี้จำเป็นต้องมีคู่ครอง? ทำไมหลายคนเห็นว่าถ้าไม่มีคู่แปลว่าตนเองไร้ค่า เพราะ "ไม่มีใครต้องการ"? ทำไมเราต้องหาคู่ที่ 'เข้ากันได้' กับเรา หรือต้องมีสเป็คตรงกัน? เราหาคู่เพื่อคลายเหงาของเราเองหรือว่าเพื่อให้สังคมยอมรับเรา? เราควรทนอยู่กับคู่ของเราเพื่อให้ทุกคนยอมรับเราหรือไม่?
1
นี่เป็นคำถามที่หนังเรื่อง The Lobster ตั้งขึ้น แต่ไม่ได้นำเสนอในรูปแบบของดรามาชีวิตเข้มข้น หากทำในรูปของหนังตลกเสียดสีเซอร์เรียล เราอาจเรียกหนังแบบนี้ว่า magical realism องค์ประกอบในเรื่องเหนือจริง
แต่ความเป็นเซอร์เรียลไม่ใช่จุดสำคัญ เพราะเจตนาของหนังคือการเสียดสี ด้วยอารมณ์ขันมืด นี่ไม่ใช่หนังที่เราดูแล้วหัวเราะด้วยความขบขัน แต่ขำแบบสะอึกจุกอยู่ภายใน
1
(ต่อไปนี้มีสปอยเลอร์พล็อต)
เดวิดเป็นชายผู้ที่ภรรยาทิ้ง ตามกฎหมายเขาต้องหาคู่ใหม่ให้ได้ภายใน 45 วัน มิฉะนั้นจะต้องรับบทลงโทษเปลี่ยนร่างเป็นสัตว์ ผู้ถูกลงโทษมีสิทธิตามกฎหมายที่จะเป็นสัตว์ชนิดใดก็ได้ เดวิดเลือกจะเป็นกุ้งก้ามกราม หรือ lobster เป็นที่มาของชื่อเรื่อง
สถานที่ที่เดวิดต้องไปหาคู่ใหม่เป็นโรงแรมพิเศษแห่งหนึ่ง ภายในโรงแรมมีกิจกรรมต่างๆ ที่กระตุ้นให้แขกโสดทั้งหลายพบเนื้อคู่เร็วขึ้น เช่น การโลมเล้าทางเพศด้วยวิธีการประหลาด รวมถึงการเล่นละครชวนเชื่อให้เห็นประโยชน์ของการมีคู่
เดวิดไม่ประสบความสำเร็จในการหาคู่ เขาไม่มีทางเลือกคนนอกจากหนีเข้าป่า ไปอยู่กับกลุ่มคนโสด
และที่ขันขื่นก็คือในสังคมคนโสด พวกเขาถูกห้ามไม่ให้มีคู่
ทั้งสองสังคมขัดแย้งกัน และความขัดแย้งก็คือการเสียดสีสังคมมนุษย์เรานั่นเอง
1
นี่เป็นหนังบ้าเรื่องหนึ่ง และแน่นอนไม่ใช่หนังสำหรับทุกคน ด้วยคอนเส็ปต์แปลกๆ แบบนี้ มีโอกาสสูงที่คนดูจะเดินออกจากโรงภายในสิบห้านาทีแรก หรือให้คะแนน 1/10 ใน IMdB แต่วิธีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ และหลายท่อนกวนตีน
1
เช่น การโฆษณาชวนเชื่อให้อยากมีคู่ด้วยเทคนิค before-after (ก่อนและหลังการใช้สินค้า) ซึ่งตั้งใจทำให้เชยมากๆ แบบโฆษณา hard sell และเสียดสีแรงๆ ทำให้เราตามเรื่องไปได้เรื่อยๆ พร้อมถามในใจว่า "มันจะมาไม้ไหนอีกวะ"
บางท่อนอาจจะเว่อร์ไปบ้าง บางท่อนก็เสียดสีลึกมาก จนเป็นสัญลักษณ์ที่ต้องตีความ แต่เราก็เข้าใจในสาระของคอนเส็ปต์รวม ถ้าไม่เดินออกจากโรงก่อน หนังเรื่องนี้ทำให้เราขำลึกๆ หัวเราะหึๆ ในคอเงียบๆ เพราะนอกจากมันกวนตีนแล้ว ยังทำให้เราขบคิดต่อไปอีกหลายวันหลังหนังจบ
และนี่ก็คือพลังของฆรีเอติวิถีในภาพยนตร์
1
9.5/10
Netflix
โฆษณา