4 ส.ค. 2022 เวลา 16:59 • ปรัชญา
นิยาม"ความรักทำให้คนตาบอด"นั้นแท้จริงแล้ว?
ในการที่เราจะมีความรักแล้วตาบอดได้นั้น
ไม่ใช่ความรักที่แท้จริง
แต่หากเป็นความหลงแต่เพียงเท่านั้น
ความหลงนั้นก็คือการที่เรา
ปรารถนาแต่เพียงข้อดีของคนๆนั้น
มองข้ามข้อเสียไป
ปล่อยให้ข้อเสียนั้นดำเนินไปเรื่อยๆ ไม่คิดจะจัดการอะไรเลย
แม้ว่าข้อเสียนั้นจะส่งผลเสียต่ออนาคตอย่างไรก็ตาม
ราวกับว่าปิดหูปิดตาไม่รับรู้อะไรรู้แค่สิ่งที่อยากจะรู้เท่านั้น
ยกตัวอย่างเช่น
คนที่เรารักไม่ยอมกินข้าว
ปล่อยให้ตัวเองอดข้าวเพราะกลัวว่าจะอ้วน
ผลเสียก็คือถ้าอดข้าวมากๆมีโอกาสว่าคนที่เรารักนั้นจะเป็นโรคกระเพาะอาจจะป่วยเข้าโรงพยาบาลเลยก็ได้
ถ้าเราหลงคนรักคนนี้เราก็จะปล่อยให้เค้าอดข้าว
ต่อให้เขาจะเป็นโรคกระเพาะเราก็ไม่สนใจ
แต่ถ้าเรารักคนรักคนนี้เราก็จะหาอาหารที่ทำให้เขากินแล้วไม่อ้วน เพื่อให้เขาไม่เป็นโรคกระเพาะเป็นต้นค่ะ
เพราะฉะนั้น
ความรัก จึงไม่เท่ากับ ความหลง
แต่ในนิยาม ของคำว่าความรักทำให้คนตาบอดความเป็นจริงแล้วนิยามนั้นใช้คำผิด
ต้องบอกว่า
แต่มันก็ดูเข้าใจยากไปหน่อยก็เลยจะต้องใช้คำที่เป็นคำว่าความรักแทน
ความหลงทำให้คนตาบอด
เพราะหากว่าเป็นความรักจริงๆแล้วแล้วก็
เมื่อคนที่เรารักมีข้อเสียนั้นเราจะไม่มองข้ามข้อเสียนั้นเลย
เพราะเมื่อเรารักใครเราก็ปรารถนาที่จะให้คนที่เรารักมีความสุข
และหากว่าข้อเสียนั้นทำให้คนที่เรารัก ไม่มีความสุข
เราก็จะพยายามช่วยเขา
แก้ข้อเสียนั้นไปพร้อมกันกับเขา
เพื่อให้เขาที่เรารักมีความสุขให้จงได้
เวลาที่เราเลือกคนที่จะมาเป็นคู่ชีวิต
ก็จงเลือกคนที่รักเรา ปรารถนาดีกับเราไม่หวังสิ่งใดกับเรา ที่ทำให้เราไม่มีความสุขนะคะ
เพราะเมื่อเรารักใครเราก็จะปรารถนาให้คนที่เรารักมีความสุขฝ
อย่างเช่นตัวของเราเองเราก็ปรารถนาที่จะให้ตัวเองมีความสุขนี่แหละค่ะคือเรารักตัวเอง
รักตัวเองก็คือการที่ทำให้ตัวเองมีความสุขโดยที่ไม่เจออะไรที่ไม่มีความสุขนะคะ
อะไรที่ไม่มีความสุขเราก็สามารถ
หลีกเลี่ยง ได้ค่ะไม่มีใครบังคับเราได้นอกจากตัวเราเองนะคะ
ท้ายที่สุดแล้ว เราก็จะเข้าใจว่า
คนเราก็เกิดมาแล้วก็ต้องตายอยู่ดีค่ะ
ตอนตายไปคนที่ทำให้เรา ไม่มีความสุข
เขาก็ไม่ได้ตายไป พร้อมกับเราด้วยนะคะ
ในเวลาที่เราลำบากเขาก็ไม่ได้ลำบากไปด้วย
เลิกยึดติดกับสิ่งอื่นสิ่งใดแล้วยึดเพียงว่ารักตัวเองแล้วต้องมีความสุขไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็พอค่ะ
แต่ก็อย่าลืมนะคะ
เดือดร้อนที่ว่าเนี่ย
มันต้องเป็นการเดือดร้อนเพราะเราไปทำให้เขาทุกข์
ไม่ใช่ว่าเขาทุกข์
เพราะว่าเขาต้องการอะไรจากเรา
เมื่อเขาไม่ได้เขาจึงทุกข์
นั่นมันผิดที่ใจของเขาแล้วค่ะ
อย่าสัญญาอะไรเลยนะคะ
คำสัญญานั้น สร้างความหวังเอาไว้มาก
และเมื่อทำตามคำสัญญาไม่ได้ก็จะผิดหวังมากๆ
แล้วผลลัพธ์ของความคาดหวังก็คือความทุกข์นะคะ
อะไรที่มั่นใจว่าจะทำก็ไม่ต้องสัญญาหรอกค่ะ
แค่ทำมันให้ได้จริงๆก็พอแล้วค่ะ
ขอบพระคุณนะคะที่เข้ามาอ่านบทความนี้
ขอให้ท่านผู้อ่านมีความสุขนับตั้งแต่วินาทีนี้เลยนะคะเพราะว่าความสุขนั้นเริ่มได้จากหัวจิตหัวใจของเราค่ะไม่มีใครบังคับให้เรามีความสุขได้ถ้าเราไม่อยากจะมีความสุข
และไม่มีใครสามารถยัดเหยียดอะไรที่ไม่มีความสุขให้เราได้ถ้าเราไม่รับมันมานะคะ
มันอยู่ที่เราเลือกจริงๆค่ะ
แม้ว่าผลลัพธ์ของทางเลือกจะเป็นอย่างไรก็ตามแต่ท้ายที่สุดแล้วก็เป็นทางออกทางหนึ่งเช่นกันนะคะ
จิ้นพุริ้น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยที่จะนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันเพื่อพัฒนาตนเองให้มีแต่ความสุขที่หัวจิตหัวใจนะคะ
JINNPUURINN
จิ้นพุริ้น
🤍
ที่จิ้นพุริ้นใช้ เป็นหัวใจสีขาวก็เพราะว่าสีขาวนั้นจะถูกแต่งเติมด้วยสีอะไรก็ได้ นั่นหมายความว่าเราสามารถควบคุมได้แค่ หัวใจของเราว่าจะใส่สีอะไรลงไป มันก็อยู่ตรงที่ เราเลือกค่ะ
🤍
โฆษณา