8 ส.ค. 2022 เวลา 11:30 • อาหาร
ตำนานไผ่ทอง ไอสครีมหรือไฮศครีม!!
ไม่อยากอ่านไปฟังผมบ่นได้ที่ tiktok
ผมบังเอิญเดินเจอไอศครีมรถเข็นเจ้าดังที่อยู่คู่กับประเทศไทยและธุรกิจแบบขายเร่มากกว่า 70 ปี วันนี้เลยนึกถึงเรื่องดังเมือ 3-4 ปีที่แล้วว่าไอศครีมเจ้านี้มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เอาไปทำseries ได้เลย วันนี้เลยเอามาเล่าผสมความคิดผมถึงควาทขัดแย้งในธุรกิจมี่ไม่น่าเกิดแต่ก็เกิดศึกสายเลือดขึ้น คุณแม่ฟ้องลูกชายกันเลย
สองสิงห์ สองแบรนด์
หลายๆคนบอกหายากเพราะเป็นธุรกิจแบบดังเดิมที่เรียกว่าขายเร่ ไม่มีหน้าร้าน ไม่มีที่ประจำ ทำให้หาได้ยากใน กทม วันนี้ผมมาชี้เป้าที่เจอได้ทุกวัน จ-ศ หลัง 14.00 น อยู่จนหมด หรือ สักบ่าย4 จะเดินต่อไปทางเอกมัยครับผม
เจ้านี้อยู่ต้นซอยสุขุมวิท 59 มีก่อสร้างเยอะเลยทั้งโรงแรมอินเตอร์คอลสุขุมวิทที่น่าจะเปิดปีหน้า
อยู่หน้าซอยสุขุมวิท59 มาทุกวัน จ-ศ หลัง13.00-14.00น แล้วแต่จังหวะ
ผมเดินผ่านก็แวะจัดไป 2 ถ้วย ที่ตกใจคือราคาตอนนี้คือถ้วยละละ 20 บาท ถ้าจะเอาขนมปังก็ 20 บาทเท่ากัน แอบตกใจราคาน้องสูงขึ้นเยอะเลย มันแพงเกินไปไหม!!! 55 ตอนเด็กๆผมกินแค่ ถ้วยละ 5 ขนมปัง 3 บาท หลังๆล่าสุด คือถ้วยละ 12 บาท ขนมปัง 10 บาท แต่ผมหาพวกเขาไม่เจอมา 4-5 ปีแล้วเพราะนั้งทำงานในเส้นหลักๆ ไม่มีก่อสร้างแถวนั้น
รสจะวนๆไป วันนี้มี 3 รสคือ วานิลา ชอกโกแลตชิบ และชอกโกแลตที่น่าแปลกใจคือ ไม่ทีกะทิ!!! ผมเป็นแฟนกะทิไผ่ทองนะรู้ไหม ทำไมทำงี้ละ เพราะจริงๆต้นกำเนิดมันมาจากกะทิครับ
วันนี้ มี 3 รส เสียดายไม่รสกะทิ
ไหนๆก็สาระแนแล้วแถมต้นกำเนิดให้เลย แรกเริ่มก่อนที่จะแตก2 แบรนด์ ชื่อที่ถูกต้องคือ “ไผ่ทองไอสครีม” ก่อตั้งโดยคุณกิมเซ้ง และคุณน้ายเฮียง แซ่ซี เมื่อ 70 กว่าปีก่อน
เริ่มแรกคุณกิมเซ้งเป็นพนักงานขายไอศกรีมของโรงงานแห่งหนึ่ง ด้วยความที่เป็นคนขายเฮียเขาเลยจับหรือโดนลูกค้าบ่นก็ไม่รู้ว่ารสชาติขอที่เขาขายมันไม่ได้มาตรฐานเลย เพราะรสชาติแต่ละวันไม่เคยออกมาเหมือนกัน เลยแนะนำเจ้าของตามประสาเซลที่ดีต้องเพื่มยอดขาย แต่โดนหมัดสวนว่าเป็นแค่คนขายอย่ามาวิจารณ์นะ เฮียกิมเซ้งเลยขึ้น ลาออกเลย เดียวไปทำเองเลย แกเลยก็เลยตัดสินใจลาออกมาทำไอศครีมกะทิสดเอง ขายเอง เรียกว่าเอาลูกค้ามาต่อยอดเอง
เครื่องเคียงมี ข้าวเหนียว ลูกชิด มัน และถั่ว
แบรนด์แรกชื่อหมีบิน และหมีบินแบบยอดทะลุเลย เฮียเลยจัดไปเปิดโรงงานเองเลย สักพักก็ปรับชื่อแบรนด์และโลโก้ให้เป็นรูปไผ่เพื่อความเป็นมงคลตามความเชื่อของคนจีนและแปรงร่างจาก “หมีบิน” มาเป็น “ไผ่ทอง”
ทำไมไอสครีม ละสะกดผิดเฉย!!
สาเหตุที่ใช้คำว่า “ไอสครีม” เป็น ส.เสือ นั้นเพราะอยากสร้างจุดเด่น ให้ชื่อดูน่าสนใจ เอาแบบสมัยนี้เป็น talk of the town or talk of socia ไปเลย
กดไป 2 ถ้วย สะใจไม่ได้กินมา 5-6 ปี
ใครสนใจเรื่องข้อพิพาทระหว่างครอบครัวที่มาของ 2 แบรนด์อย่าง ไอสครีมหรือไฮศครีม ไปอ่านเพื่มได้ที่นี้ครับ
โฆษณา