8 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • การศึกษา
10 ภาพยนตร์อีโรติก ทริลเลอร์
เด็กไม่ควรดู ผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด
ภาพยนตร์อีโรติก จัดอยู่ในหมวดภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ โดยทั่วไปวัตถุประสงค์มักเล่นกับความรู้สึกและอารมณ์ของผู้ชมเป็นหลัก แต่ก็ยังมีแนวอีโรติก ทริลเลอร์ ที่ต่อยอดจากอีโรติกในเวอร์ชันทั่วไป ให้อรรรสที่แตกต่างไปจากเดิม
อีโรติกทริลเลอร์ คือ หนังที่ปูพื้นมาจากความระทึกขวัญ มีส่วนผสมของความตื่นเต้น ความวิตกต่อคนดู เมื่อสอดแทรกฉากวาบหวิว ฉากเลิฟซีนเร้าอารมณ์ ก็ยิ่งเพิ่มความรู้สึกน่าติดตามเข้าไปอีก นี่คือ 10 ภาพยนตร์อีโรติก ทริลเลอร์ ที่เด็ก ๆ ไม่ควรดู แต่ผู้ใหญ่ไม่ควรพลาด
10. Eyes Wide Shut (1999)
งานของ Stanley Kubrick ชิ้นท้าย ๆ ที่ทำออกมาได้อย่างแยบยล การผสมผสานระหว่างปรัชญาชีวิต กับวิถีแห่งกามา ยิ่งดู เรายิ่งแยกไม่ออกว่าอันไหนจริง อันไหนลวง เนื้อเรื่องกล่าวถึงแพทย์หนุ่ม ที่กำลังแคลงใจกับชีวิตวัยเจริญพันธุ์ และพยายามค้นหาสัจธรรมที่แท้จริงของชีวิต ถึงแม้ว่าหนังจะมีความยาว 180 นาที แต่ด้วยการนำเสนอมุมมองแบบศิลปะ คุณจะรู้สึกว่า ทุกฉาก ทุกตอน ทุกซีน นั่นเป็นสิ่งสะท้อนเชิงนามธรรมของเซ็กซ์ หาใช่อื่นใดไม่
9. Wild Things (1998)
หนังกล่าวถึงคดีกระทำชำเราทางเพศ ของอาจารย์กับลูกศิษย์ ในโรงเรียนไฮสคูลแห่งหนึ่ง ซึ่งมันมากกว่าคดีล่วงละเมิดทั่วไป ผู้ชมจะค่อย ๆ พบกับกุญแจที่ไขปริศนา ทีละอย่างสองอย่างตลอดทั้งเรื่อง จุดเด่นของพล็อตหลักคือ เนื้อหาที่พลิกกลับไป กลับมา จนทำเอาเราเกือบลืมไปเลยว่า นี่มันฆาตกร หรือเหยื่อกันแน่ แน่นอนว่าซีนสยิวกิ้ว ก็เรียกน้ำลายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
และจากความสำเร็จที่งดงาม ทั้งจากรายได้และเสียงวิจารณ์ "เกมซ่อนกล" ในปีต่อ ๆ มาจึงถูกสานต่อ ไล่เลียงแล้วก็มี Wild Things 2 (2004), Wild Things 3 (2005), Wild Things 4 (2010) ซึ่งเวอร์ชันหลัง ๆ อาจจะไม่พีคเท่าเวอร์ชันแรก
1
8. Fatal Attraction (1987)
สุดติ่งแล้วของหนังในช่วงยุค 80 เพราะนี่คือหนังเข้าข่าย อีโรติก ทริลเลอร์ ที่เฉิดฉายที่สุดแห่งยุคสมัย จากการเข้าชิงถึง 6 รางวัลออสการ์ กลายเป็นเหมือนแรงบันดาลใจ ให้คนยุคหลัง ๆ ทบทวนพล็อตเรื่อง ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน หนังเรื่องนี้สะท้อนความร้ายกาจ มารยา เล่ห์เหลี่ยมของผู้หญิง และความล้มเหลวของชีวิตครอบครัว ที่เชื่อมโยงกับทุกปัจจัยแห่งอารมณ์ ว่ากันว่า หากคุณไม่มั่นคงในความรักพอ ครอบครัวก็จะลงเอยที่ความพินาศ
2
7. Basic Instinct (1992)
หนังในตำนานขึ้นหิ้ง ที่ภาพจำของ Sharon Stone กลายเป็นภาพติดหู ติดตา ติดใจ ท่านชายที่เกิดไวหลายคน ตัวละครหญิงสาวผมบลอนด์ ที่เต็มไปด้วยไหวพริบ ปฏิภาณและความฉลาด คอยล่อหลอกตำรวจจนหัวปั่น กับปมฆาตกรรมต่อเนื่อง ทำเอาคนดูอย่างเราก็ยอมแพ้ไปเหมือนกัน แถมตัวหนังยังเต็มไปด้วยเลิฟซีนสุดเร่าร้อน ที่จัดกันแบบไม่ยั้ง ในยุคนั้นจัดกันขนาดนี้ ถือว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว
ผ่านไป 14 ปี ตำนาน "เจ็บธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา" กลับมาสานต่ออีกครั้ง ในปี 2006 ชารอน สโตน ที่ดูเหมือนเวลาจะทำอะไรเธอไม่ได้ ก็กลับมาทวงบัลลังก์คืน แต่ก็อาจเป็นเพราะยุคสมัยมันเปลี่ยนไป อะไร ๆ มันก็เลยไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว
6. Body Double (1984)
ในยุคหลัง ๆ หนังที่เน้นเล่าเรื่องความหมกมุ่น หันไปให้ความสนใจกับการหมกมุ่นคนเดียวเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก่อนหน้านี้ Body Double กลับนำเสนอพล็อตเรื่อง ความหมกมุ่นเรื่องส่วนตัวของคนอื่น จนท้ายที่สุด ตนเองต้องพบกับความลำบาก นี่เป็นหนังที่เล่าเรื่องด้วยสไตล์เฉพาะตัว เต็มไปด้วยฉากวาบหวิว และความรุนแรง เมื่อหนุ่มนักแสดงตกอับ กับภารกิจเฝ้ามองดาราสาว ผ่านเลนส์กล้องส่องทางไกลทุกวัน ตกอยู่ในเหตุการณ์ฆาตกรรมอย่างช่วยไม่ได้
5. Jan Dara (1977)
อีโรติก ทริลเลอร์สัญชาติไทย ที่สร้างมาจากนวนิยายเชิงสังวาส บทประพันธ์ของ อุษณา เพลิงธรรม ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์อยู่หลายครั้ง เล่าถึงชีวิตของ นายจัน ดารา ที่เติบโตมาภายใต้แรงกดดัน ของครอบครัว รวมทั้งคนรอบข้าง ที่ล้วนแต่มีพฤติกรรม จิตใจจ่อมจมอยู่ในกาม สิ่งที่น่าสนใจคือ นิยายเรื่องนี้ เป็นบันทึกชีวิตของนายจัน ดารา ซึ่งเขียนขึ้นเองตามคำแนะนำของแพทย์ ผู้รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก่อนวัยอันควรของเขา
1
จัน ดารา นั้นเคยสร้างเป็นภาพยนตร์มาทั้งหมด 4 ครั้ง ได้แก่ จัน ดารา (พ.ศ.2520), จัน ดารา (พ.ศ.2544), จัน ดารา ปฐมบท (พ.ศ.2555), จัน ดารา ปัจฉิมบท (พ.ศ.2556) ส่วนเวอร์ชันไหน ตอนไหนถูกใจที่สุด เรื่องนี้ คงต้องใช้วิจารณญาณส่วนบุคคล
4. Erotic Ghost Story (1987)
ย้อนกลับไป เมื่อครั้งนวัตกรรมม้วนวิดีโอ กำลังได้รับความนิยม หนังจากจีนเรื่องนี้ เคยทำเงินมากกว่าเข้าฉายในโรงเสียอีก หากจะว่ากันตามจริง นี่ไม่ใช่หนังอีโรติก ทริลเลอร์เสียทีเดียว มันจะออกแนว แฟนตาซีเสียมากกว่า ด้วยพล็อตเรื่องที่ฉีกกระแสในช่วงนั้น ทำให้ " โอม เนื้อหนัง มังผี" ถูกสร้างติดต่อกันถึง 3 ภาค และได้รับความนิยมแทบทุกภาค
เรียงลำดับ ได้แก่ Erotic Ghost Story (1987), Erotic Ghost Story 2 (1991), Erotic Ghost Story 3 (1992) แนะนำว่า ต้องหาชมไล่เลียงตามลำดับ จะทำให้ช่วยเพิ่มอรรถรสได้ดีกว่า
3. Nymphomaniac (2013)
1
ฮือฮามาก ๆ ในช่วงนั้น หลังจากมีข้อมูลหนังรั่วไหลออกมา ว่าหนังเรื่องนี้ ถ่ายทำแบบเล่นจริง เจ็บจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน และไม่มีสเปเชียลเอฟเฟกต์ใด ๆ อีกทั้งนักแสดงฝ่ายชาย คือ ไชอา ลาบัฟ พระเอกดังจากเรื่อง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อีกต่างหาก จึงทำเอาแฟนคลับ ขุดคุ้ยกระทู้ผี หาดูแทบพลิกแผ่นดิน
เนื้อเรื่องเล่าถึง สาวน้อยคนนึง ที่ป่วยเป็นโรค Nymphomaniac มันเป็นโรคที่ทำให้ร่างกาย เกิดความต้องการอย่างที่สุด เหตุการณ์เป็นอย่างนี้มา ตั้งแต่เด็กสาว สูญเสียพรหมจรรย์ครั้งแรก นั่นทำให้เธอต้องเปลี่ยนคู่นอนเรื่อยมา และเธอก็ไม่สนว่า จะเป็นผู้ชายเอเชีย ผิวสี อ้วนลงพุง ผอมแห้ง หรืออะไร
2. Obsessed (2014)
3
หนังเกาหลี ที่มีฉากหลังอยู่ในช่วงสงครามเวียดนามตอนปลาย มีพล็อตเรื่องไม่ได้หวือหวามาก แต่เล่นด้วยมุมมองของความรักที่ผิดศีลธรรม ว่าด้วยเรื่องราวของนายทหาร กับพยาบาลสาวในค่ายทหาร นางเอกของเรื่องนั้นแต่งงานอยู่ก่อนแล้ว อีกทั้งสามีของเธอ ยังเป็นลูกน้องใต้บังคับบัญชาของพระเอกอีกด้วย ..!! จากที่บ้านใกล้เรือนเคียง ความสัมพันธ์จึงค่อย ๆ ก่อเกิดเป็นแรงปรารถนาในที่สุด
หนังเรื่องนี้ค่อนข้างเป็นที่พูดถึงอย่างหนาหูทีเดียว ในช่วงที่ออกฉาย ทั้งในแง่ศีลธรรมที่สื่อออกมาอย่างโจ่งครึ่ม และฉากเลิฟซีนที่กระชากอารมณ์เหลือเกิน
1. A Frozen Flower (2008)
ใครไม่เคยชมเรื่องนี้ ถือว่าพลาดด้วยประการทั้งปวง เพราะนี่คือหนังอีโรติก ทริลเลอร์ ที่อิงเหตุการณ์ในช่วง ปลายยุคสมัยของราชวงศ์โครยอ เล่าเรื่องราวของกษัตริย์ มเหสีผู้เลอโฉม และราชองครักษ์ ที่ถูกแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อพิทักษ์พระองค์ นอกจากศรัตรูที่หมายจะเอาชีวิตแล้ว กษัตริย์ยังมีปัญหาเรื่องของรัชทายาท ซึ่งบีบบังคับให้พระองค์ต้องพึ่งพาองครักษ์คนสนิทแทน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น เมื่อความสัมพันธ์ระหว่างมเหสี กับองครักษ์ ก่อเกิดเป็นความรู้สึกจริง ๆ เรื่องราวสุดดราม่าจึงอุบัติขึ้น
ใครอินกับฉากสวย ๆ เสื้อผ้า หน้าผม และมุมกล้องระดับเทพ "อำนาจ ราคะ ใครจะหยุดได้" ถ่ายทอดออกมาได้อย่างไม่มีที่ติ ยิ่งฉากเลิฟซีนด้วยแล้ว อย่าให้พูดเยอะ
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า "ดูหนังแล้ว ให้ย้อนดูตัว" เราได้อะไรบ้างจากการดูหนังแต่ละเรื่อง อีโรติกทริลเลอร์ น่าจะช่วยคุณ ตอบคำถามนี้ ได้เป็นอย่างดี
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่
www.topranking.one
โฆษณา