9 ส.ค. 2022 เวลา 05:58 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Prey (2022)
Disney+ : คะแนน 8/10
ที่จริงมีหนังอยู่ใน List ที่รอการดูอยู่หลายเรื่อง แต่ Prey ถูกเบียดเข้ามาอย่างกระทันหัน เพราะ Feed ในหน้า Facebook มีแต่คนชื่นชมและอวยกันหนาตามาก ฉันผู้ซึ่งต้านทานมวลชนไม่ได้ จึงรีบกดดูด้วยความระทึก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ (ไม่สปอยล์)
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
1. หนังว่าด้วยเรื่องราวเมื่อ 300 ปีก่อน ของชนเผ่าอินเดียนแดงกลุ่มหนึ่งในยุคเริ่มต้นของการเข้ามาของคนขาว และก็มี Alien ตัวนึงบุกเข้ามาสำรวจโลก ซึ่งเจ้า Alien ตัวนี้เป็นตัวละครที่เคยปรากฎในหนังเรื่อง Predator ภาคก่อน ๆ มาแล้ว ดังนั้นสาวกของงานภาพยนต์ชุดนี้จะคุ้นตาและเข้าใจเรื่องได้ไม่ยาก
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
2. แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เคยดู Predator ภาคก่อน ๆ มาเลยจะดูสนุกมั้ยล่ะ? สนุกได้เลย เพราะเส้นเรื่องไม่มีการกล่าวถึงที่มาที่ไปอะไรทั้ง เจ้าตัว Predator มาถึงก็ไล่ล่า ไล่ฆ่าอย่างเดียว โดยไม่ต้องมีบริบทอะไรประกอบ เราคนดูก็แค่รู้ว่า มีไอ้ตัวเก่งกาจอะไรนี่โผล่มา แล้วมนุษย์ก็ต้องต่อสู้กับมัน เนื้อหามีแค่นั้น
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
3. นี่คืออีกหนังของ Disney ที่ทำออกมาเพื่อเชิดชู เพื่อนหญิงพลังหญิง อีกเรื่องนึง ตัวเอกคือน้อง Naru ที่ผ่าเหล่าผ่ากอ ผ่าประเพณีความเชื่อของชนเผ่าที่ว่า ผู้หญิงไม่ใช่นักล่า เป็นแม่บ้าน เป็นเพศที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ทำงานทำการอย่างอื่นที่ไม่ใช่การใช้อาวุธต่อสู้ หรือล่าสัตว์
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
4. หนังเปิดให้เห็นความโกรธของ Naru ตั้งแต่ต้นเรื่องว่า แค่พอลืมตาตื่นเธอก็โกรธกรุ่นรับอรุณแล้ว ความเชื่อและประเพณีทำให้เธอต้องออกไปหาไปเก็บสมุนไพรเพื่อเอามาทำยารักษาโรค (เพราะเธอเก่งในเรื่องนั้น)
แต่ก็แอบหลีกเล้นมาฝึกวิทยายุทธลำพัง พี่ชายที่มีฝีมือในการไล่ล่าและต่อสู้ก็ยังไม่ยอมรับในตัวเธอสักที ส่วนแม่ก็ไม่เข้าใจว่าตัวเธอนั้นเก่งในเรื่องที่ควรเก่งอยู่แล้ว จะอยากให้คนยอมรับในฐานะนักล่าไปทำไม
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
5. วันหนึ่ง Naru แอบตามเหล่าคณะชายหนุ่มในเผ่าออกไปล่าสิงโตที่เข้ามาลากหนึ่งในสมาชิกไป Naru ต้องการบอกให้ทุกคนรู้ว่า เธอคู่ควรจะเป็นนักล่า เธอฝึกปรือฝีมือจนพร้อมแล้ว หลายคนคัดค้าน ว่าเธอประเมินสิงโตต่ำเกินไป สิงโตไม่ใช่สัตว์ที่เธอจะเอาไว้ทดสอบความแกร่งกล้า สิงโตมันร้ายกาจ ว่องไว สามารถปลิดชีวิตเธอได้อย่างง่ายดาย แต่พี่ชายเธออนุญาตโดยให้เหตุผลว่า เธอมีความรู้เรื่องยาและการรักษา เธอน่าจะมีประโยชน์
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
6. การเผชิญหน้าของ Naru และสิงโต ผลลัพธ์ของมันทำให้เธอได้รู้จักศักยภาพของตัวเองดีขึ้น แต่ยังไม่ทันที่เธอจะได้ตกตะกอนอะไรนัก การมาถึงของ Predator หรือเผ่าพันธุ์สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาต่างดาว พร้อมกับอาวุธล้ำสมัย แล้วยังล่องหนหายตัวเก่ง แทบจะไม่สามารถต่อกรด้วยได้ ก็ทำให้เธอเข้าสู่เส้นทางของการเติบโตเป็นนักล่าที่แท้จริง
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
7. หนังสั่งสอนแบบตรงไปตรงมาว่า เมื่อไม่มีใครเชื่อในตัวเรา ก็มีเพียงพลังความเชื่อมั่น และความดื้อรั้นของเราเท่านั้น ที่จะพาเราให้ไปยังจุดหมายที่เราฝันไว้
1
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
8. เนื้อหาของเรื่องตั้งแต่ต้นจนจบไม่มีอะไรซับซ้อน คือการพิสูจน์ความสามารถของคน ๆ หนึ่ง ให้คนกลุ่มหนึ่งที่ต่อต้านเธอได้เห็น และที่เหลือคือการต่อสู้ระหว่าง มวยรองกระบี่กระบอง กับนักล่าจากอนาคตที่ไร้เทียมทาน หากวิเคราะห์กันแบบเร็ว ๆ ไม่มีทางที่ธนู หอก ขวาน จะเอาชนะระเบิด และแสงเลเซอร์ได้เลย
แต่หนังก็ให้ทางออกง่าย ๆ คือ “ใช้สมองสิสาว” ซึ่งนี่คือสัจธรรมที่แท้จริงในชีวิต ถ้าเธอฝึกฝนตัวเองจนเชี่ยวชาญแล้ว แต่สภาพแวดล้อม เพศสภาพและข้อด้อยทางอนาโตมีทำให้เธอชนะใครไม่ได้ อย่าเพิ่งท้อนะสาว ใช้สมองของเธอคั้นหนทางชนะออกมา
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
9. หนังใส่รายละเอียดมาตั้งแต่ต้นว่า Naru นอกจากดื้อรั้นจะเป็นนักล่าให้ได้ ด้วยการแอบฝึกทักษะด้านการต่อสู้ด้วยตนเองแล้ว นางยังเป็นคนที่มีปฏิภาณไหวพริบดี รู้จักวางแผน และตั้งคำถาม ซึ่งเรื่องสำคัญคือการตั้งคำถามโดยไม่ปล่อยผ่านอะไรที่เธอรู้สึก “เอ๊ะ”
ตัวละคร Naru ทำให้นึกถึง Black Widow จากจักรวาล Marvel ที่ไม่ได้มีพลังวิเศษเหมือนคนอื่น แต่ก็สามารถยืนหยัดเคียงข้าง Super Hero ต่าง ๆ ได้แบบไม่ด้อยไปกว่าใคร
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
10. ที่หลายคนชอบหนังเรื่องนี้ และบางคนให้คะแนน 10/10 ไปเลยนั้น น่าจะเป็นเพราะความเป็นธรรมชาติและความดิบของมัน ตัวเอกไม่มีอาวุธล้ำ ๆ หรือความสามารถเหนือมนุษย์ อาศัยสัญชาติญาณการเอาตัวรอดแบบสัตว์ป่า และภูมิปัญญาที่ยังไม่ได้พัฒนามากมายนักในการต่อสู้ ไม่ว่าจะต่อสู้กับสัตว์ร้ายอย่างหมี สิงโต หรือจะต่อสู้กับเผ่าพันธุ์นอกโลกที่มาพร้อมกับอาวุธล้ำ ๆ
เป็นหนังที่ทำการต่อสู้ออกมาได้อย่างสนุกและลุ้นระทึก CG ต่าง ๆ มีความเนียนสวยงามกลมกลืน อาจจะมีช่วงเนือย ๆ ในตอนปูเรื่องไปบ้าง แต่ก็ไม่ถึงกับน่าเบื่อ
➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖
สรุปว่าดูได้เพลินดี ไม่มีเนื้อหาประเด็นอะไรซับซ้อน เน้นไปที่การต่อสู้ และไล่ล่า มีความสวยงามของบรรยากาศในเรื่อง มีความสวยงามของศิลปะการต่อสู้แบบประชิด และมีความน่ารักน่ามองของน้องนางเอก
ปล จริง ๆ แล้วมีตัวโขมยซีนตลอดเรื่องอยู่ตัวนึงคือ Sarii เจ้าหมาคู่ใจของน้อง Naru นี่ดูไปก็ลุ้นไปว่า มึงอย่าฆ่าหมานะ!!
❤️
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา