20 ส.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
ชาวสเปนจะเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืช
ข้อมูลจากรายงานผลการศึกษาเรื่อง 'Route to the food transition' โดย Louis Bonduelle Foundation ได้กล่าวถึงผลการสำรวจว่า ราว 64% ของชาวสเปนยืนยันที่จะเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืชในปีนี้ จากเหตุผลหลักด้านสุขภาพ (78%) และความยั่งยืน (sustainability) (48%) เหตุผลรองลงมา ได้แก่ ราคา (26%) และรสนิยม (21%)
ประชากรวัยหนุ่มสาวในยุค Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 18-28 ปี ยืนยันการบริโภคโปรตีนจากพืชเพิ่มขึ้นมากที่สุด โดยเห็นว่าโปรตีนจากพืชมีบทบาทสำคัญต่ออาหารของสเปนและสร้างความมั่นคงทางด้านโภชนาการและ 7 ใน 10 คน ยืนยันว่า จะเพิ่มการบริโภคโปรตีนจากพืชในปีนี้ อีกทั้งจะบริโภคผักและผลไม้เพิ่มขึ้นอีกใน 5 ปีข้างหน้า
ผลการศึกษาบางแห่ง ระบุว่ามีจำนวนผู้ประกอบอุตสาหกรรมอาหารเกินกว่าครึ่งหนึ่งที่รับผิดชอบดำเนินการเรื่อง คาร์บอนฟุตพรินต์ (carbon footprint) (การลดแก๊สเรือนกระจก โดยเฉพาะคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศ) และยังระบุว่าหากลดการบริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ลงครึ่งหนึ่งและเพิ่มการบริโภคพืช ผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมจะลดลงถึง 40% สำหรับตัวชี้วัดบางตัวในส่วนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change)
ชาวสเปนมองว่าอาหารประจำวันควรดีต่อสุขภาพและอาหารต้องมีคุณภาพ ปัจจัยสำคัญเมื่อซื้ออาหาร ได้แก่ ราคา (54%) คุณค่าทางโภชนาการ (50%) ผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล (40%) โดยทั่วไปผู้บริโภคชาวสเปนจะมีความอ่อนไหวต่อราคาอาหาร แต่เมื่อผู้บริโภคซื้อพืชผักจะมองที่คุณภาพมากกว่าราคา
ในปีที่ผ่านมาชาวสเปนราว 62% ลดการบริโภคโปรตีนจากสัตว์เนื่องจากคำนึงถึงจริยธรรม (78%) และจากผลการสำรวจผู้บริโภคราว 29% ยอมรับว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะบริโภคเนื้อสัตว์ลงจากเดิมรายงานการศึกษาฉบับนี้ ยังกล่าวถึงชาวสเปนที่มีอายุ 25-34 ปี เป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญเรื่องผลกระทบในการบริโภคอาหารต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดรองลงมา ได้แก่ กลุ่มอายุ 18-24 ปี และ 6 ใน 10 คน ของชาวสเปนเห็นว่าการรับประทานอาหารอย่างยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ
ทัศนคติของชาวสเปนจากผลการสำรวจที่แสดงถึงความตระหนักถึงผลกระทบในการบริโภคอาหารและ ผลิตภัณฑ์ ต่อสิ่งแวดล้อมได้สะท้อนให้เห็นพฤติกรรมและแนวโน้มตลาดและการบริโภคของชาวสเปนโดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว-กลางคนในปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะเป็นโอกาสที่ผู้ประกอบการจะผลิตสินค้าอาหารที่มุ่งใช้วัตถุดิบโปรตีนจากพืชเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค อีกทั้งยังเป็นการสร้างความยั่งยืนในการเข้าสู่ตลาดในระยะยาวอีกด้วย
โฆษณา