23 ส.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
โอกาสอาหารไทยมังสวิรัติในไต้หวัน
ตลาดอาหารมังสวิรัติในไต้หวันถือเป็น ตลาดที่น่าสนใจ ผู้บริโภคที่รับประทานอาหารมังสวิรัติเป็นประจำคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 10 ของจำนวนประชากรทั้งหมด (จำนวนประชากร ไต้หวัน 23 ล้านคน) ในอดีตเหตุผลหลักของการ บริโภคอาหารมังสวิรัติในไต้หวัน คือ ความเชื่อทางศาสนาและสุขภาพ ปัจจุบันมีผู้บริโภคไต้หวันหน้าใหม่หันมาบริโภคอาหารมังสวิรัติมากขึ้น ด้วยเหตุผลการรักษ์โลก
Plant-Best แบรนด์สินค้าเนื้อสัตว์จากพืชของไต้หวันซึ่งประสบความสำเร็จในการทำตลาดสหรัฐฯจนสามารถเข้าวางขายสินค้าในซูปเปอร์มาร์เก็ตชื่อดังอย่าง ALDI ได้สำเร็จ ได้หันมาจับมือกับคาร์ฟูไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน ผลักสินค้าเนื้อสัตว์จากพืชแบบ Ready-to-cook คือ กะเพราหมู เนื้อย่างเกาหลี ไส้กรอกแบบยุโรป และลูกชิ้นแบบยุโรป เข้าสู่ตลาด อีกทั้งยังเตรียมที่จะวางตลาดสินค้าเนื้อสัตว์จากพืชรสต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ไก่ทอดตะไคร้ราดพริก ซึ่งต่างก็เป็นอาหารไทยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในตลาดไต้หวัน
ปัจจุบัน Plant-Best ได้พัฒนาอาหารปรุงสำเร็จโดยใช้เนื้อสัตว์จากพืชแบบ Ready-to-cook รวม 9 เมนู จากเดิมที่บริษัทพัฒนาสินค้าจากผักเป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการบริโภคอาหารเจของเหล่าผู้นับถือศาสนาพุทธนิกายมหายาน และกลุ่มลัทธิอีก้วนเต้า แต่เนื่องจากรสชาติของอาหารจากผักส่วนใหญ่จะค่อนข้างจืดและไม่มีความหลากหลายทางรสชาติ ทำให้ยังไม่เป็นที่ยอมรับของตลาดส่วนใหญ่
บริษัทจึงพัฒนาสินค้าจนทำให้ได้เนื้อสัตว์จากพืชที่มีรสชาติอันหลากหลาย และ ประสบความสำเร็จในการรุกเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ผ่านซูปเปอร์มาร์เก็ต ALDI เมื่อสองปีก่อน และด้วยความที่รสชาติคล้ายกับอาหารที่ไม่ใช่อาหารเจมากจนแยกไม่ออกทำให้สามารถสร้างยอดขายได้สูงถึงเกือบ 20,000 กก. ในช่วงที่แรกที่เข้าสู่ตลาด
อย่างไรก็ดี หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก ทำให้ค่าขนส่งเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้บริษัทฯ ตัดสินใจชะลอการรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศและหันมารุกตลาดในประเทศแทน และหันมาร่วมมือกับคาร์ฟูที่ถือเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ตยักษ์ใหญ่ที่มีสาขาอยู่มากมายทั่วไต้หวัน ผลิตเมนูอาหาร Ready-to-cook โดยบริษัทได้อาศัยกระแสความนิยมอาหารไทยในตลาดไต้หวันผลิตเมนูอาหารไทยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค
กระแสความนิยมอาหารไทยและตลาดผู้บริโภคไต้หวันที่นิยมทานมังสวิรัติที่มีถึง 10% ของประชากร ดึงดูดให้ผู้ประกอบการไต้หวันหันมาบุกเบิกตลาดสินค้ามังสวิรัติรสชาติไทยออกมาวางขายมากขึ้น โดยเฉพาะเมนูที่มีชื่อเสียง เช่น กะเพราหมู ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน จึงถือเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยใช้ความได้เปรียบในด้านความเชี่ยวชาญอาหารไทย พัฒนาสินค้าอาหารไทยมังสวิรัติมาวางขาย เพื่อตอบรับความต้องการอาหารมังสวิรัติในตลาดไต้หวันต่อไป
โฆษณา