11 ส.ค. 2022 เวลา 11:20 • หนังสือ
📌4 บทเรียนชีวิตจาก John C. Maxwell
จอห์น ซี. แม็กซ์เวลล์ (John C. Maxwell) เป็นโค้ช นักพูด ผู้เชี่ยวชาญเรื่องความเป็นผู้นำ ที่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก
เขายังเป็นนักเขียน ผู้เขียนหนังสือมากกว่า 100 เล่ม หนังสือของเขาขายได้มากถึง 33 ล้านเล่มไปแล้ว
ในหนังสือ 15 กฎทองแห่งการพัฒนาตนเอง เขาได้แบ่งปัน 4 บทเรียนที่เขาตกผลึกจากทั้งชีวิตของเขา
บทเรียนที่ 1 ชีวิตไม่ใช่การลองเสื้อผ้า
ชีวิตไม่มีการอุ่นเครื่อง ไม่ใช่การลองเสื้อผ้า แต่ดูราวกับว่า คนมากมายจะทำเหมือนชีวิตเป็นสิ่งที่ทดลองได้ พวกเราแต่ละคนขึ้นเวทีโดยไม่เตรียมตัว เอาแต่คิดไปทำไป ไม่ทำให้สุด ไม่ทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้
เพราะเมื่อเราแก่ชรา แล้วมองย้อนชีวิตกลับไป เรามักจะเสียใจในสิ่งที่เราไม่ได้ทำให้มันเต็มที่ แล้วเราจะบอกตัวเองว่า “ทำไมตอนนั้นฉันไม่ทำให้สุด ๆ เลย”
แน่นอนว่าเราล้มเหลวและทำผิดพลาดได้ แต่ต้องทำให้ดีที่สุดในทุกครั้ง
เมื่อถามคนที่อายุเยอะว่า “หากย้อนเวลากลับไปได้อีกครั้ง พวกเขาจะทำอะไรต่างไปจากเดิมบ้าง?”
สิ่งที่พวกเขาให้คำตอบคือ จะควบคุมชีวิตของตัวเอง และตั้งเป้าหมายให้เร็วกว่านี้ เพราะชีวิตไม่ใช่การฝึก แต่เป็นเรื่องจริง
“คุณมีเพียงชีวิตเดียว แต่ถ้าทำถูกต้อง ชีวิตเดียวก็เพียงพอ” - เฟร็ด อัลเลน
บทเรียน : เราลองชีวิตไม่ได้ จึงต้องทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
บทเรียนที่ 2 ชีวิตนั้นแสนจะเรียบง่าย แต่การรักษาความเรียบง่ายไว้กลับทำได้ยากยิ่ง
เขาเชื่อว่าชีวิตคนเราค่อนข้างเรียบง่าย สิ่งสำคัญคือต้องรู้จักค่านิยมของตัวเอง เพื่อจะนำมาใช้ตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ในชีวิต แล้วรับมือกับการตัดสินใจเหล่านั้นไปในแต่ละวัน ซึ่งไม่มีอะไรซับซ้อนเลย
ยิ่งอายุมากขึ้นและได้เรียนรู้มากขึ้น เรายิ่งมีประสบการณ์และความรู้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ชีวิตเรียบง่ายขึ้น แต่ชีวิตก็อาจเปลี่ยนเป็นซับซ้อนได้ จึงต้องเพียรพยายามทำให้ชีวิตเรียบง่ายอยู่เสมอ
บทเรียน : ชีวิตนั้นเรียบง่าย แค่ต้องรู้ค่านิยม เป้าหมาย และความฝันของตัวเอง แล้วดำเนินชีวิตในแต่ละวันเพื่อตอบโจทย์สิ่งเหล่านั้น
บทเรียนที่ 3 เวลาทำอะไรให้คูณทุกอย่างด้วย 2
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาได้เรียนรู้ว่า สิ่งสำคัญ ๆ ในชีวิตมักใช้เวลานานและมีต้นทุนสูงเกินที่คาดไว้เสมอ
เขาจึงได้บทสรุปว่า เวลาเราจะทำอะไร ให้ชดเชยด้วยการคูณ 2 เสมอ
เช่น หากคิดว่าจะใช้เวลาทำอะไรสัก 1 ชั่วโมง เราควรจะวางแผน เผื่อไว้สองเท่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา หากคิดว่าโครงการนี้จะใช้เวลา 1 สัปดาห์กว่าจะบรรลุผล เราควรจะเผื่อไว้สัก 2 สัปดาห์ หากคิดว่าเป้าหมายนี้ต้องใช้เงิน 1 พันบาท เราควรจะตั้งงบเป็น 2 พันบาท
เพราะการคูณทุกอย่างด้วย 2 ทำให้เรามองโลกตามความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น
และถ้าเราทำอะไรก็ตามแล้วใส่พลัง ใส่แรงเพิ่มจากที่คิดไว้ 2 เท่า รับรองว่าชีวิตเราจะพัฒนา ก้าวกระโดดได้อย่างรวดเร็วขึ้น
บทเรียน : สิ่งที่เกิดขึ้นกับในชีวิตเรา มักจะเกินความคาดหมายเสมอ
บทเรียนที่ 4 การออกแบบชีวิตสำคัญกว่าการออกแบบอาชีพการงานของตัวเอง
การวางแผนชีวิตเป็นการค้นหาตัวเองและรู้ว่าตัวเองเป็นใคร แล้วออกแบบชีวิตให้เหมาะกับตัวเอง
และเมื่อเราได้วาดพิมพ์เขียวสำหรับชีวิตที่ปรารถนาแล้ว ก็สามารถนำไปประยุกต์ ปรับใช้กับการสร้างอาชีพการงานหรือชีวิตด้าน ๆ อื่นได้
ครั้งหนึ่ง รีส วิทเทอร์สพูน (Reese Witherspoon) ดาราหญิงเจ้าของรางวัลออสการ์ ได้กล่าวไว้ว่า “คนมากมายกังวลว่าจะจัดการกับอาชีพการงานของตัวเองยังไงดี แต่แทบไม่เคยใช้พลัง แม้เพียงครึ่งเดียวไปจัดการชีวิตตัวเอง ฉันอยากสร้างชีวิตที่ดีที่สุด ไม่ใช่แค่ทำงานให้ดีที่สุด แล้วจากนั้น เรื่องอื่น ๆ ที่เหลือก็จะดีตามไปเอง”
เพราะหากเราวางแผนชีวิตดี อาชีพการงานก็จะดีไปด้วย
แต่ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่แทนที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวางแผนชีวิต แต่พวกเขากลับใช้เวลาหมดไปกับการวางแผนวันหยุด
สิ่งสำคัญคือ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในระยะยาว เราก็ต้องวางแผนชีวิต และเราต้องเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะให้ผลตอบแทนกลับมาในที่สุด เพราะอะไรก็ตามที่เราไม่เชื่อ เราก็จะไม่ใส่ใจ
บทเรียน : จงใส่ใจ ให้ความสำคัญกับการวางแผนชีวิต แล้วชีวิตด้านอื่น ๆ ที่เหลือจะดีตามมาเอง
📌 ขอบคุณที่อ่านถึงตรงนี้นะครับ
แจก E-Book ฟรี! 🔥
200 บทเรียน ตกผลึกจากหนังสือ 200 เล่ม
ให้แอด LINE โดยคลิกลิงก์นี้
แล้วแจ้งในแชทว่า "รับ E-Book"
ขอบคุณทุกการติดตาม กดไลก์ และแชร์นะครับ 🙏
Have a MEANINGFUL day ~
ขอให้วันนี้เป็นวันที่มีความหมายครับ 🥳
โฆษณา