12 ส.ค. 2022 เวลา 04:44
ย้อนกลับไปเมื่อสมัยผมยังเป็นเด็กประถมอยู่เลยสมัยก่อนนั้นเกม computerเป็นอะไรที่ใหม่มากเพราะว่าน้อยคนนักจะได้เล่นเพราะคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลนั้นมีราคาสูงมาก
แต่ก็ยังพอจำได้ว่ามีเกมอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ในศูนย์คอมพิวเตอร์ของโรงเรียนประถมในสมัยนั้น นึกภาพตามนะครับว่าคอมพิวเตอร์ในศูนย์การเรียนรู้ของเด็กประถมมันจะมีหน้าตาแบบไหน?!! จะมีลักษณะที่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในปัจจุบันค่อนข้างมากเนื่องจากว่าเมื่อก่อนนั้นคอมพิวเตอร์มีขนาดใหญ่จอมอนิเตอร์นั้นมีขนาดใหญ่และหนูออกไปด้านหลังส่วนเคสคอมพิวเตอร์ก็จะวางอยู่ด้านล่าง
ส่วนใหญ่เมื่อก่อนยังไม่มีการลงโปรแกรมไมโครซอฟท์ออฟฟิศเนื่องจากว่ามีค่าลิขสิทธิ์ค่อนข้างมากโปรแกรมการพิมพ์ที่เคยใช้แรกแรกเราจะใช้โปรแกรมที่เรียกว่า เวิร์ดจุฬา ซึ่งออกแบบมาโดยมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ละมั้ง
หน้าตาของมันจะมืดมืดนึกถึงหน้าจอของเอ็มเอสดอสMS-Dos ในระบบปฏิบัติการแรกๆที่เราใช้กันก่อนที่จะเป็น Microsoft office 98 ถ้าจำไม่ผิด
เมื่อก่อนเรายังคงใช้ floppy dish หรือ แผ่นบันทึก drive A
มีความจุประมาณ 1.4 เมกะไบต์(MB)เอง เกมบางเกมเวลาลงจำเป็นต้องใช้แผ่น drive A หลายแผ่น
ผมไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนเอาเกมมาลงในคอมพิวเตอร์ของ โรงเรียน แต่มันก็ช่วยให้เราแก้เบื่อได้
จำได้ว่าเมื่อก่อนถ้าใครอยากจะมาใช้คอมพิวเตอร์ส่วนกลางของโรงเรียนจะต้องขออนุญาตทางอาจารย์แล้วก็มาลงบันทึกที่หน้าห้องคอมว่าขอใช้ตั้งแต่เวลากี่โมงกี่โมงถึงกี่โมงประมาณนั้น
เล่ามาทั้งหมดนี้แค่อยากจะบอกว่ามันมีเกมหนึ่งที่ทำให้ผมหัวร้อนตั้งแต่เด็กประถมเลยทีเดียว มันเป็นเกมง่ายๆที่ไม่มีอะไรซับซ้อนตัวละครมีหน้าที่แค่กระโดดขึ้นกระโดดลงและขึ้นไปชั้นต่างๆโดยไม่ใช้บันไดบางทีก็อาจจะไปเจอกับตัวละครตัวร้ายตัวโกงที่ออกมาสู้กับเรา กดปุ่มฟันกันจึกสองจึกก็ได้เสีย
แล้วเวลาเติมเลือดก็ไม่ยากครับเดินไปเดินมาก็จะมีขวดน้ำยาโผล่มาจากไหนก็ไม่รู้ให้เราดื่มเติมเลือด ส่วนอาวุธนั้นก็วางอยู่กับพื้นซะอย่างงั้นเดินไปเดินมาก็จะเจอดาบเอาไว้ต่อสู้กับตัวร้ายและบอสในเกม
เขียนให้ผมพูดถึงนั้นก็คือเกมที่มีชื่อว่า Princes of Persia นั้นเอง …..(คนละเกมกับในสมัยนี้นะ) เกมนี้มีมาตั้งแต่สักปี 1987-1999 มั้ง คิดว่านะ
โดดไปโดดมาตกไปตาย!!!
เนื้อเรื่องไม่ค่อยแน่ใจแต่ว่าประมาณว่า เจ้าชายไปหลงรักหญิงสาวซึ่งถูกสุลต่านอะไรซักอย่างจับตัวไว้บนหอคอยเรียกหอคอยหรือเปล่าก็ไม่รู้ ประสาทของชาวเปอร์เซีย อะประมาณนั้น หน้าที่ของเราคือเข้าไปในปราสาทขึ้นไปแต่ละชั้นไต่ระดับไปเรื่อยๆและไปช่วยเจ้าหญิงได้ก่อนที่จะถูกจับแต่งงานหรือไม่ก็ถูกฆ่าตายเพราะว่าไม่ยอมแต่งงานกับสุรต่าน สุรต่านมันจะกำหนดเวลาให้ประมาณ 1 ชั่วโมงให้เราทำภารกิจนะครับขึ้นไปจนเจอห้องที่กักตัวเจ้าหญิงไว้ไปช่วยเจ้าหญิงไว้ตามเวลาที่กำหนดนะ
ความชวนหัวร้อนของเกมนี้ก็คือไม่รู้จะขึ้นไปอีกชั้นได้ยังไง??!!!
คือในเกมมันจะให้เราไปซ้ายไปขวากระโดดนุ่นโดนนี่โดดไปโดดมาสักพักไอ้พื้นมันก็จะพังลงมาให้เราตกลงไปตาย!!
ประมาณนั้นนะครับประเด็นก็คือบางทีมันจะมีกลไกให้เราเหยียบเพื่อให้ไอ้ตัวกรงนั้นเปิดออกอะไรแบบเนี่ยซึ่งบางทีมันไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนหาไม่เจอบ้างอะไรบ้าง บางทีมันก็ไม่ยอมเปิดมันจะต้องไปทำเควสท์หรือภารกิจอะไรซักอย่างก่อนเพื่อให้มันเปิดได้อะไรแบบเนี่ยแล้วพอเราไปถูกมันก็จะมีบันไดสำหรับขึ้นไปชั้นต่อไปโผล่มาให้เห็น
แล้วจะให้เราปีนขึ้นปีนลงไปทำซากอะไร ในเมื่อมันมีบันได!! เนี่ยงงไหม ส่วนบางทีไอ้ขวดสำหรับดื่มนี่มันก็มีพร่ำเพรื่อเหลือเกินดื่มก็เพื่อเติมเลือดนะครับบางทีเราถูกกับดักที่วางไว้ในเกมก็ต้องเติมเลือดไม่งั้นก็อาจจะตายได้
บางด่านมันจะมีโครงกระดูกอยู่ดีๆโครงกระดูกลุกขึ้นมาถือมีดถือดาบมาฟันเราซะงั้นก็มี ขัดใจอยู่อย่างก็ตรงถ้าวิ่งของตัวละครพระเอกเรานี่แหละวิ่งกี้มันจะลื่นไถลไปตก ถ้าหลุมมันกว้างก็ต้องไปให้สุดขอบจอแล้วก็วิ่งมาเพื่อข้ามให้ได้อะไรประมาณนี้ … แต่ผมก็เล่นไม่จบ เพราะหมดเวลาก่อนครูไม่ให้อยู่ต่อเพราะต้องรีบขึ้นรถรับส่งนักเรียน..แง ๆๆ เลยไม่เคยรู้ว่าตอนจบของเกมมันเป็นยังไง อาจารย์ไม่ให้จองเกินสอง ชม ด้วย จบข่าว !!
พื้นก็เอาแต่จะหล่นลงมาอยู่นั่นแหละ!!!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา