15 ส.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
3 เทคนิค จัดการนิสัยแย่ๆ อย่างอยู่หมัด
การสร้างนิสัยดีๆ ที่ว่ายาก ยังไม่เท่ากับการเอาชนะใจตัวเองที่จะไม่ทำนิสัยแย่ๆ
วันนี้ผมมี 3 เทคนิค จัดการนิสัยแย่ๆ อย่างอยู่หมัด มาฝากกันครับ
1. ลดตัวกระตุ้นให้ได้มากที่สุด
กระบวนการสร้างนิสัยแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ปัจจัยกระตุ้น ความปรารถนา การตอบสนอง และรางวัล การจะเกิดนิสัยขึ้นมาได้นั้นเชื่อมโยงกับ 4 ขั้นตอนนี้ ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ ทุกขั้นตอนล้วนเชื่อมโยงกันทั้งหมด
เทคนิคอย่างแรกในการจัดการนิสัยแย่ๆ คือ สิ่งที่กระตุ้นให้เราทำนิสัยแย่ให้เจอ แล้วพยายามหลีกเลี่ยงมันให้ได้มากที่สุด
แต่ละคนอาจมีตัวกระตุ้นที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ หรือเพราะอยากได้รางวัลอะไรบางอย่าง เช่น บางคนเจอปัญหาในที่ทำงาน เกิดความเครียด ก็เลยเล่นเกมจะได้ผ่อนคลาย
จากตัวอย่าง ถ้าอยากเลิกเกม ต้องพยายามลดตัวกระตุ้น ซึ่งก็คือความเครียด
อาจจะลองหากิจกรรมอย่างอื่นทดแทน เช่น การอ่านหนังสือ หรือเปลี่ยนไปฟังพอดแคสต์ เป็นต้น
2. เห็นภาพความสำเร็จ
หลายคนไม่เชื่อว่า ตัวเองจะเอาชนะนิสัยแย่ๆ ได้ คิดว่ายังไงเสีย ก็ต้องยอมแพ้กลับไปเป็นคนเดิมวันยังค่ำ พอคิดแบบนี้ Action ก็เลยไม่เกิด นิสัยแย่ๆ เลยวนเวียนตามมาหลอกหลอนเรื่อยๆ
ดังนั้น ต้องคิดก่อนว่า ไม่มีนิสัยไหนที่เราอยากเปลี่ยน แล้วจะเปลี่ยนไม่ได้ เราแค่ต้องอยากแก้มันมากพอ และต้องมองเห็นภาพความสำเร็จนั้นก่อน
1
เช่น เราอาจจะเป็นคนชอบกินของทอด ของมัน ก็ต้องมองเห็นภาพตัวเอง มีสุขภาพดี กินผัก ออกกำลังกายให้ได้ก่อน
การคิดถึงภาพความสำเร็จอยู่เสมอ จะเป็นตัวกระตุ้นในการสร้างนิสัยดีๆ มาทดแทนนิสัยเก่านั่นเอง
3. หาเพื่อนช่วยสร้างนิสัยใหม่
บ่อยครั้งที่เราตั้งใจจะออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไปซะดื้อๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยครับ บางครั้งเราอาจแค่ต้องการเพื่อนที่เป้าหมายเดียวกันกับเรา ที่จะเป็นแรงกระตุ้น คอยดึง คอยผลักให้เราไปข้างหน้า
การหาเพื่อนมาช่วยนิสัยใหม่ๆ เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ใช้ได้ผลดีมากๆ ลองเอาไปปรับใช้กันดูได้ครับ
ถึงตรงนี้ ต่อให้เราจะล้มเหลว ในการสร้างนิสัยใหม่ๆ สักกี่ครั้ง นั่นไม่หมายความว่า เราเป็นคนไม่ดี หรือคนเลวร้ายอะไรเลย มันก็เป็นแค่อีกวันที่เราอาจจะทำไม่สำเร็จ แต่ก็ยังมีวันพรุ่งนี้ ให้เราได้ทำต่อ สู้กันใหม่อีกสักตั้ง
ขอบคุณข้อมูลจาก jamesclear.com

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา