12 ส.ค. 2022 เวลา 12:12 • คริปโทเคอร์เรนซี
Ethereum 2.0 คืออะไร? กำลังจะมาจริงหรือ? เลื่อนแล้วเลื่อนอีก
วันนี้เรามาทำความรู้จักแบบง่าย ๆ กัน 🧐
🎯 Ethereum ในวันวาน
เดิมที Ethereum นั้นมีฉันทามติ (Consensus) แบบ Proof of Work (PoW) ซึ่งแน่นอนว่ามีปัญหาในเรื่องของความเร็วและค่าธรรมเนียมจนหลาย ๆ คนหันไปเลือกใช้เครือข่ายอื่นที่มีเร็วและค่าธรรมเนียมถูกกว่า ภายหลัง Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum มีแผนการที่จะอัพเกรดเป็น Ethereum 2.0 โดยเปลี่ยนไปใช้ฉันทามติแบบ Proof of Stake (PoS) มีการอัพเกรดมาตลอดจนถึงทุกวันนี้ และบางทีก็จะพบอาการ “เลื่อน” จนชินตา เลื่อนแล้วเลื่อนอีกจนปลง
คุณอาจสนใจ
📓 Consensus คืออะไร มีแบบไหนบ้าง?
และในครั้งนี้มีการอัพเกรดที่ชื่อว่า “The Merge” โดยมีกำหนดการอยู่ในช่วงไตรมาสที่ 3 - 4 ของปี 2022 นับเป็นการอัพเกรดที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Ethereum เลยทีเดียว (จะเลื่อนอีกมั้ย 😆)
ทั้งนี้ Ethereum 2.0 นั้นก็มีเชนทำงานคู่ขนานด้วย PoS อยู่แล้วในชื่อ Beacon Chain และเมื่อทุกอย่างเสร็จสิ้น ทั้ง Beacon Chain และ เชนหลักก็จะมารวมกันเป็นหนึ่ง
🎯 The Merge มีอะไร? อัพเกรดอะไรบ้าง?
ภายใน The Merge นั้นมีการดำเนินการต่าง ๆ ดังนี้
1. ปรับ Difficulty Bomb
มีการปรับค่าความยากในการขุด ETH ให้ขุดยากขึ้น เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนไปใช้ฉันทามติ Proof of Stake (หมายความว่าถ้า The Merge มีการเลื่อนออกไปก็ต้องเลื่อนDifficulty Bomb ด้วยเช่นกัน)
2. ทดสอบบน Testnet (Kiln, Ropsten, Sepolia และ Goerli)
โดย ณ เวลาที่เขียนนี้ The Merge ได้ขึ้นทดสอบบน Goerli เรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปก็คือการนำขึ้น Mainnet (เครือข่ายจริง) 🤩 ซึ่งมีกำหนดการคือภายในต้นเดือนหน้า ถ้าไม่เลื่อนอ่ะนะ
🎯 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหลัง Ethereum 2.0 เข้ามา
1. การทวงคืนของ Ethereum
แน่นอนว่าก่อนหน้านี้มีโปรเจกต์ต่าง ๆ มากมายพยายามปรับปรุงเครือข่าย Ethereum โดยการออกวิธีแก้ปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Layer-1, Layer-2 ที่ข่มกันด้วยการปรับขนาดเครือข่าย ค่าธรรมเนียมที่ถูกและอื่น ๆ อีกมากมาย
หลังจากที่ Ethereum 2.0 ซึ่งมีการแก้ปัญหาพวกนั้นเข้ามาแล้วนั้น บวกกับพื้นเพเดิมเป็นเครือข่ายที่มีผู้ใช้อยู่จำนวนมากและนับเป็นต้นแบบของการพัฒนาก็ว่าได้ ก็อาจเป็นไปได้ว่า Ethereum อาจชิงพื้นที่กลับมาอีกครั้ง และเครือข่ายที่ไม่มีอะไรเป็นเอกลักษณ์หรือไม่เป็นที่นิยมก็อาจดับลง (ความเห็นส่วนตัว)
2. ราคาพุ่ง (เหรอ?)
สิ่งนี้เกิดขึ้นไปแล้ว เมื่อช่วงที่มีการทดสอบบน Goerli ราคา ETH ก็พุ่งสูงขึ้นเล็กน้อยติดต่อกัน อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้ราคาสูงขึ้นในอนาคตคือปริมาณเหรียญที่เป็น Reward ออกมาใหม่นั้นน้อยกว่าเดิม บวกกับไม่ต้องเจอแรงเทขายจากนักขุดเหมือนแต่ก่อน
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะขึ้นตลอดไป อย่างที่ทราบกันดีว่าเราต้องดูปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยแม้จะมีข่าวดีออกมาก็ตาม ฉะนั้นสายเทรดก็ควรบริหารความเสี่ยงให้ดี
3. การอัพเกรดขั้นต่อไป
เราอาจมีภาพจำว่า The Merge มันดูยิ่งใหญ่อลังการ เหมือนเป็นที่สุดแล้ว แต่จริง ๆ มันเป็นการเริ่มต้นน่ะ หลังจากนี้ก็จะมีการอัพเกรดอื่น ๆ ตามมาอย่าง
🟠 The Surge
การพัฒนาการประมวลผลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยใช้ Sharding ซึ่งอาจทำให้สามารถรองรับธุรกรรมได้มากถึง 100,000 ธุรกรรม/วินาที จากเดิมที่ทำได้เพียง 15 - 20 ธุรกรรม/วินาที
🟠 The Verge
การพัฒนากาจัดเก็บข้อมูลของ Node ในการตรวจสอบเครือข่ายให้มีขนาดที่น้อยลงโดยการใช้ระบบ Verkle trees และ Stateless clients
🟠 The Purge
การล้างข้อมูลที่ไม่จำเป็นในอดีตบางส่วน เพื่อปรับปรุงระบบการการจัดเก็บ และลดความแออัดของเครือข่าย
🟠 The Splurge
การอัพเกรดเล็ก ๆ เพื่อตรวจสอบว่าการทำงานของเครือข่ายจะราบรื่นหลังจากที่มีการอัพเกรดสิ่งต่าง ๆมาแล้วก่อนหน้านี้
อย่างไรก็ตามเราคงต้องจับตามอง Ethereum 2.0 เมื่อวันนั้นมาถึง ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ตอนนี้ก็คงได้แต่คาดการณ์ไปต่าง ๆ นา ๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดในเรื่องอขงการลงทุนคือ บริหารความเสี่ยงอยู่เสมอ
โฆษณา