25 ส.ค. 2022 เวลา 00:30 • คริปโทเคอร์เรนซี
วิเคราะห์ทิศทางโปรเจกต์ด้วย On-Chain Data
นอกจาก Indicator ต่าง ๆ ที่เราใช้ตีเส้นวาดกราฟเพื่อวิเคราะห์ราคาแล้ว ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่อาจใช้เป็นตัวช่วยวิเคราะห์โปรเจกต์หรือราคาได้ นั่นก็คือ “On-Chain Data” ว่าแต่มันคืออะไร มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!
🎯 On-Chain Data คืออะไร?
On-Chain Data คือข้อมูลต่าง ๆ ที่อยู่บนบล็อกเชนนั่นเอง เช่น จำนวนธุรกรรม จำนวนกระเป๋าที่มีการใช้งาน จำนวนบล็อก ค่าธรรมเนียม เป็นต้น สามารถช่วยให้เรานำไปวิเคราะห์ทิศทางของโปรเจกต์ต่าง ๆ ได้ว่ากำลังเป็นอย่างไร
🎯 On-Chain Data ดูได้ที่ไหน?
คุณสามารถดูข้อมูล On-Chain ได้จากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่มีทั้งฟรีและเสียเงิน อย่างของแอดที่ใช้อยู่คือ https://glassnode.com/ หากใครสนใจก็เข้าไปใช้ได้แบบฟรี ๆ ถ้าอยากดูอะไรเพิ่มก็สมัครได้ฟรี ๆ เลย แต่ก็จะมีข้อจำกัดนิดหน่อย คือข้อมูลจะอัพเดทย้อนหลัง 😅
คุณอาจสนใจ 📓 “เครื่องมือช่วยติดตามเหรียญ”
🎯 On-Chain Data มีอะไรน่าสนใจบ้าง?
จริง ๆ ข้อมูล On-Chain นั้นมีเยอะมาก ดังนั้นแอดจะขอเอาอัดที่เข้าใจได้ง่ายและพอมีประโยชน์มาเป็นตัวอย่างสักนิดนึง ส่วนที่เหลือหากใครสนใจข้อมูลไหนเป็นพิเศษก็ลองศึกษาดู
🟠 Number of Active Addresses
จำนวนกระเป๋าที่มีการ Active เช่น มีการรับ-ส่งเหรียญ หรือทำธุรกรรมใด ๆ ก็ตาม หากมากขึ้นก็แปลว่ามีคนใช้งานมากขึ้น ในขณะที่ค่าน้อยลงก็แปลว่าคนใช้ลดน้อยลง
🟠 Number of Addresses with a Non-Zero Balance
จำนวนกระเป๋าที่มีการเก็บทรัพย์สินไว้ สิ่งนี้ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับข้อมูลเกี่ยวกับกระเป๋าว่ามีการใช้งานเกิดขึ้นจริง
🟠 Total Transaction Fees
ค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้นักขุดหรือผู้ตรวจสอบธุรกรรม ซึ่งไม่นับรวมกับเหรียญที่ Mint ออกมาใหม่
🟠 Net Unrealized Profit/Loss (NUPL)
กำไร/ขาดทุนสุทธิที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง โดยคำนวณจากการนับ UTXO ที่มีอยู่ทั้งหมด ณ เวลาสร้างที่ต่ำกว่าหรือสูงกว่าราคาปัจจุบัน ช่วยให้นักลงทุนดูได้ว่าเมื่อใดควรทำกำไร (สีน้ำเงิน) และเมื่อใดควรกลับเข้าไปซื้อใหม่ (สีแดง) หากอยากรู้ลึก ๆ สามารถอ่านได้ที่นี่ 👇
คุณอาจสนใจ 📓 “UTXO คืออะไร”
🟠 Stock-to-Flow Ratio
อัตราส่วน S2F หรือความขาดแคลนของทรัพย์สิน (ในที่นี้คือ Bitcoin) ที่เป็นแนวคิดของ PlanB ใช้ทำนายราคาในอนาคต
คุณอาจสนใจ 📓 “โมเดล Stock to Flow คืออะไร?”
🟠 Net Transfer Volume
ปริมาณเข้า-ออกของทรัพย์สินใน Exchange ซึ่งคาดการณ์ได้ว่าถ้ามีปริมาณเหรียญใดเข้ามาที่ Exchange จำนวนมาก ก็แปลว่าอาจมีคนกำลังเตรียมเทขายเป็นต้น
🟠 Protocol Revenue
รายได้ที่เกิดขึ้นใน Protocol ต่าง ๆ โดยดูจากค่าธรรมเนียมที่เกิดจากผู้ใช้งาน ยิ่งมีมูลค่าสูงก็แปลว่าโปรเจกต์มีการใช้งานมากซึ่งอาจมีแนวโน้มที่จะเติบโต
🟠 Total value locked (TVL)
มูลค่าของทรัพย์สินที่ฝากเอาไว้กับ DeFi ทั้งหมด ไว้ว่าจะเป็นการ Staking การปล่อยกู้ยืม และการเพิ่มสภาพคล่อง สามารถใช้ประเมินโปรเจกต์ DeFi ว่าน่าสนใจหรือไม่
คุณอาจสนใจ 📓 “TVL (Total Value Locked) คืออะไร”
ยังมีชุดข้อมูลอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ลองศึกษากันเพิ่มเติมเผื่อจะค้นพบโอกาสในการหาจุดเข้า-ออกที่น่าสนใจ และอย่าลืมว่าไม่มีอะไรแน่นอน 100% ดังนั้นโปรดบริหารความเสี่ยงด้วย
โฆษณา