14 ส.ค. 2022 เวลา 00:46 • หนังสือ
#วะบิซะบิ
ความงดงามในความไม่สมบูรณ์แบบ
เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่สมบูรณ์แบบในโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบ และถ้าเราเข้าใจในความเป็นจริงของธรรมชาตินี้ เราจะเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ มากขึ้น แม้สิ่งนั้นจะมีรอยตำหนิ ความเสื่อมโทรมตามกาลเวลา หรือแม้แต่ความไม่ราบรื่นของชีวิตของตัวเราเอง
วะบิ ซะบิ คือการเรียนรู้ที่จะยอมรับอะไรก็ตามที่เราเป็นอยู่ และมีอยู่ในขณะนี้ การยอมรับนี้ไม่ได้ปลดความรับผิดชอบของเราจากการมุ่งมั่นที่จะเป็นคนที่ดีขึ้น และใช้ชีวิตอย่างเต็มที่มากขึ้น แต่หมายความว่าเมื่อเรารู้สึกได้ว่าเรายอมรับปัจจุบันได้ เราจะก้าวไปข้างหน้าทุกวัน ทีละก้าว ทีละก้าว โดยไม่ใช่มุ่งเป้าไปที่ความสมบูรณ์แบบ แต่มุ่งที่ตัวตนที่ดีที่สุดของเรา เพื่อค้นหาแก่นแท้ของตัวตนที่แท้จริง
โฆษณา