14 ส.ค. 2022 เวลา 02:48 • สุขภาพ
เจ็บใต้ราวนมซ้าย เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง
อาการเจ็บใต้ราวนมซ้ายมีอาการปวดเวลาหายใจ นึกถึงหลักๆ 2 โรค คือภาวะการอักเสบของกล้ามเนื้อ กระดูกซี่โครงหรือเนื้อเยื่ออ่อน โดยมากมักจะสัมพันธ์กับท่าทาง และอีกภาวะที่นึกถึงคือภาวะปอดอักเสบ มักมีไข้ ไอ หรือหอบเหนื่อย แต่ก็ยังมีภาวะอื่นๆที่เกิดอาการปวดราวนมซ้าย ได้แก่ภาวะกระเพาะอาหารอักเสบ หรือภาวะโรคหัวใจ แนะนำให้ไปรับการตรวจเพิ่มเติมเพื่อรับการวินิจฉัยและรักษา
การเจ็บหน้าอกข้างซ้าย ส่วนมากเข้าใจกันว่าเป็นอาการของหลอดเลือดหัวใจตีบหรือเปล่า โดยทั่วไป หัวใจอยู่ข้างซ้ายใช่ แต่อาการเจ็บมันจะบอกตำแหน่งได้ไม่ชัดเจน ถ้าเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบ อาการที่พบจะมีตั้งแต่
มีอาการจุก อาการแน่น เหมือนมีอะไรมากด มารัด มาทับ บริเวณหน้าอก
ถ้าเป็นมาก ๆ จะมีร้าวไปกราม ไปไหล่ ไปแขน หรือไปคอ บางทีไปที่ท้อง อาการจะคล้ายโรคกระเพาะ
แต่ว่าตัวที่กระตุ้นให้เจ็บ เช่น บางคนเวลาออกแรงเยอะๆ จะมีการเจ็บมากขึ้น พอพักแล้วเบาลง อันนี้ให้สงสัยว่าจะเป็นหลอดเลือดหัวใจ อาการพวกนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นข้างซ้ายเป๊ะ ๆ บางทีก็บอกยากว่าอยู่ตำแหน่งไหน แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ตรงแถวบริเวณหน้าอก แถว ๆ ลิ้นปี่ แต่อาการที่เห็นได้ชัด คือ ยิ่งออกแรง ยิ่งเป็นเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นหากรู้สึกว่าเจ็บแน่นหน้าอกมากผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ โดยเฉพาะถ้าก่อนหน้านี้ไม่เคยมีอาการลักษณะแบบนี้มาก่อนเลย
แบบไหนถึงเรียกว่า เหนื่อยง่าย
อาการเหนื่อยที่เกิดขึ้นแต่ละคนก็จะมีความรู้สึกไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะเคยมีอาการเหนื่อยหอบ หลังออกกำลังกาย แบบนี้ถือเป็นอาการเหนื่อยตามปกติ แต่บางคนอาจจะรู้สึกว่าเหนื่อยตัวเอง “เหนื่อยง่าย” อาจหมายถึง เมื่อเราใช้แรง หรือออกกำลังกายแล้วเหนื่อย ในขณะที่คนปกติอื่น ๆ ที่มีอายุใกล้เคียงกับเรา สามารถทำได้โดยไม่มีอาการอะไร พูดง่าย ๆ คือ คนอื่นทำได้ไม่เหนื่อย แต่เรารู้สึกเหนื่อย หรือบางรายอาจมีอาการหายใจเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นขณะที่ออกแรง แต่ในรายที่เป็นรุนแรงจะเหนื่อยในขณะพัก บางรายจะเหนื่อยมากจนนอนราบไม่ได้ (นอนแล้วจะเหนื่อย ไอ) ต้องนอนศีรษะสูงหรือนั่งหลับ นี่ถือเป็นอาการเหนื่อยจากโรคหัวใจที่ต้องรีบไปพบแพทย์=
แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า
คุณหมอแนะนำว่าจะต้องทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อหาสาเหตุของโรคครับ ซึ่งการตรวจสุขภาพทั่วไป อาจจะไม่สามารถบอกได้ชัดเจน 100% จะต้องทำการตรวจสุขภาพหัวใจโดยเฉพาะ
วิธีตรวจโรคหัวใจ มีแบบไหนบ้าง?
เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยโรคหัวใจมีหลายแบบ….โรคหัวใจมีทั้ง
โฆษณา