15 ส.ค. 2022 เวลา 08:02 • อาหาร
Good Coffee / กาแฟดีอ่างทอง
การเดินทางในช่วงที่ผ่านมา เรามักจะได้เจอผู้คนที่เล่าเรื่องของกาแฟในเชิงวิชาการ ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำซะส่วนใหญ่ น้อยครั้งที่จะมีโอกาสได้ฟังเรื่องราวของคนกาแฟว่าเข้ามาสู่เส้นทางนี้ได้อย่างไร เพราะฉะนั้นการมาถึงจังหวัดอ่างทองในครั้งนี้ เราเลยพุ่งเป้าไปที่การตามหาคนกาแฟที่อาจจะส่งต่อแรงบันดาลใจดีๆให้ผู้อื่นต่อไปได้
อ่างทองเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่มีชายแดนติดกับจังหวัดอื่นๆในระยะหนึ่งลมหายใจ ไม่ว่าจะเบี่ยงหน้าไปทางไหน ก็เดินทางข้ามไปอีกจังหวัดนึงได้ด้วยเวลาเพียงแค่ 30 นาทีเท่านั้น หลายคนจึงมักจะคิดว่า อ่างทองเป็นเมืองเล็กๆที่เป็นทางผ่านเข้าสู่จังหวัดต่อไปเสียมากกว่าจะเป็นปลายทาง แต่กระนั้นจังหวัดทางผ่านที่ว่านี้ ก็ไม่ได้เล็กเกินกว่าที่จะไม่มีร้านกาแฟเพื่อเติมพลังงานให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาซะทีเดียว
“ ตาโตคาเฟ่ “ คือร้านกาแฟที่ตั้งอยู่หน้าบ้าน ซ่อนตัวอยู่ในซอยลึกลับของหมู่บ้านแห่งหนึ่ง และตามความเข้าใจของเรา ที่นี่น่าจะเป็นร้านกาแฟร้านเดียวในอำเภอที่มีกาแฟพิเศษให้เราได้ลิ้มลอง พร้อมกับบทสนทนาที่เป็นกันเองมากๆจาก “ พี่นน “ ผู้ที่เป็น Home Brewer และเจ้าของร้าน
“ ผมเปิดที่นี่มาแบบไม่มีความรู้เลยครับ “
พี่นนเริ่มบทสนทนากับเรา
“ ผมรู้แต่ว่ากาแฟรสชาติประมาณไหนที่เราชอบกิน แล้วลูกค้าก็คงชอบด้วย คือพยายามจำรสชาติจากร้านที่ถูกปาก แล้วก็หาซื้ออุปกรณ์มาตั้งหน้าบ้าน ตอนแรกคือทำเป็นรถเข็นคันเล็กๆ แล้วเอาเครื่องกาแฟใส่รถเข็น เข็นเข้าเข็นออกทุกวัน เอาจริงๆตอนนั้นรสชาติกาแฟมันไม่ได้ออกมาอย่างที่เราคิดเลย พูดกันตามตรงก็คือมันไม่อร่อยเหมือนที่เราไปกินมา ก็เลยเริ่มตั้งหลักใหม่ ศึกษาเยอะขึ้น ฝึกฝนตัวเองให้มากขึ้น เริ่มปรับเปลี่ยนสูตรที่เขาสอนกันมา ให้เป็นคาแรคเตอร์ของตัวเอง จนเริ่มเข้ามาในวงการกาแฟพิเศษในที่สุด “
ก่อนหน้านี้พี่นนทำงานเป็นวิศวะกรที่มีรายได้ประจำ จนโควิดเริ่มมีผลกระทบต่องาน เลยตัดสินใจที่จะหาสิ่งอื่นทำเหมือนกับคนทั่วไป จนมาลงเอยที่การทำร้านกาแฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของตนเองอยู่แล้ว
“ ทำร้านกาแฟว่ายากแล้ว แต่การมาทำร้านกาแฟที่อ่างทองนี่ยากยิ่งกว่า ที่นี่เป็นเมืองปราบเซียนที่แท้จริง ผู้คนที่นี่ใช้ชีวิตเรียบง่ายและมีความเข้าใจว่ากาแฟเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยตามแบบที่เข้าใจมาตลอด เพราะฉะนั้นถ้าเขาจะกินกาแฟซักแก้วนึง เขาจะกินเพื่อให้สมองและร่างกายตื่นตัว และต้องคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุด เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า เขาจะพุ่งตรงไปร้านกาแฟโบราณในราคาสบายกระเป๋ามากกว่าคาเฟ่แบบนี้ (ฮ่าๆๆๆ) “
พี่นนเริ่มทำให้เราเห็นภาพและเข้าใจวิถีชีวิตของผู้คนที่นี่มากขึ้น รวมถึงตัวแกเองก็เริ่มทำความเข้าใจตลาดและการใช้จ่ายของผู้คน จนตกผลึกกับตัวเองว่าการทำร้านกาแฟที่นี่ ราคาต้องไม่สูง และต้องเป็นกาแฟที่คนในพื้นที่เข้าใจ เป็นกาแฟที่คนกินเพื่อให้มีแรงออกไปใช้ชีวิตในแต่ละวัน โครงสร้างธุรกิจกาแฟของแกเลยตอบรับตลาดของผู้คนในพื้นที่เสียมากกว่า
“ จริงๆผมก็อยากทำร้านกาแฟเท่ๆ พิเศษๆ ขายราคาสูงๆนะ แต่พอดูตลาดแล้วเราต้องปรับตัวตามผู้บริโภค คนกินกาแฟแมสเราก็ขายกาแฟแมสในราคาชาวบ้านๆให้เลย นี่ผมกำลังวางแผนจะไปเปิดกาแฟซุ้มในตลาดด้วย ไปแข่งกับกาแฟโบราณเลย (ฮ่าๆๆๆ) “
แต่ทั้งนี้ ที่ร้านก็ยังคงหากาแฟพิเศษมาลงอยู่ตลอดเวลา อนึ่งคือทำกินเอง บางครั้งก็มีลูกค้าจากต่างจังหวัดหลงมาแล้วอยากกินก็มี เมล็ดพิเศษและกรรมวิธีในการปรุงแบบ Homebrew จึงขาดไม่ได้สำหรับที่นี่
“ ผมว่าการทำร้านกาแฟมันต้องเข้าใจว่าลูกค้าของเราเป็นใคร มันเพ้อฝันไม่ได้ เพราะชีวิตจริงก็ยังต้องกินต้องใช้ ต้องมีเงินขับเคลื่อนอยู่ อย่างที่นี่ตอนเย็นๆผมก็ปิดร้านกาแฟแล้วเปิดเป็นร้านนมต่อ ให้เด็กๆมานั่งกินนั่งชิลกันหลังเลิกเรียน แบบนี้ชีวิตมันถึงจะเดินหน้าต่อได้ “
เจ้าของร้านใจดีผู้นี้ปิดท้ายบทสนทนาที่ใช้เวลาร่วมชั่วโมงกับเราด้วยความเป็นกันเอง และตลอดเวลาที่เราได้นั่งคุยกัน เราเห็นแววตาที่เปล่งประกายและไม่ยอมแพ้ของแกจนเรารู้สึกได้ว่านี่คือคนที่จะทำให้วงการกาแฟในจังหวัดอ่างทองเติบโตมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา