4 ก.ย. 2022 เวลา 09:53 • อาหาร
Good Coffee / กาแฟดีสิงห์บุรี
สิงห์บุรีเป็นจังหวัดเล็กๆ ที่มีแม่น้ำไหลผ่านถึงสามสาย คือ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำน้อย และแม่น้ำลพบุรี จึงไม่แปลกใจมากนักหากผู้คนในพื้นที่จะแนะนำอาหารประจำจังหวัดเป็น “ ปลา “ ดังที่เคยได้ยินมาตั้งแต่อ้อนแต่ออดว่าถ้ามาสิงห์บุรีต้องมากินแม่ลาปลาเผา หรือเค้กปลาช่อน แต่กระนั้นการมาถึงที่นี่ เรากลับไม่เฉียด หรือใกล้กับอะไรที่กล่าวมาตั้งแต่ต้นเลยแม้แต่น้อย เพราะเป้าหมายของเราคือร้านกาแฟพิเศษเล็กๆที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่มีชื่อว่า Inkit Cafe Analog
ที่นี่เป็นสโลบาร์เล็กๆที่มีโรงคั่วอยู่หลังร้าน แต่ในความเล็กนั้น กลับเนืองแน่นไปด้วยผู้คนที่แวะเวียนมาชิมกาแฟพิเศษอยู่แทบจะตลอดเวลา เฉกเช่นเดียวกับวันที่เรามาและพบว่า แทบจะไม่มีพื้นที่ให้เราได้นั่งคุยกับคนทำกาแฟเลย เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่มากินกาแฟและพักผ่อนในวันหยุด อีกทั้งยังไม่มีจังหวะและโอกาสที่จะถามไถ่ถึงที่มาที่ไปของร้าน เพราะมีคนมาสั่งกาแฟอยู่แทบจะตลอดเวลา เรียกได้ว่าก้มหน้าก้มตาทำงานคนเดียวตัวเป็นเกลียว จนไม่มีเวลาหายใจเลยก็ว่าได้
แต่กระนั้น เราเองก็อาศัยจังหวะที่ผู้คนเริ่มบางตา เริ่มบทสนทนากับ Brewer
“ อ้อ…พี่คลาดกับพี่ชายผม (เจ้าของร้าน) เมื่อกี้เองครับ แกพึ่งออกไปซื้อต้นไม้ น่าจะนานอยู่ “
คำตอบที่เรียบง่ายและทำให้เราเข้าใจได้ทันทีว่า คนที่ทำกาแฟคนเดียวคนนี้ คือน้องของเจ้าของร้านที่พึ่งจะเริ่มทำกาแฟได้ไม่นาน และทันทีที่กำลังจะต่อบทสนทนา ลูกค้าใหม่ ก็เข้ามาอีกเรื่อยๆ จนเราเองเริ่มเกรงใจและไม่อยากรบกวนเวลาทำงาน จึงได้แต่จิบกาแฟที่สั่งไว้อย่างเงียบๆ ซึ่งรสชาติที่ทำออกมา ให้รสเปรี้ยวอมหวาน ฉ่ำไปทั้งปาก เป็นรสชาติที่ดีที่ช่วยปลอบประโลมเราในวันที่ไม่ได้งานเฉกเช่นวันนี้
เราใช้เวลาอยู่ที่นี่เกือบชั่วโมง เพื่อรอจังหวะจะคุยต่อ แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะมีผู้คนเดินทางเข้าออกจนไม่มีโอกาสได้สานต่อบทสนทนาที่ค้างไว้ จึงตัดสินใจออกเดินทางต่อ และหวังว่าการกลับมาสิงห์บุรีในครั้งต่อไป จะได้กลับมาชิมกาแฟที่นี่อีกครั้ง ด้วยรสชาติที่ดีจนต้องกลับมาซ้ำ และเหนือสิ่งอื่นใด คือได้พูดคุยกับคนกาแฟของที่นี้ด้วย ส่วนตอนนี้ ขอไปหาปลากิน แก้อาการผิดหวังเสียหน่อย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา